Báo Điện tử Gia đình Mới

Dù bạn có tài giỏi xuất sắc đến đâu thì cũng không bao giờ làm vừa lòng được tất cả

Trong cuộc sống, mỗi cá nhân sinh ra có số mệnh khác nhau, đều là cá thể riêng biệt và có nguyên tắc sống riêng. Nếu chỉ sống để làm vừa lòng người khác thì có thể bạn đã đánh mất cái 'riêng' ấy, thậm chí đánh mất đi giá trị, phẩm chất của mình.

Nhân sinh vạn thuở mải ganh đua

Quay cuồng một kiếp cố được thua

Trăm năm ánh chớp qua như mộng

Mới hay thế sự thảy trò đùa

“Tôi không biết chìa khóa mở cánh cửa thành công là gì, nhưng chìa khóa của thất bại chính là việc cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người”. Điều này hoàn toàn đúng và nó được đúc kết, chứng minh trong cuộc sống thực tiễn của mỗi chúng ta.

  Làm người không cầu rằng ai cũng yêu thương mình, chỉ cần bạn luôn lương thiện

Làm người không cầu rằng ai cũng yêu thương mình, chỉ cần bạn luôn lương thiện

Bởi vậy, người xưa nói: “Vạn sự bất cầu nhân” ý nói rằng những chuyện trên đời này đừng nên mong cầu vào người khác. Khi con người cố lấy lòng người khác, chẳng phải là bạn cũng đang muốn được họ chiếu cố đến mình đó sao? Thực tế đã chỉ ra điều này là hoàn toàn viển vông.

Cố lấy lòng người khác còn do nhiều nguyên nhân khách quan tác động khác như: Hiệu ứng đám đông, sợ bị đào thải ra khỏi xã hội, sợ bị thù ghét nên cố để làm bạn,… Công bằng mà nói, bạn không thể đòi hỏi rằng ai cũng phải yêu thương bạn, thật lòng với bạn, không được căm ghét bạn.

Bởi những người thân yêu như bạn bè, gia đình, người thân của bạn có thể sẽ yêu thương bạn vô điều kiện và không toan tính nhưng đối thủ của bạn vì lợi ích cá nhân thì có thể ghét bạn vô điều kiện.

Cuộc sống mà..! Có người ưu ái bạn thì cũng có kẻ vùi dập bạn. Có người tôn trọng bạn lại cũng có kẻ khinh thường mà thôi. Vì thế, dù cho bạn có tài giỏi đến đâu, cố gắng như thế nào đi nữa thì cũng không thể làm vừa lòng tất cả.

Bạn càng giỏi thì càng nhiều kẻ đố kị, ganh ghét với năng lực của bạn.

Cuộc đời và vận mệnh phải do chính mình nắm giữ và an bài. Chỉ cần bạn sống tự tin, khẳng khái, bao dung, tâm hướng thiện rồi bạn sẽ có được tất cả những gì đáng có mà chẳng cần nhờ vả ai, thành công sẽ đến với bạn. Đạo lý chỉ đơn giản như vậy.

  Bạn càng giỏi thì càng nhiều kẻ đố kị, ganh ghét với năng lực của bạn.

Bạn càng giỏi thì càng nhiều kẻ đố kị, ganh ghét với năng lực của bạn.

Và bạn có thể nhận thấy đơn giản là, bạn tốt hay xấu hoàn toàn không liên quan đến những lời nói nhảm nhí của bất kì ai. Chỉ cần bạn sống tốt, phù hợp với lối sống, đạo đức, sống vì chính bản thân, cho cái “tâm” mình được thoải mái là được.

Đôi mắt của con người có tinh anh đến mấy cũng chỉ có thể quan sát được vẻ bề ngoài, đâu có thể nhìn thấu được tâm can bạn nghĩ gì. Dù sao cũng chỉ là “trông mặt mà bắt hình dong”. Họ đâu có thể nhìn thấu được vẻ đẹp bên trong bạn là trái tim nhân hậu và bao dung.

Bạn hãy luôn ghi tạc trong tâm rằng: Đại bàng không cần tiếng vỗ tay khuấy động cũng tự mình bay bổng vút tận trời cao. Loài hoa hoang dại trong núi sâu không cần có con người thưởng thức cũng đua nhau nở.

Làm người không cầu rằng ai cũng yêu thương mình, chỉ cần bạn luôn lương thiện, sống bao dung, lương thiện. Thầm lặng sống vì bản thân, vì cộng đồng rồi một ngày tất cả mọi người sẽ phải công nhận những thành quả mà bạn gây dựng nên.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO