Báo Điện tử Gia đình Mới

Tối nay ăn gì: Cuối tuần trổ tài với món vịt om sấu thơm ngon đúng điệu

Bữa cơm gia đình đông vui ngày cuối tuần thì món vịt om sấu luôn được ưu tiên lựa chọn. Vị chua thanh của sấu kết hợp với miếng thịt vịt béo ngậy, ngon mềm mà không ngán sẽ làm người thân tấm tắc.

Đặc biệt với thời tiết oi nóng như hôm nay thì vị chua thanh của sấu sẽ làm người thân có món ăn ngon miệng hơn. Dưới đây là cách làm vịt om sấu  thơm ngon đúng điệu để chiêu đãi cả gia đình vào dịp cuối tuần.

Nguyên liệu làm món vịt om sấu

- Vịt cỏ 1 con khoảng 1,5kg

- Sấu: 6-10 quả (tùy khả  năng thích ăn chua của mỗi gia đình)

- Gia vị: chanh, muối, đường, gừng, hành củ, hành lá, sả, tỏi, riềng, rau ngổ, mùi tàu, mỗi thứ một ít.

  Sấu và vịt là 2 nguyên liệu chính cần được chuẩn bị kỹ khi làm món vịt om sấu

Sấu và vịt là 2 nguyên liệu chính cần được chuẩn bị kỹ khi làm món vịt om sấu

Cách làm món vịt om sấu thơm ngon

- Mua vịt đã mổ sẵn về rửa sạch. Để cho vịt hết mùi hôi thì cần bóp vịt với muối, rửa lại cho sạch sau đó cắt ½ quả chanh xát lại phần da để khử mùi. Sau đó dùng dao chặt vịt thành từng miếng.

- Hành lá, sả, gừng, tỏi, hành củ, riềng, rau ngổ, mùi tàu… bỏ vỏ, lá già, sau đó đem rửa sạch.

- Ướp vịt với hành củ, gừng, tỏi, xả… băm nhỏ, 1 thìa cà phê muối, ½ thìa cà phê đường, ướp trong khoảng 20 - 30 phút cho vịt ngấm đều gia vị.

- Sau khi vịt đã ngấm gia vị thì bắc chảo lên bếp thêm chút dầu ăn, đun nóng dầu và lượng hành, tỏi, sả còn lại vào phi thơm vàng. Trút hết thịt vịt đã ướp vào rồi đảo đều, xào cho đến khi vịt có mùi thơm và thịt săn lại. Làm như vậy sẽ giúp cho vịt thơm và ngấm gia vị hơn.

- Tiếp đó cho sấu vào nồi rồi đổ nước ngập thịt, đậy vung lại nấu. Nấu lửa lớn cho nồi thịt vịt nhanh sôi, sau đó hạ lửa nhỏ, om trong khoảng 30 phút để vịt chín mềm.

Có thể thay thế nước lã bằng nước cốt dừa để món vịt om sấu thêm thơm ngậy, hấp dẫn.

Khi sấu đã chín nhừ dùng muôi dầm sấu cho đến khi đủ độ chua thì dừng lại, nêm nếm gia vị vừa ăn và rắc thêm rau ngổ, mùi tàu, hành lá là được.

  Món vịt om sấu không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt cơ thể

Món vịt om sấu không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt cơ thể

Giá trị dinh dưỡng của món vịt om sấu

Món vịt om sấu có thể ăn với bún hoặc cơm nóng, kèm theo một chút rau thơm sẽ cực kỳ hấp dẫn, ngon miệng và bổ dưỡng.

Bởi thịt vịt là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao. Trong 100g thịt vịt có khoảng 25g protein (cao hơn rất nhiều thịt bò, heo, dê, cá, trứng). Bên cạnh đó, thịt vịt còn có hàm lượng các chất dinh dưỡng như canxi, phốtpho, sắt, vitamin (B1, B2, A, D, E), acide nicotic…rất cao, có tác dụng bồi bổ cơ thể và tăng cường sức khỏe rất tốt.

Đồng thời, thịt vịt cũng có tác dụng như một vị thuốc. Theo Đông y, thịt vịt tính hàn, vị ngọt, hơi mặn, không độc, có tác dụng bổ huyết, giải độc, thanh nhiệt dưỡng âm, lợi thấp nhiệt, điều hòa ngũ tạng…, di tinh, khô miệng, điều hòa kinh nguyệt…

Vậy nên, thịt vịt được sử dụng trong Đông y như một bài thuốc để chữa yếu sinh lý, nhất là đối với nam giới có tác dụng chữa trị các chứng di tinh, mộng tinh, đau lưng mỏi gối…

Còn quả sấu, Đông y cho rằng quả sấu lúc xanh có vị chua hơi chát, khi quả chín có vị chua, ngọt, tính mát, có công năng kiện vị sinh tân, tiêu thực chỉ khát, chỉ ho, tiêu đờm, sử dụng trị nhiều bệnh chứng như nhiệt miệng khô khát, ngứa cổ, đau họng, nôn do thai nghén, say rượu, nổi mẩn, sưng, lở ngứa…

Sự kết hợp của 2 loại thực phẩm bổ dưỡng này cùng với các loại gia vị đi kèm làm cho món vịt om sấu không chỉ ngon miệng mà còn là món ăn bài thuốc tốt cho sức khỏe, giúp thanh nhiệt, giải độc, điều hòa ngũ tạng của cơ thể.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO