Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Dùng viên giảm cân, trà giảm cân không rõ nguồn gốc, 3 phụ nữ suy thận không thể phục hồi

Tự mua và sử dụng viêm giảm cân, trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ nguồn gốc, 3 người phụ nữ bị suy thận không thể phục hồi, suy gan, rối loạn điện giải gây nguy hiểm đến tính mạng.

Nữ bệnh nhân T.T.M.N. (22 tuổi, ở  Bình Dương) được đưa vào Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch. Kèm theo đó là bị suy gan cấp, chức năng thận suy, độ lọc cầu thận kém, kèm theo tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng.

Được biết, do chị N. mặc cảm với cân nặng (60kg, cao khoảng 150cm) nên chị dành tiền mua 250 viên thuốc giảm cân của người quen với giá 500.000 đồng, uống liên tục trong 1 tháng.

Theo lời quảng cáo thì đây là loại thuốc thảo dược uống vào có thể giảm cân, đẹp da. Thời gian đầu dùng thuốc bệnh nhân đi tiểu nhiều hơn và giảm được khoảng 6kg.

Nhưng sau đó bệnh nhân thường xuyên thấy mệt mỏi, mất ngủ và phải nghỉ việc vì kiệt sức, phù hai mắt, lan ra cả mặt rồi đến tay chân.

  Sau khi uống viên giảm cân, người phụ nữ bị suy thận phải lọc máu thường xuyên để điều trị

Sau khi uống viên giảm cân, người phụ nữ bị suy thận phải lọc máu thường xuyên để điều trị

Trước tình trạng nguy cấp, các bác sĩ khoa lọc máu - nội thận đã tích cực cấp cứu, cứu được tính mạng chị N.. Tuy nhiên, chức năng thận của chị không thể hồi phục bởi những tổn thương vĩnh viễn, buộc phải lọc máu định kỳ một tuần 3 lần.

Theo ThS.BS Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Lọc máu – Nội thận, Bệnh viện Bình Dân cho biết có nhiều trường hợp liên tiếp nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy thận và khai nhận có dùng viên giảm cân.

Nhiều trường hợp may mắn đã được điều trị kịp thời, chức năng thận khôi phục. Tuy nhiên, có 3 trường hợp có tổn thương thận không hồi phục, hiện phải định kỳ khám và theo dõi, lọc máu.

Ngoài dùng viên giảm cân, chị em còn dùng trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ nguồn gốc. Nguy hiểm ở chỗ, những trường hợp này tình trạng suy thận đều diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn một tháng sử dụng các sản phẩm giảm cân.

Người dùng đi tiểu nhiều hơn bình thường, mất khoảng 10% trọng lượng trong chỉ khoảng 1 - 2 tuần và tiếp theo là rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân…

Các bác sĩ khuyến cáo hiện nay nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội là giảm cân nhanh, giữ cân ổn định và an toàn với chiết xuất thảo dược, được nhiều người mua dùng.

Đặc điểm chung của các sản phẩm này là làm lợi tiểu gây mất nước, làm sụt cân nhanh để đánh đúng tâm lý muốn giảm cân thần tốc của nhiều người.

Một số loại sản phẩm này làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp và đặc biệt nguy hiểm là có độc tính làm phá hủy cầu thận không thể phục hồi.

Do đó, người tiêu dùng nên thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giúp giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì chỉ tin vào các sản phẩm giảm cân thần tốc.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO