Báo Điện tử Gia đình Mới

Dòng họ Vũ - Võ Đồng Nai: Gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc

Các hoạt động của hội đồng dòng họ Vũ – Võ đều lấy cảm hứng từ những giá trị truyền thống tốt đẹp với cốt lõi là Nhân và Trí, đồng lòng hướng về nơi phát tích của dòng họ Vũ – Võ.

  Ông Vũ Xuân Giá tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ

Ông Vũ Xuân Giá tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội đồng dòng họ Vũ

Ngày 25/8/2019, tại thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) đã diễn ra Đại hội dòng họ Vũ - Võ Đồng Nai lần thứ hai, nhằm tổng kết các hoạt động của nhiệm kỳ 1 (2014-2019) và đề ra phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2 (2019-2024).

Dòng họ lớn, có 4% dân số

Họ Vũ-Võ là một trong những dòng họ lớn ở Việt Nam, chiếm gần 4% dân số, có nhiều hào kiệt, danh nhân. Thủy tổ là cụ Vũ Hồn, đền thờ tại làng Mộ Trạch, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương (nơi có Thành hoàng là Đức Thần tổ Vũ Hồn 804-853).

Từ năm 1990, nhờ đoàn kết, trách nhiệm, sự có tâm của các con cháu trong Dòng họ, Hội đồng dòng họ (HĐDH) Vũ - Võ Việt Nam đã được thành lập. Các hoạt động của HĐDH Vũ – Võ đều lấy cảm hứng từ những giá trị truyền thống tốt đẹp với cốt lõi là Nhân và Trí, đồng lòng hướng về nơi phát tích của dòng họ Vũ – Võ.

HĐDH Vũ – Võ ở nhiều địa phương đã làm rất tốt công tác phát triển dòng họ, đẩy mạnh hoạt động khuyến học, khuyến tài, động viên giúp đỡ nhau trong công tác và trong cuộc sống hằng ngày.

  Ông Vũ Mão phát biểu tại hội đồng

Ông Vũ Mão phát biểu tại hội đồng

HĐDH Vũ- Võ Đồng Nai là một “điểm sáng” trên bản đồ dòng họ Vũ - Võ toàn quốc, cũng như phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hoá dòng họ Việt Nam nói chung. 

Đến dự có Ông Vũ Mão, cố vấn, chủ tịch danh dự dòng họ Vũ Võ Việt Nam, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; GSTS Võ Tiến Trung, Thượng tướng, Anh hùng LLVT, nguyên Ủy viên TƯ Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng - Cố vấn HDDH; PGS.TS Vũ Đức Hinh, Trung tướng nguyên Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân 2, Phó Chủ tịch HĐDH Vũ – Võ Việt Nam, phụ trách phía Nam; PGS.TS, NGND Vũ Đức Khiển, Thiếu tướng, nguyên Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CSND II;

Trong HĐDH Vũ có các ông Vũ Tiến Dũng - Phó Chủ tịch HĐDH, các vị trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành HĐDH; Đại diện Ban quản lý các khu di tích của dòng họ; Ông Vũ Xuân Giá, UV Ban chấp hành HĐDH, Chủ tịch HĐDH Vũ Võ Đồng Nai, các vị BCH HĐDH Vũ Võ Đồng Nai... cùng gần 1000 đại biểu bao gồm những người con của dòng họ Vũ Võ tại Đồng Nai và đại diện dòng họ Vũ Võ đến từ các địa phương trong cả nước.

Dòng họ Vũ - Võ Đồng Nai: Gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc 2

Là một phần của dòng họ Vũ - Võ Việt Nam, trong 5 năm qua, Ban chấp hành HĐDH Vũ - Võ Đồng Nai đã tổ chức được ba lần gặp mặt bà con trong toàn tỉnh tại Văn Miếu Trấn Biên. Nhân dịp này, HĐDH Vũ - Võ Đồng Nai đã tổ chức lễ mừng thọ, tặng Bằng Vũ tộc Tinh hoa, tặng Bằng khen của HĐDH cho 150 cá nhân và đơn vị xuất sắc.

Nhiều hoạt động thiết thực và thành tích ý nghĩa 

Trong thời gian hoạt động, Ban chấp hành đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa, thu hút được ngày càng nhiều các chi - nhánh trong họ tham gia.

Đầu tiên, không thể không kể tới hoạt động tuyên truyền, quảng bá, vận động bài bản; đó là việc phát hành 350 đĩa video về các hoạt động sôi nổi của dòng họ trong phạm vi toàn quốc.

Cùng với việc in ấn, phát hành hàng nghìn cuốn qui ước dòng họ, gần 2.000 ấn phẩm tìm hiểu gia phả, cội nguồn dòng họ. Nhờ đó, bà con trong dòng họ luôn nắm rõ và phấn khởi tham gia vào các hoạt động chung của nội tộc.

Ban chấp hành thời gian qua cũng rất quan tâm tới việc chăm sóc, động viên, tạo sự gắn kết giữa các cá nhân trong dòng họ thông qua các hoạt động thiết thực.

Hàng năm, những dịp tết đến, xuân về, các cụ cao niên được tôn vinh qua lễ mừng thọ, các gia đình khó khăn được hỗ trợ kinh phí phát triển sản xuất; được tặng nhà tình nghĩa. Từ 2014-2019, có 300 cụ từ 70 tuổi trở lên được tặng quà mừng thọ, gần 100 hộ được trợ giúp, 5 gia đình được tặng nhà tình nghĩa.

Bên cạnh đó, phong trào khuyến học, khuyến tài được Ban chấp hành đặc biệt chú trọng; hỗ trợ kinh phí cho các chi tộc trong tỉnh, tặng phần thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt.

Có 500 học sinh, sinh viên học giỏi và đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi được trao học bổng với số tiền hàng trăm triệu đồng. Ban chấp hành cũng đã tiến hành vận động, quyên góp mua 4.160m vuông đất mở rộng từ đường; phối hợp với các tổ chức xây và lát sân, làm đường cho Từ đường dòng họ Vũ Võ Phương Nam thêm khang trang, sạch đẹp, qui mô.

  Vinh danh các nàng dâu hiếu thảo, có đóng góp cho dòng họ

Vinh danh các nàng dâu hiếu thảo, có đóng góp cho dòng họ

Làm rạng ngời dòng họ 

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Ban chấp hành dòng họ Vũ - Võ quyết tâm xây dựng tổ chức ở Đồng Nai ngày càng phát triển vững mạnh, đoàn kết, góp sức cùng trăm họ toàn quốc tiếp tục làm rạng ngời dòng họ Vũ - Võ trong thời kỳ đổi mới; tuyên truyền, vận động để con cháu dâu rể nội ngoại cùng nhau hướng về cội nguồn, tầm Tông bái Tổ; Triển khai in và phát hành các ấn phẩm giúp gia tăng tinh thần đoàn kết giữa các chi tộc, trọng tâm là hình thành được cuốn gia phả dòng họ Vũ - Võ Đồng Nai.

Nâng tầm hoạt động của dòng họ cả về chiều rộng và chiều sâu, về mọi mặt như: Sản xuất kinh doanh, xoá đói giảm nghèo, giúp nhau làm giàu chính đáng, hỗ trợ con cháu định hướng nghề nghiệp, phát triển sự nghiệp, xây dựng và củng cố các thiết chế văn hoá của dòng họ.

Tiếp tục thành lập BCH dòng họ các chi tộc trong tỉnh. Đẩy mạnh xây dựng từ đường dòng họ Vũ - Võ phương Nam không chỉ là nơi thờ cúng tổ tiên, mà còn là nơi tụ họp như nhà văn hoá chung của bà con dòng họ trong tỉnh. Các hoạt động khen thưởng tôn vinh tiếp tục duy trì thường xuyên.

Tích cực vận động lập quỹ dòng họ có số tiền 2 tỷ đồng. Đặc biệt, sẽ tiến tới xây dựng nhà từ đường với chi phí dự toán khoảng 5 tỷ đồng là công sức đóng góp chung của bà con trong dòng họ Vũ - Võ trong và ngoài tỉnh Đồng Nai.

Có thể nói, 5 năm qua, HĐDH Vũ - Võ Đồng Nai đã làm nên những thành tựu đáng trân trọng. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng hướng về dòng tộc đã tạo nên sức mạnh cộng hưởng trong đời sống chung của dòng tộc Vũ-Võ.

Mong rằng, trong giai đoạn tiếp theo, cùng với sự đồng hành của bà con dòng tộc trong tỉnh, Hội đồng dòng họ Vũ - Võ Đồng Nai sẽ hoàn thành tốt những nhiệm vụ đề ra, tiếp tục nêu cao những giá trị cốt lõi và truyền thống tốt đẹp tổ tiên đã để lại, sánh vai cùng trăm họ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Lan Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO