Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng chanh, quất chữa hôi nách trong mùa hè có hiệu quả không?

Rất nhiều người bị "viêm cánh" đã dùng chanh, quất sát trực tiếp vào vùng nách hoặc pha với nước muối để mong chữa được hôi nách. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo phương pháp này hiệu quả thấp.

Hoại tử, biến chứng sau khi chữa hôi nách 

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, bác sĩ Đỗ Tuấn Anh, Khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết, từ đầu mùa hè đến nay, khoa thường xuyên tiếp nhận các ca bệnh nhân đến vì những tổn thương, biến chứng ở vùng nách sau khi cố gắng chữa hôi nách.

"Hôi nách là do mồ hôi tiết ra dưới tác dụng của vi khuẩn lên men tạo nên mùi khó chịu. 

Nguyên nhân gây ra hôi nách thì có nhiều yếu tố gây nên: di truyền, do chế độ sinh hoạt ăn uống không hợp lý và do ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể kém.

Trong đó, vệ sinh kém là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây nên mùi cơ thể. Nách, bàn chân và một số bộ phận khác trên cơ thể có khả năng ra nhiều mồ hôi nhất".

Bác sĩ Tuấn Anh cũng cho biết, mùi hôi nách rất khó chịu nên những ai không may gặp vấn đề này luôn mất tự tin, thường tìm những cách chữa từ phương pháp dân gian tới các phương pháp hiện đại được được quảng cáo rầm rộ.

Chính việc tự tìm cách chữa hôi nách dẫn tới việc nhiều khách hàng bị biến chứng nghiêm trọng.

"Có những bệnh nhân đến bệnh viện trong tình trạng biến chứng sớm, vùng nách bị hoại tử, viêm nhiễm nghiêm trọng. Còn những bệnh nhân đến bệnh viện khi biến chứng muộn là lúc ở vùng nách đã xuất hiện sẹo lồi, sẹo bị thâm, co kéo vùng nách...

Nhiều bệnh nhân cho biết, nguyên nhân bị biến chứng là bởi đi điều trị hôi nách tại những spa, thẩm mỹ viện quảng cáo rầm rộ các phương pháp như nội soi, phẫu thuật, lasers...

Cũng có người bị hoại tử, viêm nhiễm do sử dụng quá nhiều chanh, quất, phèn chua sát trực tiếp hoặc pha với nước muối để khử mùi "viêm cánh" - bác sĩ Tuấn Anh thông tin.

Chanh, quất, phèn chua, lăn khử mùi không phải là phương pháp chữa hôi nách hiệu quả

Bác sĩ Tuấn Anh cho hay, nhiều chị em bị viêm cánh thường truyền miệng nhau cách chữa là dùng quả chanh, quất hay phèn chua sát trực tiếp vào vùng nách hoặc vắt lấy nước pha cùng muối, giấm táo... 

  Điều trị không đúng cách dẫn tới nách bị thâm.

Điều trị không đúng cách dẫn tới nách bị thâm.

Về phương pháp dân gian này, bác sĩ Tuấn Anh khẳng định không thể chữa khỏi bệnh hôi nách mà chỉ hạn chế mùi trong thời gian ngắn. 

"Đây là phương pháp dân gian truyền miệng, dễ làm, đơn giản nhưng hiệu quả thấp. Phương pháp này chỉ có hiệu quả đối với những người bị hôi nách dạng nhẹ. Còn đối với những người bị hôi nách dạng vừa hay nặng thì hoàn toàn không có hiệu quả.

Bên cạnh đó, bác sĩ Tuấn Anh khuyến cáo, dùng phèn chua sẽ khiến nách bị thâm. Nếu chà sát chanh, quất liên tục và mạnh sẽ khiến vùng da dưới nách bị tổn thương, gây viêm nhiễm và dẫn tới hoại tử.

Đối với lăn khử mùi, đây là biện pháp để ngăn mùi chỉ trong vài tiếng.

Không nên tin theo các quảng cáo chữa hôi nách rầm rộ ngoài thị trường

"Hiện nay, nhiều thẩm mỹ viện, spa quảng cáo chữa hôi nách với giá rẻ, đảm bảo đánh bay mùi nhưng tôi khuyến cáo chị em cần tìm hiểu rất kỹ về phương pháp mình định lựa chọn để chữa hôi nách.

Chữa hôi nách bằng công nghệ hiện đại hiện nay gồm có phẫu thuật, nội soi, laser...

Mỗi phương pháp có ưu điểm và nguy cơ gây biến chứng khác nhau. Tuy nhiên, đây đều là những phương pháp sử dụng công nghệ cao nên yêu cầu phải có nhân viên y tế có chuyên môn thực hiện để hạn chế biến chứng.

Thêm nữa, các dòng máy này hiện trên thị trường có rất nhiều loại, chất lượng cũng khác nhau, do đó hiệu quả cũng khác nhau. Nếu không tìm hiểu và biết về từng loại máy, chỉ nghe quảng cáo thì rất dễ bị "tiền mất tật mang".

  Bác sĩ Tuấn Anh đang tư vấn cho khách hàng.

Bác sĩ Tuấn Anh đang tư vấn cho khách hàng.

Do vậy, các chị em khi phát hiện bị hôi nách cần thực hiện các vấn đề sau:

- Chú ý đặc biệt chế độ ăn uống, sinh hoạt. Các thực phẩm có mùi đặc trưng như hành tỏi hay những đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên xào cũng là nguyên nhân khiến mùi hôi thêm nặng hơn.

Khi ăn những thực phẩm này sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và lượng chất nhờn sẽ tăng cao.

Những thức ăn nhiều đạm hay đồ uống có chất kích thích như cà phê, rượu bia, đồ uống có ga sẽ kích thích mồ hôi tiết ra nhiều hơn.

- Giữ gìn vệ sinh thân thể: Thường xuyên tắm gội ngày ít nhất 1 lần, thay giặt quần áo. Chọn một số quần áo chất liệu cotton thấm hút mồ hôi và nên chọn mặc loại quần áo rộng rãi, thoáng mát. Khi ra mồ hôi, hãy để cho làn da thở, để mùi cơ thể có thể được xua tan dễ dàng hơn.

- Nếu muốn sử dụng các phương pháp can thiệp để hạn chế tình trạng viêm cánh, tuyệt đối không nên tới các cơ sở spa không đủ chức năng, không có nhân viên y tế có trình độ chuyên môn. Cần tìm tới các cơ sở y tế uy tín như bệnh viện để thực hiện các dịch vụ này.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO