Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng cồn pha thành rượu uống, một người đàn ông suýt chết

Bị nghiện rượu nặng, phải cách ly với nguồn rượu nên người đàn ông đã mua cồn y tế về pha thành rượu uống và dẫn tới ngộ độc nặng, nguy hiểm tính mạng.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện trung tâm đang điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc methanol nặng do uống phải cồn sát trùng “rởm” thay rượu.

Bệnh nhân là L.V. N. (42 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương) vào cấp cứu tại Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc methanol.

Theo lời người nhà, do bệnh nhân nghiện rượu và bị cách ly với nguồn rượu nên bệnh nhân đã mua cồn y tế về để pha thành rượu uống.

Bệnh nhân được gia đình phát hiện ngủ dậy với chai cồn sát trùng 90 độ bên cạnh đã hết. Sau đó bệnh nhân dần đi vào hôn mê, được đi đến bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương, sau đó chuyển Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng hôn mê sâu, glasgow 4 điểm, tụt huyết áp, xét nghiệm có nhiễm toan chuyển hóa nặng, chụp cắt lớp não có tổn thương nhân bèo và phù não.

  2 chai cồn bệnh nhân đã mua về sử dụng dẫn đến ngộ độc nặng

2 chai cồn bệnh nhân đã mua về sử dụng dẫn đến ngộ độc nặng

Xét nghiệm máu cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 491,79mg/dL (cao gấp gần 25 lần nồng độ gây ngộ độc), nồng độ ethanol âm tính. Bệnh nhân đã được điều trị giải độc, lọc máu, hồi sức. Tình trạng nhiễm độc đã hết nhưng còn hôn mê sâu do tổn thương não.

Được biết, chai cồn bệnh nhân đã uống là loại cồn 90 độ, sản xuất tại Công ty THNN Đầu tư Thương mại Dược Hải Nam. Tuy nhiên, khi xét nghiệm dung dịch còn lại trong chai cồn của bệnh nhân cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol chiếm 81,88%, nồng độ ethanol là 1,01%.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên thông tin, trong vài năm qua, tình hình ngộ độc methanol có xu hướng gia tăng. Bên cạnh nguyên nhân do người dân uống phải loại rượu không rõ nguồn gốc, còn do uống cồn y tế thay rượu uống (do nghiện rượu, thiếu rượu để uống hoặc hiểu nhầm cồn y tế là an toàn).

Hầu hết các trường hợp uống cồn y tế cho tới nay theo ghi nhận của Trung tâm Chống độc đều dẫn tới ngộ độc methanol nặng, trong đó có nhiều bệnh nhân đã tử vong.

Cảnh báo cồn giả, cồn công nghiệp methanol 

Bác sĩ Nguyên nhấn mạnh, theo các tài liệu, methanol không được đề cập về tác dụng sát trùng. Đồng thời hàm lượng ethanol trong chai cồn sát trùng không đạt hoặc không có sẽ dẫn tới không thể tiêu diệt các vi trùng, không thể bảo vệ bệnh nhân trước nguy cơ dịch bệnh, nhiễm trùng sau phẫu thuật, vết thương và tiêm truyền.

Nếu người dân và cơ sở y tế mua phải loại cồn này để sát trùng thì thật sự nguy hiểm, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Hơn nữa, loại cồn này nếu bôi rộng trên da thì có nguy cơ ngấm trực tiếp qua da vào máu và có thể gây nhiễm độc và dẫn tới các hậu quả như khi uống phải.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 1 Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết quá trình kiểm soát thị trường phòng chống dịch Covid-19, đơn vị này đã phát hiện và thu giữ hàng trăm sản phẩm cồn sát trùng diệt khuẩn nhưng lại có thành phần chính là cồn công nghiệp methanol. Kiểm tra doanh nghiệp sản xuất Cường Thủy có địa chỉ tại xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, chủ doanh nghiệp này khóa cửa ngoài, không hợp tác.

Hiện đội quản lý thị trường số 1 đang tiếp tục kiểm tra thu hồi lô hàng giả cồn y tế 70 độ của Doanh nghiệp Cường Thủy đang lưu thông trên thị trường.

Theo tài liệu lưu trữ, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cũng đã từng tiếp nhận bệnh nhân bị tử vong do ngộ độc cồn công nghiệp methanol sau khi uống cồn sát trùng 90 độ của Công ty TNHH Dược Phẩm Cường Thủy, địa chỉ công ty ở thôn Nội Thôn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín, Hà Nội, khi đó chai cồn sát trùng loại 90 độ do gia đình bệnh nhân mang tới khi xét nghiệm thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 81% và không có ethanol. Bệnh viện Bạch Mai đã báo cáo Bộ Y tế về sản phẩm cồn này.

Bên cạnh việc phòng tránh ngộ độc do methanol trong cồn sát trùng, thì vấn đề quan trọng và lớn hơn rất nhiều là phải đảm bảo hiệu quả sát trùng của các loại cồn sát trùng hiện nay trên thị trường.

BS. Nguyên rất mong các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, có các biện pháp giám sát và xử lý nghiệm để không còn các sản phẩm không an toàn như trên ở trên thị trường.

M.Thanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO