'Đừng chê suông anh Nguyễn Tử Quảng nếu chưa cầm chiếc Bphone trên tay!'

Nếu có cơ hội thì sẽ mời anh Quảng một ly cà phê, nói chuyện về Bphone, và câu đầu tiên tôi sẽ hỏi rằng: 'Suốt những năm qua, vợ anh đã nói gì, làm gì khi anh đâm đầu vào làm điện thoại?'.

Đừng chê suông, hãy trải nghiệm!

Cho đến thế hệ mới vừa ra mắt này, thì “Bphone – Made by anh Quảng” đã nhận được những sự phản hồi khá tích cực từ cộng đồng mạng, bên cạnh những ý kiến chê bài, hoài nghi thường thấy. Dù sao, chiếc điện thoại của BKAV vẫn gây được tiếng vang lớn, là sự kiện đáng chú ý.

Tôi vốn đam mê công nghệ nhưng không phải chuyên gia chuyên review về các sản phẩm điện thoại, nên các đánh giá của tôi đơn thuần ở góc độ người dùng.

Trước đây tôi không dành sự quan tâm cho điện thoại Bphone ngoài việc cũng “hóng hớt” theo cộng đồng về những phát ngôn ấn tượng của anh Quảng.

  Anh Trần Quang Thái, người trải nghiệm Bphone B86

Anh Trần Quang Thái, người trải nghiệm Bphone B86

Tôi có một bộ sưu tập Nokia cổ, có thêm 3- 4 chiếc điện thoại smart-phone khác nhau, và vợ chồng tôi cùng dùng iPhone. Nhưng cho đến khi anh Quảng và các cộng sự cho ra mắt loạt sản phẩm mới “Bphone4” thì tôi thực sự tò mò xem điện thoại của anh Quảng thế nào.

Có lẽ cũng nhiều người như tôi, và dạo một vòng qua Facebook thì những tấm ảnh được post lên có đóng dấu “Bphone Ai camera” khá nhiều.

Tôi có trong tay một chiếc Bphone B86 – giá công bố là 8.990.000 đồng để dùng thử và trải nghiệm (phiên bản cao nhất của dòng sản phẩm lần này là B86s – giá công bố 9.990.000 đồng).

Ngay khi cầm vào thì thấy từ cái hộp đựng đã thiết kế khá tinh tế, sang trọng, hơi kĩ càng ở việc cái chọc sim cũng được kẹp cả vào một bìa giấy cứ như tấm thiệp. Ngoài máy và pin, hộp đựng B86 đi kèm một jack chuyển để người dùng có thể sử dụng tai nghe thông thường.

Thật không thể tin được! 

Để nói về một chiếc điện thoại thì theo đúng lời anh Quảng là hãy xét đến 4 yếu tố bao gồm thiết kế, camera, pin, cấu hình và đi kèm đó là trải nghiệm người dùng như lời anh Nguyễn Tử Quảng. Tiếp đến là yếu tố giá bán, yếu tố then chốt dẫn đến quyết định mua hàng của người dùng.

  Chiếc điện thoại Bphone B86 anh Thái trải nghiệm. Vợ và em của anh Thái đang trải nghiệm tính năng selfie

Chiếc điện thoại Bphone B86 anh Thái trải nghiệm. Vợ và em của anh Thái đang trải nghiệm tính năng selfie

“Đẹp phết, khá là sang”, “Cầm sướng, màn hình tràn viền không phím bấm à, oách đấy”, tò mò và ấn tượng ban đầu tốt là điều mà những người mới cầm vào Bphone B86.

Máy gọn đẹp, chắc chắn, một chiếc máy màu đen có viền mạ ánh kim vàng sẫm, camera sau “bếp từ” vuông vức gồ lên cũng mạ ánh kim vàng với logo chữ B nổi bật. Mặt đáy mỏng và mặt đáy trên dầy hơn với camera chìm trước và loa nghe. “Designed by BKAV” theo tôi là đáng khen ngợi.

BKAV thì nói rằng máy hoàn toàn không có “phím bấm”, rằng phím bấm là cái lồi lên, còn “nút” là chìm xuống (cái này gây tranh cãi). Tôi thì vẫn coi và vẫn dùng theo thói quen cái “nút bấm” nho nhỏ bên cạnh máy để bật tắt máy, và thấy rằng cứ dùng chính cái “nút” rất vật lý này lại tiện lợi.

Anh Quảng dành hẳn một mục để hướng dẫn người dùng sử dụng chiếc điện thoại của mình, với các thao tác gạt lên gạt xuống gạt trái gạt phải để vào hay thoát Menu của điện thoại, tăng giảm sáng tăng giảm âm lượng.

  Bphone có thể chống nước

Bphone có thể chống nước

Sẽ rất nhanh chóng để quen với các thao tác sử dụng này. “Thật không thể tin được, Bphone giờ dùng sướng như iPhone11” là suy nghĩ của tôi. Màn hình “tràn đáy, full HD+” hiển thị tốt dù cũng chưa phải là xuất sắc hay ưu việt gì vượt trội so với các mẫu smart phone trung bình khác theo cảm quan cá nhân tôi.

Vợ tôi nói gì về Bphone?

Camera Ai của Bphone – chụp ảnh điện toán là điều được nói đến nhiều nhất.

Thực tế ngay sau khi bóc hộp, tôi chụp một tấm ảnh đêm bình thường bằng “camera 12 MP F/1.8 lấy nét nhanh Dual Fixel” hoặc chụp một bức ảnh selfie bằng camara “selfie 8M chế độ làm đẹp tự nhiên” bằng cam trước của Bphone 86 cũng thấy chưa xuất sắc hay vượt trội hơn so với các hãng khác.

Ngay sau khi vợ tôi thử dùng B86 để chụp chế độ chân dung thì vợ tôi nói một câu rằng: “không thích bằng iPhone”. Phụ nữ mà, họ đâu có hiểu lắm về công nghệ, chỉ quan tâm “cam” điện thoại chụp ảnh “seo phi” mà không thèm biết rằng điện thoại của anh Quảng bảo mật kinh hồn luôn.

  Bphone B86 có độ hoàn thiện khá cao và qua được các thử thác với game thủ hay người dùng thông thường

Bphone B86 có độ hoàn thiện khá cao và qua được các thử thác với game thủ hay người dùng thông thường

Trong máy đã cài sẵn phần mềm diệt virus của BKAV, bạn tải bất cứ cái gì về máy cũng sẽ phải qua cổng quét virus, an toàn thì mới chui vào máy được.

Mỗi ứng dụng đều có bảo mật, vì nếu các ông chồng có dùng Tinder để đi “cọ quẹt” gì đó thì đều có thể cài pass cho các ứng dụng riêng này. Anh Quảng khẳng định máy “có tính năng chống trộm cao cấp – Smartphone bảo mật: không virus, không tin nhắn rác, không cuộc gọi rác”.

Thực tế khi lắp sim vào và sử dụng, số lượng tin nhắn spam có ít đi, nhưng một cuộc gọi mời đầu tư bất động sản hay mời đầu tư tiền ảo thì vẫn có thể nhận được.

Bphone 86 có các chế độ chụp góc rộng, chụp đêm, chụp chân dung nâng cao, và hiện các nhà sản xuất smart phone đều thi nhau nâng cấp camera, trang bị thêm các tính năng này cho điện thoại của mình.

Khi bật chế độ chụp đêm, ảnh được giảm nhiễu nhiều, hiển thị chi tiết cũng khá ổn. Ảnh chân dung ở điều kiện đủ sáng sắc nét, đúng là lần này BKAV có “trang bị trí tuệ nhân tạo” rồi nên có khác.

  Tính năng bảo mật được phát triển bởi BKAV, một tính năng chỉ Bphone mới có

Tính năng bảo mật được phát triển bởi BKAV, một tính năng chỉ Bphone mới có

“Camera Ai đóng băng khoảnh khắc” là điều gây tò mò nhất, tức là khi bắt nét thì camera ghi nhận chuyển động, tái hiện hình ảnh liên tiếp, chẳng hạn như hình ảnh những giọt nước bắn tung tóe. Đây có thể trở thành một “trò nghịch” thú vị cho bạn, hoặc đem đến những sáng tạo mới mẻ, hình ảnh độc đáo thú vị hơn cho những người đam mê chụp ảnh.

“Pin dùng thoải mái 1,5 ngày” thì đúng chuẩn như quảng cáo. Pin của Bphone 86 sạc rất nhanh (khoảng hơn nửa tiếng) là đầy nên khi sạc rất nóng máy. Pin cho dung lượng tốt, nếu sử dụng ít thì đúng là thoải mái 1,5 ngày thật, anh Quảng không  hề “nổ”.

Màn hình hiển thị khá tốt và chạy mượt. Đã có rất nhiều những tranh cãi về Bphone giữa “Fan Bphone” và “Anti Bphone”, rồi đến đời máy này, lại nhiều cuộc tranh cãi nổ ra giữa quan tâm và không quan tâm đến Chip, Ram của máy.

  Các game thủ có thể dùng Bphone một cách rất thoải mái

Các game thủ có thể dùng Bphone một cách rất thoải mái

Là người dùng thông thường, không mê game, tôi không mấy quan tâm đến những thông số rằng Bphone sử dụng Chip Snapdragon 675. Chắc đến 99% chị em phụ nữ còn không biết cái máy điện thoại mình đang dùng là Chip gì, và cũng một số % khá lớn đàn ông cũng vậy, cứ “chạy ngon vừa tiền” là được. Chuyện Chip gì chủ yếu là sự tranh cãi của những người tỏ ra am hiểu.

Đến đứa bé 4,5 tuổi cũng dùng được

Tôi đưa chiếc điện thoại cho 2 đứa nhóc nhà tôi dùng thử. Bọn nhóc giờ đã biết tự vào App tải Game, và cô nhóc nhà tôi mới 4 tuổi rưỡi, mới biết vài chữ cái, không biết đã bằng cách nào đó mà tải đến cả loạt những trò chơi “con mèo” vào Bphone.

Kết quả sau những ì èo bố để đòi chơi máy, con gái tôi kết luận “cái máy chữ B này được đấy bố”. Anh Quảng hẳn sẽ vui nếu tình cờ đọc được “rì viu” của một đứa nhóc như này về sản phẩm của anh.

Tiếp tục, tôi mang chiếc điện thoại “Bphone anh Quảng” ra quán trà đá, đưa cho một Games thủ điện thoại. Cậu em sau khi “A, đẹp phết nhỉ” như những người khác, thì “đưa em thử chơi Liên quân nào”, tiếp sau là “để em bắn PUGB xem sao”, rồi cuối cùng là kết luận: “Hóa ra Bphone của anh Quảng ngon phết, chơi tốt, không giật lag gì đâu, chơi nhiều thì máy cũng hơi nóng nóng. Trước em tưởng cái Bphone này lởm, dân tình kêu nhiều lắm mà, hóa ra giờ cũng ngon”.

'Đừng chê suông anh Nguyễn Tử Quảng nếu chưa cầm chiếc Bphone trên tay!' 6

Anh Quảng có giải thích trên Facebook rằng các kĩ sư của anh đã có những nghiên cứu để từ đó tạo ra khả năng tản nhiệt tốt cho máy.

Nói chung giờ đây để tìm hiểu về bất cứ sản phẩm nào, đặc biệt là sản phẩm công nghệ, thì chỉ lần lướt Facebook là ra cả một rừng thông tin.

Những thử nghiệm, trải nghiệm, ý kiến đánh giá về Bphone B86 đã lập tức chi chít xuất hiện trên các kênh ngay sau khi máy ra mắt chính thức. Ý kiến khen chê của cả hai bên yêu ghét đều tưng bừng.

Kiên trì, quyết tâm và máu lửa 

Có vẻ như các công tác từ chiến dịch ra mắt, PR sản phẩm, maketting, bán hàng đều chuyên nghiệp hơn, BKAV đang ngày càng làm tốt hơn các khâu khác. Nếu như cầm B86 trên tay, tôi nghĩ hẳn nhiều người cũng đồng quan điểm rằng thế hệ sau của Bphone đã thực sự tốt hơn các thế hệ máy trước.

Anh Quảng đã vô cùng kiên định, kiên trì, quyết tâm và máu lửa với con đường anh đã chọn với con đường sản xuất điện thoại di động thông minh (nghe đâu vẫn đang càng làm càng lỗ chưa có lãi).

  Anh Quảng là một người máu lửa, đam mê trong mắt tôi

Anh Quảng là một người máu lửa, đam mê trong mắt tôi

Những phát biểu đọc từ Facebook Nguyễn Tử Quảng về ước mơ khát vọng, về việc làm chủ công nghệ lõi, đưa Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc công nghệ thế giới nghe đã thấy “yêu” hơn, vì rõ ràng cầm trên tay cái điện thoại “Made in VietNam” đã cho cái cảm giác kiểu: Cũng đâu có kém gì iPhone, Samsung.

Có quẹt thẻ để mua không?

Và cuối cùng, chốt lại: Ấn tượng, cảm tình, nhưng mua thì có lẽ tôi sẽ đợi giảm giá hoặc có 1 chương trình khuyến mại nào đó. Với tầm giá 9- 10 triệu đồng, tôi vác về một chiếc Bphone tặng vợ, thì vợ tôi sẽ cắt cơm của tôi ngay! 

Theo đánh giá cá nhân tôi, từ góc độ 1 người dùng đơn thuần, thì Bphone vẫn cần một mức giá hợp lý hơn. Chừng ấy tiền, tôi có thể mua được 1 chiếc iPhone XR xách tay, hay 1 chiếc Samsung Note 10 về xài.

Còn ở giá thấp hơn, như từ 5 đến 7 triệu, người dùng cũng có vô số lựa chọn các sản phẩm của Huwei hay Oppo chụp ảnh cũng ngon lành nhưng không có Ai – camera điện toán. 

Tôi ấn tượng, nhưng chưa phải đã thành “Bê phôn fan” sau khi đã trải nghiệm, dù rất muốn ủng hộ hàng Việt, khát vọng Việt.

Sản phẩm của BKAV mang đến cho tôi rất nhiều cảm xúc, đó là một chiếc điện thoại “hồn cốt, âm hưởng Việt”. Cầm chiếc máy trên tay, nhìn dòng chữ “Made in VietNam”, tôi cũng có đôi chút gì đó tự hào về một sản phẩm công nghệ Việt.

Và tôi có ý định nếu có cơ hội thì sẽ mời anh Quảng một ly cà phê, nói chuyện về Bphone, và câu đầu tiên tôi sẽ hỏi rằng “Suốt những năm qua, vợ anh đã nói gì, làm gì khi anh đâm đầu vào làm điện thoại”. Nghe đâu anh Quảng là người rất lãng mạn và yêu vợ (giống như tôi)! 

Trần Quang Thái 

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO