Báo Điện tử Gia đình Mới

Tối nay ăn gì: Mướp đắng nhồi thịt bổ dưỡng, không lo đắng

Nhiều người dù biết ăn mướp đắng (khổ qua) rất tốt nhưng vẫn e dè khi đưa thực phẩm này vào mâm cơm. Tạp chí Gia Đình Mới sẽ bật mí cho bạn cách làm mướp đắng nhồi thịt mà không lo đắng nhé!

Tối nay ăn gì: Mướp đắng nhồi thịt bổ dưỡng, không lo đắng 0

Mướp đắng (khổ qua) là một loại cây có quả đắng nhất trong các loại rau quả.

Tuy đắng nhưng nếu ăn được, mướp đắng sẽ đem lại cho bạn rất nhiều giá trị dinh dưỡng.

Trong 100g mướp đắng có 79 calo; 4,32g carbohydrate; 1,95g đường; 2g chất xơ; 0,18g chất béo; 0,84g chất đạm cũng rất nhiều vitamin như vitamin A, B1, B2, B3, B6, B9, B12, vitamin C, E,K cùng chất khoáng như canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri và kẽm.

Ngoài cung cấp dưỡng chất, theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương…

Bên cạnh đó, nó còn có nhiều tác dụng khác như:

1. Có tác dụng phòng bệnh

Mướp đắng đặc biệt chứa nhiều vitamin C, một chất dinh dưỡng có tác dụng phòng bệnh, hỗ trợ sự hình thành xương cũng như đẩy nhanh quá trình lành vết thương.

2. Bảo vệ tế bào khỏi tổn thương

Mướp đắng rất giàu catechin, axit gallic, epicatechin, axit chlorogenic- những hợp chất chống oxy rất tốt, vì thế mướp đắng có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tổn thương do gốc tự do trong cơ thể gây ra.

3. Giúp giảm đường huyết

Mướp đắng có rất nhiều dược tính nên từ lâu đã được sử dụng để chữa các bệnh có liên quan tới bệnh tiểu đường. Những nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng ăn mướp đắng có thể giúp kiểm soát đường huyết.

Các nhà khoa học cho rằng mướp đắng có thể cải thiện cách đường được sử dụng trong các mô và thúc đẩy sự sản sinh ra insulin – hormone có tác dụng điều tiết nồng độ đường huyết.

4. Có khả năng phòng chống ung thư

Một thử nghiệm trong ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất từ mướp đắng có thể tiêu diệt một cách hiệu quả các tế bào ung thư trong dạ dày, đại tràng, phổi và vòm họng.

Một thí nghiệm ống nghiệm tương tự cũng chỉ ra rằng chiết xuất từ mướp đắng có thể ngăn chặn sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư vú.

Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để tìm hiểu cách thức ảnh hưởng của mướp đắng tới sự phát triển của căn bệnh ung thư.

5. Giúp giảm nồng độ cholesterol

Nồng độ cholesterol cao có thể dẫn tới các bệnh về tim, trong khi các nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng mướp đắng có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol, từ đó nâng cao sức khỏe của cơ thể.

Tuy nhiên các nghiên cứu về khả năng giảm nồng độ cholesterol của mướp đắng mới thực hiện trên động vật, trong hoàn cảnh sử dụng liều lượng lớn chiết xuất mướp đắng. Do đó, để có đánh giá đúng hơn về tác dụng của nó với con người, cần có thêm các nghiên cứu chuyên sâu nữa.

6. Hỗ trợ giảm cân

Mướp đắng là thực phẩm hỗ trợ giảm cân tuyệt vời. Trong 100g mướp đắng chỉ có 79 calo. Trong khi đó, mướp đắng chứa lượng chất xơ nhiều, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến bạn no lâu và giảm cảm giác đói và sự ngon miệng.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng tiêu thụ 1 viên thuốc chiết xuất từ mướp đắng có khối lượng 4,8gr mỗi ngày có thể giúp giảm đáng kể mỡ bụng (sau 7 tuần, giảm được 1,3cm).

Để chọn được quả mướp đắng ngon, hãy chọn quả mướp có gân nhỏ li ti càng nhiều càng tốt. Không nên chọn quả có màu xanh mướt, đậm, thân phình to, da láng bóng vì có khả năng những quả này đã bị tiêm chất kích thích sinh trưởng.

Sau khi chọn được mướp đắng, cùng bắt tay làm món mướp đắng nhồi thịt nhé!

Cách làm món Mướp đắng nhồi thịt

Tối nay ăn gì: Mướp đắng nhồi thịt bổ dưỡng, không lo đắng 1

Nguyên liệu

- 2 quả mướp đắng

- 150g thịt băm

- 3 cái mộc nhĩ 

- 2 củ hành khô

- 1 ít hành tươi

- 1 lòng trắng trứng

- 1 bát nước dùng xương

- Gia vị: hạt nêm, bột canh, dầu ăn, tiêu.

Cách làm món mướp đắng nhồi thịt

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mướp đắng khi mua về, rửa sạch, cắt bỏ 2 đầu, sau đó cắt mướp đắng thành các khoanh bằng 2 đốt ngón tay, dùng thìa moi hết ruột mướp đắng.

Tối nay ăn gì: Mướp đắng nhồi thịt bổ dưỡng, không lo đắng 2

Mộc nhĩ ngâm nước trong vòng 15 phút cho nở, lấy lên cắt bỏ phần đầu. Rửa sạch rồi thái thành sợi dài, nhỏ.

Hành hoa (hành tươi) nhặt bỏ phần úa, rửa sạch, thái khúc.

Hành khô bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

Bước 2: Làm nhân

Cho 150g thịt băm và ít mộc nhĩ băm nhỏ với 1 cái lòng trắng trứng vào âu sạch. Thêm 1 ít hành khô băm nhỏ, ½ thìa hạt tiêu, ½ thìa bột nêm rồi trộn đều, để khoảng 10 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Nhồi thịt

Bắc nồi nước lên bếp để luộc mướp đắng trong 10 phút rồi vớt ra, để ráo nước.

Tối nay ăn gì: Mướp đắng nhồi thịt bổ dưỡng, không lo đắng 3

Nhồi thịt vào trong từng khoanh mướp, ép chặt mặt thịt cho phẳng.

Bước 4: Chế biến

Phi thơm hành khô băm với ít dầu ăn rồi đổ nước dùng xương vào đun sôi, nêm nếm gia vị vừa miệng. Sau đó thả từng miếng mướp đắng vào đun. Canh mướp đắng sôi hớt phần bọt bỏ đi. Rắc hành hoa lên cùng 1 chút mì chính. Múc khổ qua ra bát.

Vậy là bạn đã hoàn thành món mướp đắng nhồi thịt rồi!

Chúc bạn thành công trong lần thực hiện món ăn này nhé!

Hiền Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO