Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng tay giết kiến ba khoang, hàng chục người nhập viện mỗi ngày

Bác sĩ tiết lộ, kiến ba khoang không đốt người, thay vào đó, do nhiều người có thói quen dùng tay giết con vật này nên không may bị tổn thương trên da.

Theo các chuyên gia tại Bệnh viện Da liễu Trung Ương, gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện khám, điều trị da liễu do kiến ba khoang tăng mạnh. Mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận hàng chục ca, tăng 20 - 30% so với những tháng trước đó. 

Dùng tay giết kiến ba khoang, hàng chục người nhập viện mỗi ngày 0

Theo Ths. Bs Nguyễn Tiến Thành, Bệnh viện Da liễu Trung Ương, sai lầm của bệnh nhân là tự mua thuốc điều trị, ra hiệu thuốc tự bắt bệnh theo hướng zona hoặc dùng lá cây, thuốc màu bôi vào vết thương. Vô tình, điều đó làm vết thương bị sâu hơn, loét rộng hơn và có thể để lại sẹo.

Có một điều chuyên gia khuyến cáo, hầu hết bệnh nhân nhập viện tổn thương da do kiến ba khoang không phải do con vật này đốt mà vì mọi người có thói quen tự dùng tay giết kiến. Khi này, chất tiết của con vật sẽ bám dính vào da và gây tổn thương.

Từ đó, bác sĩ cho biết, nếu trong nhà có kiến ba khoang, mọi người nên sử dụng đồ bảo hộ và bắt kiến vất đi, không nên giết kiến, nơi kiến chết có dịch tiết cần lau sạch bằng khăn.

Khi không may bị dịch kiến ba khoang dính vào da cần vệ sinh sạch bằng cồn 70 độ, bôi thuốc mỡ và đến bệnh viện chuyên khoa thăm khám.

Kiến ba khoang la loài kiến có cánh (Nairobi fly) rất phổ biến ở các vùng có khí hậu ẩm ướt.

Kiến ba khoang có thân hình thon, dài như hạt thóc (dài khoảng 0,7 - 1cm, ngang 2 - 5mm), có 3 đôi chân, bụng có đốt, thon nhọn về đuôi.

Loài kiến có đôi cánh trong suốt gấp gọn bên dưới cánh cứng, tuy nhiên chúng hiếm khi bay và bò rất nhanh.

Kiến ba khoang có đầu và bụng dưới màu đen, trong khi ngực và bụng trên lại có màu đỏ, vùng trên giữa phát quang ngũ sắc, óng ánh màu xanh, đính kèm đôi cánh cứng (elytra).

Đầu kiến ba khoang nhỏ, có hai râu đơn chia đốt mở rộng về phía trước. Có một cái đầu đen, sau bụng và elytra (cấu trúc này bao gồm các cánh và 3 phân đoạn bụng đầu tiên), và một phần ngực màu đỏ và phía trước bụng trong một xen kẽ màu đen - đỏ - đen - đỏ - đen, tương ứng với đầu - ngực – elytra - trước bụng - sau bụng.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO