Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng cồn nướng mực, người đàn ông bị bỏng nặng

Trong lúc rủ bạn đến nhà chơi, người đàn ông lấy mực ra nướng bằng cồn, ngọn lửa bùng cháy và bắt vào người gây bỏng nặng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bỏng 20% ở hai tay và chân, một số vùng da bị hoại tử. Bệnh nhân đang điều trị bỏng tại BV ĐK Xanh Pôn và có kể lại, bệnh nhân đã rủ bạn đến nhà chơi và lấy mực ra nướng.

Trong quá trình nướng mực bằng cồn, một người bạn của bệnh nhân đã đổ cồn vào ngọn lửa đang cháy, khiến ngọn lửa bùng phát và bắt vào người bệnh nhân gây bỏng.

Sau khoảng 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân có tiến triển, ổn định hơn. Đây là một trong số nhiều bệnh nhân khác nhập BV ĐK Xanh Pôn do bị bỏng cồn.

Bác sĩ Nguyễn Nam Giang, Trưởng khoa Bỏng, BV ĐK Xanh Pôn cho biết, số bệnh nhân bị bỏng cồn phải nhập viện điều trị có chiều hướng gia tăng. Các bệnh nhân bị bỏng cồn chủ yếu do dùng cồn chế biến đồ ăn, điển hình là nướng mực. Trong quá trình nướng, do không cẩn trọng, đổ cồn vào lửa đang cháy nên bị bỏng.

  Dùng cồn nướng mực, người đàn ông bị bỏng nặng phải vào viện điều trị

Dùng cồn nướng mực, người đàn ông bị bỏng nặng phải vào viện điều trị

Bỏng cồn rất nguy hiểm. Với những bệnh nhân bị bỏng lửa do cồn, tùy theo mức độ, diện tích bỏng, khi khỏi thường để lại sẹo co rúm trên da, thời gian điều trị khá lâu.

Bị bỏng cồn ở mặt, ngực, chân, tay đều rất nguy hiểm, mất nhiều thời gian để điều trị. Khi khỏi cũng để lại sẹo trên da, ảnh hưởng tới thẩm mỹ.

Thậm chí, chỉ cần một chút sơ ý, người sử dụng cồn để nướng thức ăn có thể đánh đổi bằng cả mạng sống của chính mình.

Do không phải nơi nào cũng có bếp than, bếp củi nên nhiều gia đình đã dùng cồn để nướng mực. Chỉ cần 1 chiếc đĩa hoặc khay và chai cồn y tế 90 độ là có thể biến thành lò nướng mực. Việc dùng cồn để nướng mực tùy tiện, vô ý chính là nguyên nhân khiến nhiều tai nạn bỏng đáng tiếc đã xảy ra.

Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, bác sĩ Nguyễn Nam Giang khuyến cáo người dân không nên dùng cồn để nướng mực mà nên nướng mực trên bếp than, bếp lửa.

Nếu nướng bằng cồn cần quan sát kỹ để ngọn lửa tắt hoàn toàn, tránh đổ thêm cồn trực tiếp vào ngọn lửa khiến lửa bùng phát gây bỏng.

Và nếu không may bị bỏng, cần đến cơ sở y tế nơi gần nhất để được chữa trị. Không nên chữa mẹo hay các bài thuốc truyền miệng dễ bị biến chứng nặng, khó khăn cho quá trình điều trị về sau.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO