Báo Điện tử Gia đình Mới

Đừng ngủ nướng, hãy thức dậy trước 6 giờ sáng để giữ cho lá phổi khoẻ mạnh nhất

Người trưởng thành cần ngủ từ 7 - 9 tiếng đồng hồ mỗi đêm. Do vậy, đi ngủ trước 23 giờ và dậy trước 6 giờ sáng là tốt nhất cho sức khỏe.

14355181_109966749465041_2509223246847688759_n

Theo PGS. TS. Vũ Xuân Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, não bộ của con người hoạt động hiệu quả hơn vào buổi sáng, là lúc trạng thái cơ thể phấn khích nhất. Vì vậy, cần tận dụng khoảng thời gian vàng này để lên kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi cho cả ngày.

PGS Phú nhấn mạnh, dậy trước 6 giờ sáng là phù hợp với chu kỳ sinh học của cơ thể con người. Bởi sau một đêm dài nghỉ ngơi, chất dinh dưỡng nuôi cơ thể đã hết và lúc này cơ thể cần được trao đổi, nạp năng lượng, dưỡng chất cần thiết cho sự sống.

Dậy trước 6 giờ sáng thay vì ngủ nướng sẽ có thêm thời gian để tập luyện thể dục thể thao. Điều này là rất tốt cho hệ hô hấp, nhất là phổi. Khi cơ thể hấp thu được những năng lượng tốt sẽ giúp chúng ta hưng phấn và vui vẻ suốt một ngày dài.

Ngoài ra, dậy trước 6 giờ sáng sẽ có đủ thời gian ăn bữa sáng, bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Sau một đêm cơ thể hết năng lượng và cần được nạp đầy đủ dinh dưỡng.

Do đó, những người bỏ bữa sáng thường dễ bị suy dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng và không đủ tỉnh táo làm bất cứ việc gì trong ngày.

Hình thành thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ, đảm bảo thời gian ngủ từ 7 đến 9 giờ theo nhịp sinh học bình thường sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Sau khi ngủ dậy cơ thể cảm thấy tỉnh táo, sảng khoái, khỏe mạnh không còn cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, năng suất làm việc cao và không có những cơn ác mộng trong khi ngủ.

Nhiều người cũng nghĩ rằng ngủ không đủ 8 - 9 tiếng một ngày sẽ ảnh hưởng xấu tới cơ thể nên muốn bù đắp thời gian thiếu hụt đó bằng những giấc ngủ nướng vào cuối tuần.

d1-1497664961217

Tuy nhiên, thời gian ngủ quá dài, hơn 9 tiếng một ngày cũng làm cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng không kém việc ngủ ít, ngủ muộn. Trong đó, những tác hại phải kể đến gồm:

Đau đầu, mệt mỏi: Ngủ quá nhiều, thời gian ngủ mỗi ngày nhiều hơn 9 tiếng sẽ làm cho cơ thể khó chịu, mệt mỏi và gây ra triệu chứng đau nửa đầu.

Đó cũng là lý do mà nhiều người than vãn dù đã ngủ rất nhiều nhưng cơ thể vẫn mệt mỏi, uể oải hơn những ngày thiếu ngủ.

Tăng cân: Ngủ quá nhiều làm cơ thể luôn ở trạng thái không hoạt động, chất béo sẽ được lưu cữu, tích tụ trong cơ thể và dẫn đến tăng cân, béo phì.

Do đó, thay vì nằm ườn ngủ nướng, hãy thức dậy trước 6 giờ sáng và tập thể dục nhẹ nhàng, ăn bữa sáng đầy đủ để bắt đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Cơ thể đau nhức: Sau khi tỉnh giấc thấy cơ thể đau nhức, nhất là phần lưng làm nhiều người nghĩ rằng đêm qua nằm sai tư thế. Tuy nhiên, ngoài việc nằm sai tư thế thì thời gian ngủ quá nhiều cũng là nguyên nhân làm cơ thể đau nhức, mệt mỏi, hội chứng “vai-gáy”.

Bởi khi nằm quá lâu, thiếu vận động sẽ làm các cơ bị cứng, các khớp không linh hoạt và dẫn đến đau nhức. Vậy nên, việc hình thành thói quen dậy trước 6 giờ sáng và tập luyện nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai.

Rối loạn nhịp sinh học của cơ thể: Khi hoạt động thường ngày diễn ra không đúng với thời gian biểu, không đúng với nhịp sinh học bình thường sẽ gây hại cho cơ thể.

Biểu hiện thường thấy của những người bị rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học là buồn ngủ vào ban ngày nhưng lại trằn trọc khó ngủ vào ban đêm.

Không chỉ vậy, người bị rối loạn giấc ngủ nhịp sinh học luôn cảm thấy mệt mỏi, không có sức sống và gây ảnh hưởng đến công việc, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Ngủ quá nhiều, thức dậy quá muộn đều là những thói quen xấu gây lại cho sức khỏe. Để có một cơ thể khỏe mạnh, bệnh tật tránh xa hãy tập thói quen ngủ sớm, dậy sớm, một lối sống khỏe mạnh và khoa học.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO