Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không?

Bình luận

Vỏ bưởi có thể không bao giờ đóng một vai trò nổi bật trong chế độ ăn kiêng của bạn, nhưng nó có thể ăn được và khi bạn bỏ vỏ, bạn cũng sẽ vứt bỏ các chất dinh dưỡng có lợi.

  Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không?

Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không?

Vỏ bưởi có nhiều chất xơ hơn thịt quả. Nó cũng chứa tinh dầu, hóa chất thực vật và vitamin C, tất cả đều cung cấp bảo vệ chống oxy hóa. Một số chất trong vỏ bưởi thậm chí còn cho thấy tiềm năng chống ung thư.

Tinh dầu

Tinh dầu bưởi được sản xuất và lưu trữ trong vỏ. Dầu chiếm ưu thế nhất là limonene hoặc D-limonene, thường được sử dụng để thêm hương vị và hương thơm cho các loại thực phẩm khác nhau.

Theo số báo tháng 7 năm 2013 của "Khoa học sự sống", limonene thể hiện khả năng chống viêm mạnh mẽ.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh tính hiệu quả của nó, limonene cũng cho thấy tiềm năng chống lại một số dạng ung thư.

Ví dụ: Số tháng 6 năm 2013 của "Nghiên cứu phòng chống ung thư" đã công bố kết quả của một nghiên cứu cho thấy limonene có thể tiêu diệt tế bào ung thư ở phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu.

Chất xơ hòa tan

Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không? 1

Các chất dinh dưỡng bạn sẽ nhận được từ vỏ bưởi không được tính theo cách tương tự như thịt quả và nước ép.

Đại học Purdue báo cáo rằng vỏ bưởi có chứa 2,3 gram chất xơ trên 100 gram vỏ, gấp khoảng 3 lần chất xơ so với bạn sẽ nhận được từ thịt quả. Vỏ bưởi đặc biệt giàu chất xơ hòa tan pectin, giúp giảm cholesterol và điều tiết lưu lượng đường vào máu sau khi bạn ăn carbohydrate.

Chất chống oxy hóa

Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không? 2

Chất chiết xuất từ vỏ bưởi có chứa vitamin C chống oxy hóa nổi tiếng, cũng như hesperidin và naringin. Hesperidin và naringin thuộc về một nhóm các hóa chất có nguồn gốc thực vật gọi là flavonoid.

Các chất hóa học này có thể chống lại ung thư bằng cách ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư.

Theo một báo cáo trong số ra tháng 3 năm 2011 của "Tạp chí Phẫu thuật Mỹ", Hesperidin cho thấy tiềm năng làm chậm sự phát triển của khối u trong đường tiêu hóa và hệ thống phổi.

Giảm cân an toàn

Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không? 3

Tinh dầu bưởi được các chị em rất ưa chuộng do có tác dụng giảm cân rất tốt.

Bạn hãy thử đun nồi nước vỏ bưởi cùng đường phèn và mật ong để uống mỗi buổi sáng và tối, bạn sẽ thấy tác dụng trong việc giảm cân và quản lý cân nặng.

Cải thiện làn da và tóc

Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không? 4

Tinh dầu bưởi nổi tiếng với công dụng dưỡng tóc cực tốt. Tinh dầu trong vỏ bưởi giúp tóc bớt rụng, mềm mượt và chắc khỏe.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần đun nước nấu vỏ bưởi. Phần nước dùng để gội đầu, phần vỏ thì bóp tinh dầu lên tóc. Sau vài lần thực hiện, tóc bạn sẽ trở nên bóng, chắc, mượt và mọc dày hơn.

Vỏ bưởi cũng giúp giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang. Bạn có thể cải thiện làn da từ vỏ bưởi bằng cách: Dùng vỏ của khoảng 3 quả bưởi, rửa sạch rồi cho vào nồi thủy tinh chịu nhiệt, đổ dầu ô liu vào ngập vỏ bưởi, đun nhỏ lửa.

Khi dầu ấm thì đổ thêm nước sạch vào nửa nồi. Để lửa thật nhỏ tử 4-5 tiếng, sau đó lọc bỏ bã.

Phần dầu bưởi cho vào lọ thủy tinh kín, bảo quản nơi khô mát. Khi dùng hãy lấy vài giọt thoa đều lên mặt.

Mẹo chuẩn bị

Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không? 5

Vỏ bưởi dễ làm và vị ngọt giúp bù lại vị đắng của vỏ, nhưng nó có nhược điểm là thêm đường vào chế độ ăn uống của bạn. Hãy thử sử dụng vỏ bưởi trong các món ăn ngon.

Thêm vỏ nghiền vào món salad rau xanh, quả bơ và quả óc chó. Trên cùng với một loại nước sốt làm từ nước bưởi, vỏ bưởi nghiền mịn, sữa chua ít béo và dầu ô liu.

Bạn có thể sử dụng vỏ bưởi làm topping cho cá hoặc gà bằng vỏ bưởi nghiền, mayonnaise không béo và một chút nước ép bưởi hoặc giấm.

Nước bưởi cản trở sự hấp thụ của một số loại thuốc. Tạp chí "Planta Medica" tháng 3 năm 2009 báo cáo rằng các chất trong vỏ bưởi cũng có thể tương tác với quá trình chuyển hóa của thuốc.

Để an toàn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tiêu thụ bất kỳ hình thức bưởi nào nếu bạn dùng thuốc.

Bạn đang xem bài viết Vỏ bưởi có thực sự tốt cho bạn không? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp