Báo Điện tử Gia đình Mới

Đừng để sau Tết nhận ‘án tử” chỉ vì  ngại…'không lỡ từ chối'?

Mời mọc, nể nang uống thêm vài ly trong các buổi liên hoan, tiệc tùng liên miên dịp lễ tết, đầu năm tưởng như vô hại, nhưng có thể ngấm ngầm làm tình trạng bệnh lý của nhiều người thêm trầm trọng.

 Tết này cũng chỉ mong khỏe mạnh để đoàn viên cùng gia đình

Tại Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai), những ngày cận Tết Nguyên đán, số ca nhập viện vì rượu bia tăng cao. Bệnh nhân N.V.H (40 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội) làm nghề kinh doanh, nhập viện trong tình trạng đau bụng, nôn nhiều. Bệnh nhân được chẩn đoán suy thận cấp, xơ gan, tiền sử đái tháo đường. Sau gần 1 tuần điều trị cấp cứu tích cực, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi và điều trị lâu dài.

  Bệnh nhân nằm điều trị do rượu tại BV Bạch Mai (Ảnh tư liệu)

Bệnh nhân nằm điều trị do rượu tại BV Bạch Mai (Ảnh tư liệu)

Người nhà cho biết, vì đặc thù công việc nên dịp cuối năm nên bệnh nhân thường xuyên phải tiếp khách, uống rượu bia liên miên dù tửu lượng không phải là người uống được rượu bia. “Toàn bộ số tiền dành dụm định chi tiêu sắm Tết thế là hết khi người thân nhập viện bệnh nặng. Song điều đó không còn quan trọng vì Tết này cũng chỉ mong người thân khỏe mạnh để đoàn viên cùng gia đình là tốt lắm rồi”- vợ của bệnh nhân H. tâm sự.

Giường bên, một trường hợp bệnh nhân trẻ khác (SN 1985) nhập viện cấp cứu sau những cuộc nhậu tưng bừng với bạn bè mừng chiến thắng của đội tuyển Quốc gia Việt Nam tại giải bóng đá Châu Á 2019 đang diễn ra. Sau thăm khám, các bác sĩ phát hiện gan của bệnh nhân bị tổn thương nặng và đặc biệt men gan rất cao.

Ghi nhận tại Khoa Tiêu hóa BV Bạch Mai hay BV Xanh- pôn thời điểm cận Tết cũng thấy số bệnh nhân nhập viện liên quan đến rượu bia tăng cao, trong số chủ yếu là xuất huyết tiêu hóa, men gan tăng, viêm gan, xơ gan, viêm tụy…

Thậm chí, theo các bác sĩ nội tiêu hóa còn cho biết, nhiều bệnh nhân sau dịp lễ tết tìm đến khám bệnh đã chia sẻ lý do rất bất ngờ là họ nghĩ khi ăn nhiều dầu mỡ, uống rượu bia thì uống thuốc điều trị tiêu hóa, gan mật cũng không còn tác dụng nên đã tự ý bỏ thuốc.  Việc làm này rất nguy hiểm vì có thể khiến bệnh thêm nặng. Ví dụ người bệnh về gan có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi, ăn uống khó khăn, nôn ói, biểu hiện vàng da, đi tiểu màu sậm, cảm giác đau vùng hạ sườn phải…; đẩy họ rơi vào trường hợp suy gan cấp.

Theo các chuyên gia tiêu hóa cho biết, rượu được xác định có liên quan đến 200 loại bệnh, là chất gây nhiều bệnh nhất trong các chất nguy hại cho sức khỏe. Sử dụng rượu lâu ngày, quá nhiều trong một thời gian làm suy yếu hệ miễn dịch, giảm sức chống đỡ của cơ thể cũng như tăng nguy cơ tử vong so với bệnh nhân không dùng rượu ở cùng mặt bệnh.

  Một bệnh nhân xơ gan do rượu bị sảng rượu phải trói chân tay trên giường bệnh tại khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai (Ảnh tư liệu: HQ)

Một bệnh nhân xơ gan do rượu bị sảng rượu phải trói chân tay trên giường bệnh tại khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai (Ảnh tư liệu: HQ)

Rượu bia, đồ ăn nhiều dầu mỡ - con đường ngắn dẫn đến ung thư

Bác sĩ Vũ Trường Khanh - Trưởng khoa Tiêu hóa BV Bạch Mai cho biết, năm 2018, số ca mắc ung thư gan chiếm 5,4%/tổng số các loại ung thư ở Việt Nam. Việt Nam cũng nằm ở vị trí thứ 5 thế giới về tỉ lệ mắc ung thư gan. Người nhiễm virút viêm gan B, C, đồng nhiễm HIV và viêm gan virút, xơ gan do rượu là những yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng xơ gan và ung thư gan.

Trong đó, hậu quả do nhiễm viêm gan virút B cứ tăng dần: năm 1990 có 21.000 người xơ gan, 940 người ung thư gan; năm 2025 dự báo có gần 59.000 người xơ gan, trên 25.000 người ung thư gan.

Còn theo một nghiên cứu công bố gần đây của BV Ung bướu Hà Nội, thuốc lá, rượu là hai yếu tố chính gây ra ung thư ở đường tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu…  Nghiên cứu chỉ ra rằng tỉ lệ bệnh nhân nghiện rượu 5,8%, nghiện thuốc lá 3,9%. Tỉ lệ bệnh nhân nghiện cả rượu, thuốc lá là 84,3%, toàn bộ là nam giới.

Theo các bác sĩ, uống rượu bia lâu ngày và quá nhiều, tình trạng thường gặp nhất khi đi khám sức khỏe định kỳ, kết quả siêu âm bụng cho thấy thoái hóa mỡ ở gan, dấu hiệu cảnh báo quá tải tế bào gan vì rượu bia. Thoái hóa mỡ lâu ngày dẫn đến tình trạng viêm gan, nghĩa là tế bào gan bị phá hủy.

Sau đó là xơ gan nghĩa là các tế bào gan không còn hoạt động được nữa. Rồi sẽ dẫn đến tình trạng cuối cùng rất nguy hiểm là ung thư gan. “Ung thư gan trong bia rượu là giai đoạn cuối trong tiến trình từ thoái hóa mỡ, đến viêm gan, xơ gan và ung thư gan”- TS.BS. Võ Duy Long - Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, BV Đại học Y Dược TP.HCM khẳng định.

Bác sĩ Võ Duy Long cũng cảnh báo, hiện ở Việt Nam, bệnh viêm gan cũng như các bệnh liên quan đến gan rất đáng báo động. Việt Nam là một trong những nước hàng đầu thế giới có tỷ lệ mắc viêm gan, xơ gan liên quan đến virus. Bên cạnh đó, viêm gan, gan nhiễm mỡ thậm chí xơ gan, ung thư gan liên quan đến rượu bia cũng đang càng ngày càng tăng.

  Các nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư

Các nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu của Tổ chức nghiên cứu Ung thư thế giới (World Cancer Research Fund International) đã chỉ ra rằng, cùng với rượu bia, một chế độ ăn thiếu lành mạnh (thực phẩm bẩn, thực phẩm độc hại, đồ ăn nhiều giàu mỡ…) hút thuốc lá, béo phì… chiếm đến 90-95% nguyên nhân gây bệnh ung thư (trong khi yếu tố di truyền chỉ chiếm 5-10%).

Chính vì vậy, một chế độ ăn uống không khoa học, thiếu cân bằng dinh dưỡng như ăn nhiều, ăn đồ giàu đạm mà ít rau, trái cây, uống quá nhiều rượu bia những dịp lễ tết sẽ khiến gia tăng nguy cơ có thể mắc ung thư là khó tránh.

Ra mắt thị trường từ tháng 8/2016, Bảo hiểm K – Care chi trả cả cho ung thư giai đoạn sớm và ung thư giai đoạn trễ trong những trường hợp cụ thể sau: 

1.Ung thư giai đoạn sớm: Bao gồm:

- Ung thư biểu mô tại chỗ (CIS) ở các vị trí: vú, tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng, âm hộ, âm đạo, tử cung, cổ tử cung, đại tràng, trực tràng, dương vật, tinh hoàn, phổi, gan, dạ dày hoặc bàng quang và vòm mũi họng. 

- Ung thư giai đoạn của: Tuyến tiền liệt; Bàng quang; Tuyến giáp dạng không nhú; Bệnh bạch cầu mạn dòng Lympho; Tế bào hắc tố (Melanoma là bệnh ung thư  tế bào hắc tố chưa xâm lấn ta ngoài lớp biểu bì) 

2.Ung thư giai đoạn trễ: Được bảo hiểm theo quy tắc này bao gồm các khối u đặc ác tính hoặc bệnh lý huyết học ác tính đã được chẩn đoán bằng mô bệnh học và được đặc trưng bởi sự gia tăng mất kiểm soát của các tế bào ác tính có sự xâm lấn và phá hủy các mô bình thường xung quanh hoặc ở xa.

Đừng để sau Tết nhận ‘án tử” chỉ vì  ngại…'không lỡ từ chối'? 3

Khách hàng có nhu cầu tham gia gói bảo hiểm K – Care  của Bảo hiểm Bảo Việt chỉ cần kê khai đầy đủ và trung thực các thông tin trong giấy yêu cầu bảo hiểm (bao gồm thông tin cá nhân và tình trạng sức khỏe) mà không cần phải tới cơ sở y tế để khám sức khỏe trước khi tham gia bảo hiểm.

Đặc biệt, thời gian chờ (tức khoảng thời gian mà các quyền lợi bảo hiểm không được chi trả) của K- Care cũng thể hiện sự ưu việt hơn so với các gói bảo hiểm sức khỏe khác đang có trên thị trường là 90 ngày kể từ ngày hiệu lực bảo hiểm đối với bệnh ung thư giai đoạn trễ và 180 ngày kể từ ngày hiệu lực bảo hiểm đối với bệnh ung thư giai đoạn sớm. 

Hiện, gói bảo hiểm K- Care đã cung cấp trên 13.000 hợp đồng với mức thu phí tương đương 27 tỷ đồng. Quá trình triển khai gói bảo hiểm này, đã có trường hợp khách hàng không may phát hiện ung thư gan giai đoạn trễ và tử vong do bệnh đã được chi trả với số tiền lên đến hơn 1,1 tỷ đồng.

Sản phẩm Bảo hiểm ung thư Bảo Việt K – Care của Bảo hiểm Bảo Việt được đánh giá là sản phẩm bảo hiểm hữu ích cho cộng đồng, giúp cho người bệnh có nguồn tài chính tiếp cận và sử dụng thuốc đặc trị với chi phí cao. Đồng thời góp phần giảm gánh nặng cho hệ thống bảo hiểm y tế Nhà nước 

Đặc biệt, từ ngày 01/11/2018 Bảo hiểm Bảo Việt chính thức triển khai chương trình ưu đãi mua bảo hiểm trả góp lãi suất 0% “Chi phí chia nhỏ, an toàn vẹn nguyên” áp dụng cho tất cả các chủ thẻ tín dụng HSBC, Techcombank, Vpbank, Standard Chartered khi mua các sản phẩm bảo hiểm và thanh toán trực tuyến tại https://baovietonline.com.vn/.

Theo đó, khách hàng sẽ được lựa chọn hình thức trả góp với lãi suất 0% khi chọn mua các sản phẩm bảo hiểm của Bảo hiểm Bảo Việt có tổng giá trị từ 3,000,000 VNĐ trở lên được triển khai đến hết ngày 31/10/2019. Khi tham gia chương trình mua bảo hiểm trả góp lãi suất 0%, khách hàng sẽ được miễn phí hoàn toàn chi phí chuyển đổi giao dịch trả góp.

Không còn phải băn khoăn về một khoản phí bảo hiểm lớn, Khách hàng của Bảo hiểm Bảo Việt giờ đây có thể thoải mái mua các gói bảo hiểm đa dạng phù hợp cho bản thân và gia đình chỉ với khoản chi phí rất nhỏ mỗi ngày mà không phải lo về việc thanh toán hay lãi suất.

Hữu Thành/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO