Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đừng quên 10/9 là 'Ngày của ông bà', vì một ngày nào đó bạn sẽ có những đứa cháu!

Ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 9 chính thức được chọn là ‘Ngày của ông bà’ từ năm 1978 tại Mỹ và Anh. Ngày này cũng được tổ chức tại nhiều nước trên toàn thế giới, vào các thời điểm khác nhau trong năm

ngay-ong-ba

 

Dù thời điểm tổ chức khác nhau, phong tục các nước khác nhau nhưng 'Ngày của ông bà' có cùng chung ý nghĩa: nhắc mọi người nhớ đến tình cảm của ông bà nội, ngoại; quan tâm hơn đến những người cao tuổi trong gia đình.

Lịch sử ‘Ngày của ông bà’

Bà Marian McQuade (1917 – 2008), một nhân viên của Ủy ban Người cao tuổi Tây Virginia, đề xuất ý tưởng ‘Ngày dành cho ông bà’.

Ý tưởng này đã được một số thượng nghị sĩ Hoa Kỳ ủng hộ và chính thức được tổng thống Jimmy Carter thông qua như một ‘kỳ nghỉ lễ quốc gia’ vào năm 1978.

ngay cua ong ba

Việt Nam chưa có 'Ngày của ông bà' - Ảnh: Một người ông cõng và dắt cháu qua đường

Bản thông cáo đầu tiên về mục đích của ngày lễ này đề cập mục đích của nó: ‘Để tôn vinh những người ông và những người bà, đưa đến một cơ hội để ông bà thể hiện tình yêu thương với các cháu và giúp các cháu nhận thức được tình yêu, những kinh nghiệm và hướng dẫn quý báu mà ông bà có thể dành cho họ’.

Ngày ông bà ở Mỹ được tổ chức vào ngày chủ nhật đầu tiên của Tháng 9. Trong khi đó, nhiều nước cũng có những ngày kỷ niệm tương tự nhưng rơi vào những thời điểm khác nhau: Úc – ngày Chủ nhật cuối cùng của Tháng Mười, Canada – ngày Chủ nhật thứ hai của Tháng Chín, Pháp - ngày Chủ nhật đầu tiên của Tháng Ba, Singgapore – ngày Chủ nhật thứ tư của Tháng Mười Một.

ngay cua ong ba_2

Ông bà luôn là 'người bạn lớn' của con trẻ 

Hoa forget-me-not (hoa lưu ly) được chọn là hoa để tặng cho các bậc ông bà vào Ngày của ông bà ở Mỹ.

Đây là loài hoa có màu tím nhẹ nhàng, mơ mộng – thường nở vào mùa xuân ở Mỹ và được dành để thể hiện tình cảm yêu thương với những người lớn tuổi trong gia đình.

Tổ chức ‘Ngày của ông bà’ là một tổ chức uy tín có trụ sở tại Washington, Mỹ. Họ có nhiều hoạt động hướng đến việc kết nối giữa những người cao tuổi và thế hệ con cháu, giới thiệu những ý tưởng để người cao tuổi hỗ trợ và sống hạnh phúc cùng con cháu.

Thông điệp đầu tiên xuất hiện trên website của tổ chức này là: ‘Ngày nào trong năm cũng nên là ngày lễ của ông bà’.

forget me not

Hoa Lưu ly được chọn là hoa biểu tượng cho 'Ngày của ông bà' 

Dù cách thức bầy tỏ tình cảm khác nhau, dù có hay không có ngày lễ riêng để nhớ đến tình cảm của ông bà, nhưng thứ tình yêu thương ‘vô điều kiện’ giữa ông bà và các cháu dường như là ‘mẫu số chung’ ở tất cả các nước trên toàn thế giới.

Ông bà dường như luôn luôn là người đầu tiên gửi những món quà đến cho các cháu nhỏ vào dịp Tết, Noel hay sinh nhật.

Thế nhưng, cuộc sống bận rộn dường như đang cuốn những người con, người cháu đi theo guồng quay hối hả đến mức đôi khi chúng ta quên đi những ‘người bạn lớn’ đã từng gắn bó với biết bao kỷ niệm ấu thơ.

Ý tưởng để trao gửi yêu thương cho ông bà

Vào dịp ‘Ngày của ông bà’ năm 2017, tạp chí Parents gợi ý 8 cách để kết nối tình cảm với ông bà. Cha mẹ có thể hướng dẫn cho các con của mình thực hiện nhé.

1. Tạo một danh sách ‘Cháu yêu ông bà vì…’ để bé viết vào đó những kỷ niệm với ông bà. Bé có thích tên gọi Nana mà ông bà đặt cho bé không? Bé có nhớ lần gần đây nhất được ông cho đi câu cá cùng…

Nếu bé có thể viết, đọc thì thật tuyệt, hãy để bé viết và đọc to bản danh sách đáng yêu này. Nếu không, hãy giúp bé vẽ một bức tranh thật đẹp kể lại kỷ niệm với ông bà.

Bạn có thể lưu lại bản danh sách này làm kỷ niệm, sẽ rất thú vị đấy!

2. Trẻ làm một món bánh ngon biếu ông bà

Đây sẽ là điều ngọt ngào nhất mà ông bà mong đợi. Hãy chọn một công thức làm bánh đơn giản và dễ làm. Quan trọng không phải là chất lượng món ăn mà quan trọng là chính tay các con làm món bánh đó.

3. Đơn giản chỉ là một ngày về thăm ông bà

Nhiều gia đình không ở gần ông bà, vì thế một ngày về thăm ông bà, ăn cùng ông bà một bữa trưa hay bữa tối đã vô cùng khó.

Hãy nhớ điều mà người lớn tuổi cần không phải là quà cáp, vật chất dư thừa. Chỉ một cử chỉ yêu thương giản đơn cũng đem lại cho ông bà niềm động viên to lớn.

4. Giúp bé tự làm một món đồ lưu niệm nhỏ

Một cuốn album bé tự trang trí dán những bức ảnh ghi dấu kỷ niệm với ông bà, một tấm thiệp tự làm, hay bất cứ món đồ gì hand made theo ý tưởng của bé… đều đem lại niềm vui nhẹ nhàng cho ông bà.

5. Nghe ông bà kể chuyện

Ai cũng có rất nhiều câu chuyện tuyệt vời để kể - đặc biệt là ông bà.

Hãy khuyến khích bé ‘phỏng vấn’ ông bà và quay lại clip này. Bạn sẽ bất ngờ vì độ đáng yêu của những khoảnh khắc này đấy.

Hãy lên kế hoạch ‘bí mật’ về những câu hỏi phỏng vấn. Nếu ‘Nói về cuộc sống của ông/bà’ là khó khăn để trả lời, bạn có thể gợi ý con những câu hỏi đơn giản hơn: ‘Ông/bà đã làm gì sau giờ học khi ông/bà còn nhỏ?’, ‘Ông/bà thích làm gì vào mùa hè?’,‘Ông bà đã quen nhau như thế nào?’…

ong ba

Dành thời gian về thăm ông bà cũng là một món quà quý của con cháu dành tặng người già 

6. Tìm hiểu về sở thích của ông bà

Ông thích sưu tầm tem còn bà thì thích may vá, thêu thùa… hãy để con trẻ tìm hiểu về những điều này.

Bé có thể dành một buổi chiều để chia sẻ những sở thích của ông bà. Đó là thời gian tạo nên kỷ niệm, đồng thời những đứa trẻ cũng có thể học được rất nhiều điều. Biết đâu bé lại có thêm một sở thích mới!

7. Làm một chiếc áo phông ‘hàng độc’

Bạn có thể cho con vẽ một bức tranh về ông bà và đưa vào phần mềm chỉnh sửa ảnh của smartphone để làm cho bức vẽ sinh động hơn.

Đến một cơ sở in ấn để chuyển file ảnh này thành trang trí lên áo phông. Sẽ không mất quá nhiều thời gian cũng như chi phí cho món quà này. Đảm bảo ông bà sẽ rất hạnh phúc để khoe món quà này với những người thân quen.

8. Ghi âm một bài hát yêu thích tặng ông bà

Bạn có biết các bậc ông bà yêu thích nhất bài hát gì không? Dạy bọn trẻ hát bài hát đó và ghi âm lại tặng ông bà. Chắc chắn cả các cháu và ông bà đều sẽ nhớ mãi kỷ niệm này.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO