Báo Điện tử Gia đình Mới

Du khách Mỹ bị nhồi máu cơ tim cấp khi du lịch ở vịnh Hạ Long

Một du khách Mỹ 80 tuổi từng đặt stent mạch vành cách đây 25 năm bị nhồi máu cơ tim nguy kịch đã thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” nhờ sự phối hợp cấp cứu kịp thời của các bác sĩ Việt Nam.

  Sau khi được các bác sĩ cấp cứu kịp thời, du khách người Mỹ đã qua cơn nguy kịch

Sau khi được các bác sĩ cấp cứu kịp thời, du khách người Mỹ đã qua cơn nguy kịch

Bệnh nhân là ông Mark Harvey Elovitz (80 tuổi, quốc tịch Mỹ) đến Hạ Long du lịch cùng gia đình đột nhiên đau thắt ngực trái dữ dội, khó thở nên đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Vinmec Hạ Long.

Khai thác tiền sử bệnh được biết, ông Mark đã từng đặt stent mạch vành cách đây 25 năm, kết quả đo điện tâm đồ và xét nghiệm men tim cho thấy bệnh nhân có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp.

Tiên lượng ca bệnh nặng cần can thiệp, Bệnh viện Vimec Hạ Long đã nhanh chóng liên lạc, phối hợp hội chẩn cùng các bác sĩ khoa Tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đồng thời nhanh chóng chuyển bệnh nhân sang để có hướng xử trí kịp thời.

Ngay lập tức kíp cấp cứu được bố trí để hỗ trợ tiếp nhận và đưa bệnh nhân lên phòng can thiệp chụp mạch vành, kết quả cho thấy hệ động mạch vành của ông Mark bị tổn thương phức tạp, động mạch mũ đã đặt stent trước đó bị tắc hoàn toàn mãn tính, động mạch liên thất trước đoạn 1 bị hẹp 99% và nhánh động mạch vành phải hẹp 60%.

Trước tình trạng tổn thương tắc nghẽn nặng, nguy hiểm, các bác sĩ đã quyết định can thiệp tái thông động mạch liên thất trước để bổ sung máu lưu thông lên tim.

Các bác sĩ đã tiến hành luồn ống thông đến vị trí tắc, nong bóng và đặt stent tái thông thành công lòng mạch bị hẹp khít 99% sau gần 1 tiếng nỗ lực can thiệp.

Bệnh nhân đỡ đau tức ngực ngay sau đó và được chuyển về bệnh viện Vinmec để tiếp tục theo dõi. Đến nay, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, phục hồi đáng kể.

ThS.BS Trần Quang Định, Trưởng khoa Can thiệp và Phẫu thuật tim mạch, Bệnh viện ĐK Quảng Ninh cho biết: “Việc điều trị cho bệnh nhân người Mỹ khá phức tạp bởi bệnh nhân đã cao tuổi, thể trạng sức khoẻ yếu, vốn có tiền sử tim mạch, từng đặt stent, hơn nữa lại bị tổn thương nặng 2 thân động mạch vành nên quá trình can thiệp chúng tôi phải vô cùng cẩn trọng để tránh biến chứng xảy ra.

Rất may du khách Mỹ được gia đình phát hiện đưa đi cấp cứu và can thiệp kịp thời nên sức khoẻ nhanh chóng phục hồi”.

Để cấp cứu thành công cho những bệnh nhân nước ngoài thì không chỉ đòi hỏi về trình độ tay nghề chuyên môn cao của đội ngũ bác sĩ mà còn cần có khả năng giao tiếp ngoại ngữ tốt để tiếp cận, trao đổi thông tin và giải thích rõ về tình trạng bệnh cũng như tư vấn hướng điều trị tốt nhất giúp bệnh nhân ngoại quốc có thể trọn vẹn đặt niềm tin tại đây.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi đi du lịch, có nhiều yếu tố thay đổi như thời tiết, môi trường, thói quen sinh hoạt, phải đi lại và hoạt động nhiều nên có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ những người có tiền sử mắc các bệnh lý về tim mạch, làm nguy cơ tăng biến chứng cấp tính là rất cao, nhất là đối với người bệnh đã từng can thiệp đặt stent trong thời gian dài.

Vì vậy, người bệnh cần tuân thủ điều trị và tái khám định kỳ đều đặn, kiểm tra sức khoẻ trước khi đi xa hoặc đi du lịch để kịp thời phòng tránh những trường hợp không may xảy ra.

Nếu diễn biến sức khỏe xấu đi như trường hợp du khách Mỹ cần nhanh chóng cấp cứu ở cơ sở y tế gần nhất để xử trí và điều trị kịp thời trong khoảng thời gian “vàng”, hạn chế thấp nguy cơ tử vong xảy ra.

B.Ninh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO