Thực đơn của người nổi tiếng: Có gì trên bàn ăn của Pyotr Đại đế?

Bình luận

Pyotr Đại đế của Đế quốc Nga được sách sử miêu tả là một người phi thường, có tài thao lược. Bạn có tò mò muốn biết, bàn ăn của con người phi thường đó có gì không?

  Pyotr Đại đế - một hoàng đế vĩ đại trong lịch sử nước Nga.

Pyotr Đại đế - một hoàng đế vĩ đại trong lịch sử nước Nga.

Pyotr Đại đế (sinh ngày 10 tháng 6 năm 1672 tại Moskva – mất ngày 8 tháng 2 năm 1725 tại Sankt-Peterburg) là Sa hoàng của nước Nga (cũ) và sau này là Hoàng đế của Đế quốc Nga (từ năm 1721).

Ông được nhân dân Nga yêu mến và đánh giá là vị vua xuất chúng nhất trong lịch sử phát triển của dân tộc Nga. Trước khi Pyotr lên ngôi, nước Nga là một nước nghèo nàn và lạc hậu.

Sau khi lật đổ được chị gái cùng cha khác mẹ Sophia vào năm 1689, ông đã trở thành vị Nga hoàng đầu tiên thực hiện một chuyến công du dài ngày tới các nước phương Tây để học hỏi: ông học cách đóng tàu ở Hà Lan, sửa chữa tàu ở Anh, chế tạo đại bác ở Phổ.

Bên cạnh đó, ông tham qua các viện bảo tàng, trường học, xưởng chế tạo vũ khí, tham gia các buổi học quốc hội ở Anh….

Sau khi trở về, ông gạn lọc lấy những phần tinh túy nhất của các nước và tiến hành cải cách sâu rộng đất nước. Ông cử thanh niên Nga sang các nước để học tập, mua rất nhiều máy móc, công nghệ của các nước, kích thích sự phát triển thương mại.

Ông tập trung thay đổi thể chế hành chính các địa phương, củng cố lực lượng quân sự, trang bị đồng phục và vũ khí hiện đại cho quân đội.

Về văn hóa, ông ban hành lệnh thay đổi các thói quen lạc hậu của người Nga như để râu dài, mặc quần áo thụng. Ông cho xây dựng trường học, thư viện, bảo tàng, kịch viện …

Nhận thấy vai trò của hàng hải, ông cho đào kênh, xây dựng bến cảng và thành lập Hải quân.

Một trong những thành tựu chính mà ông làm được là quyết định mở rộng lãnh thổ Nga về phía Pribaltic. Để rồi sau đó, ông lên ngôi Hoàng đế của Đế quốc Nga năm 1721.

Thói quen sinh hoạt của Hoàng đế

Theo lời kể của người từng sống cạnh Hoàng đế A. Nartov, Hoàng đế không thích ăn ở nhà. Ông thường làm khách ở nhà những người quen hoặc ở nhà một quý tộc nào đó. Ông có thói quen dậy sớm, từ 3- 4 giờ sáng. Sau khi đi dạo trong phòng, ông nghiên cứu tài liệu. Tới 6 giờ sáng, ông ăn nhẹ rồi sau đó đi tới Thượng viện hoặc đi đâu đó.

Ông thường ăn trưa vào 11- 12 giờ. Ăn trưa xong, ông ngủ 2 tiếng. Sau đó, ông sẽ xem xét những công việc quan trọng, khẩn cấp.

Ông đi ngủ vào lúc 10- 11 giờ đêm mà không ăn tối.

Có thể nói, bữa trưa là bữa ăn quan trọng nhất với vị Hoàng đế lỗi lạc này. Vậy ông thường ăn gì?

Theo ông Nartov, trước khi ăn trưa, Hoàng đế thường uống một cốc vodka hoa hồi. Trong lúc đợi món mới, ông thường dùng kvas, rượu hoặc một loại rượu vang đỏ ngon.

  Kvas - thứ nước uống truyền thống của người Nga.

Kvas - thứ nước uống truyền thống của người Nga.

Kvas hay Kvass là một thức uống lên men làm từ lúa mạch đen hoặc bánh mì lúa mạch đen. Kvas không chỉ được yêu thích nhờ giá trị dinh dưỡng, mà các nhà khoa học còn kết luận kvas tác dụng lên cơ thể cũng tương tự như sữa chua đặc, sữa chua của ngựa và axit chua. Kvas cũng như mọi sản phẩm lên men của lactate, giúp điều hòa hoạt động giữa ruột và dạ dày, ngăn ngừa những vi khuẩn gây bệnh, tăng cường quá trình trao đổi chất và có tác dụng tốt với hệ tim mạch. Những khả năng chữa bệnh của kvas có được là nhờ hàm lượng axit sữa, vitamin, những aminoaxit tự nhiên, các loại đường và các nguyên tố vi lượng khác có trong nó.

Bữa trưa của Hoàng đế thường có món súp chua nóng, cháo, thạch, thịt lợn trộn smetana lạnh, thịt vịt nướng đã nguội ăn cùng dưa chuột muối hoặc chanh muối, dăm bông và phô mai Limburgskyi.

Smetana là thực phẩm được làm từ kem sữa cho lên men lactic. Smetana là một trong những thực phẩm tiêu biểu nhất của ẩm thực Nga, đồng thời cũng rất phổ biến ở Đông Âu – Ukraina, Belorussia, các nước vùng Baltic (Litva, Latvia và Estonia), Đông Đức cũ, Hungary, Rumania, Moldavia, các nước Nam Tư cũ, và cả ở Phần Lan

Ngoài ra, ông thường cùng con vào rừng tìm hái các loại quả dại, hoa quả và rau. Sau khi rửa sạch, ông sẽ cùng các con thưởng thức thành quả hoặc tặng nó cho các vị khách thân thiết của gia đình.

Bạn đang xem bài viết Thực đơn của người nổi tiếng: Có gì trên bàn ăn của Pyotr Đại đế? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo (theo Lubimye-recepty)