Báo Điện tử Gia đình Mới

Đổi tiền lẻ dịp Tết Tân Sửu kiếm lời, bị phạt tới 40 triệu đồng

Thị trường đổi tiền lẻ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu lại đang bắt đầu sôi đông. Tuy nhiên, Chính phủ đã có Nghị định quy định về việc xử phạt hành chính đối với cá nhân, tổ chức đổi tiền lẻ không đúng quy định nhằm kiếm lời trong các dịp Tết, lễ.

Ngân hàng siết chặt, 'cò quay' rầm rộ

Tại Chỉ thị 44/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, một trong những nội dung quan trọng mà Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương thực hiện, đó là việc kiểm tra, kịp thời xử lý các hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng chính thức thông tin, năm nay Ngân hàng Nhà nước vẫn siết chặt câu chuyện đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết.

Theo đó, Tết Nguyên Đán 2021, chính sách đối với việc in tiền lẻ mới vẫn được áp dụng như các năm trước. Tức là, cơ quan này sẽ không in tiền mới mệnh giá nhỏ vào dịp Tết.

  Dịch vụ đổi tiền lẻ nhan nhản trên mạng xã hội.

Dịch vụ đổi tiền lẻ nhan nhản trên mạng xã hội.

Trong khi các cơ quan đang hạn chế việc đổi tiền lẻ thì trên mạng xã hội, thị trường này lại đang diễn ra sôi nổi. Chỉ cần bấm tìm kiếm "Đổi tiền lẻ" trên Facebook thì các page xuất hiện nhan nhản. Dịch vụ này đang tấp nập cả ở Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lẻ. 

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cảnh báo, người dân có thể bị lừa khi tham gia đổi tiền lẻ, đặc biệt là đổi tiền qua mạng xã hội. Một số chiêu trò mà khách hàng sẽ mắc phải là thiếu tiền, tiền giả, tiền rách, chi phí cao. 

Phạt tới 40 triệu nếu làm dịch vụ đổi tiền lẻ

Chính phủ đã ban hành Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ngân hàng. Tại Nghị định đã có Điều, khoản quy định mức xử phạt khi phát hiện người đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. 

Điểm a khoản 5 Điều 30 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

  Đổi tiền lẻ trên mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Đổi tiền lẻ trên mạng tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Tại Điểm b khoản 3 Điều 3 Nghị định 88 cũng quy định: Mức phạt tiền quy định tại Chương II Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân; mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân;

Như vậy, nếu cá nhân thực hiện đổi tiền không đúng quy định bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng. Nếu hành vi này thực hiện bởi tổ chức thì mức phạt là từ 40 - 80 triệu đồng.

Do đó, người dân khi thấy các cá nhân, tổ chức thực hiện đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết Nguyên đán, hãy báo cho cơ quan chức năng để siết chặt tình trạng đổi tiền lẻ, tiền mới kiếm lời.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO