Đừng vội vứt sữa hỏng đi, hãy dùng nó vào nhiều việc hữu ích

Bình luận

Nhiều người nghĩ rằng, sữa đã hỏng thì không thể sử dụng vào bất cứ việc gì. Nhưng thực tế sữa hỏng vẫn còn hữu dụng nhé! Hãy đọc bài viết sau để biết sữa hỏng làm được gì!

Đừng vội vứt sữa hỏng đi, hãy dùng nó vào nhiều việc hữu ích 0

Muốn biết sữa hỏng dùng vào được việc gì, đầu tiên cần hiểu thế nào là sữa hỏng.

1. Sữa hỏng là gì?

Sữa hỏng là kết quả của quá trình sinh sôi chóng mặt của vi khuẩn. Chúng khiến chất lượng, mùi vị và cả hình thức của sữa thay đổi.

Như chúng ta đều biết, hầu hết các sản phẩm sữa trước khi đưa ra thị trường đều đã được tiệt trùng. Quá trình tiệt trùng này giúp diệt trừ những loại vi khuẩn có hại như E.coli, Listeria và Salmonella (gây ngộ độc, tiêu chảy…). Tuy nhiên, quá trình diệt khuẩn không thể diệt hết được vi khuẩn trong sữa, làm hỏng sữa.

Bên cạnh đó, khi bạn mở hộp sữa, sữa được tiếp xúc với môi trường, vi khuẩn trong môi trường có thể xâm nhập vào sữa và sinh sôi nảy này, khiến sữa bị hỏng.

2. Dấu hiệu chứng tỏ sữa hỏng

Bị sửa bắt đầu hỏng, nó sẽ có mùi khó chịu. Cùng với thời gian, mùi này sẽ ngày càng nồng. Lúc này, vị của sữa cũng bị đổi khác. Thay vì vị ngọt tự nhiên của sữa tươi, sữa sẽ có vị chua. Nếu để đủ lâu, bạn sẽ thấy màu sắc và hình dạng sữa thay đổi. Sữa hỏng sẽ có màu vàng, bề mặt có sự kết dính.

Tốc độ hỏng của sữa phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có số lượng của các loại vi khuẩn, nhiệt độ lưu trữ sữa và điều kiện tiếp xúc với ánh sáng.

Nhiều người vẫn nhầm lẫn giữa sữa hỏng và sữa bị chua. Sữa hỏng là sữa đã qua tiệt trùng và bị vi khuẩn tấn công, Hầu hết các vi khuẩn này đều có thể khiến bạn bị bệnh.

Trong khi đó, sữa chua thường là sữa không qua tiệt trùng, được lên men tự nhiên. Sữa bị chua cũng có sự xuất hiện của nhiều loại vi khuẩn, nhưng đó là các vi khuẩn tạo thành axit lactic và có thể có lợi cho sức khỏe.

3. Nguy cơ khi uống sữa hỏng

Thường ít người uống sữa hỏng bởi khi ngửi thấy mùi là có thể phát hiện được. Tuy nhiên, nếu chẳng may bạn uống phải nó, sữa hỏng có thể gây ngộ độc thực phẩm với các biểu hiện như đau bụng, nôn, buồn nôn, tiêu chảy.

4. Sử dụng sữa hỏng

Nếu sữa đã quá lâu, mọc mốc thì tốt nhất là không nên dùng. Còn nếu sữa mới chỉ hơi chua thì theo tờ Healthlines bạn có thể dùng nó vào nhiều việc đấy!

1. Dùng để làm nguyên liệu cho các món bánh

  Sữa hỏng có thể được dùng làm nguyên liệu làm bánh.

Sữa hỏng có thể được dùng làm nguyên liệu làm bánh.

Hãy thay sữa thường, sữa có bơ, sữa chua hoặc kem chua bằng sữa hỏng trong công thức làm các món bánh như bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng hoặc bánh ngô

2. Súp và món hầm

Một chút sữa hỏng có thể giúp món súp, món hầm hoặc món casserole.

3. Làm sốt salad

Dùng sữa hơi hỏng để làm sốt kem dạng Caesar hoặc phô mai xanh.

4. Làm phô mai

Đừng vứt sữa mới hỏng đi vội, bạn có thể dùng nó để tự làm món phô mai yêu thích đấy.

5. Dùng với thịt và cá

Bạn có thể dùng sữa chua để làm mềm thịt hoặc cá. Bạn cũng có thể dùng nó để làm mềm những loại ngũ cốc nguyên hạt chưa nấu. Nhiều người dùng sữa hỏng để làm mặt nạ hoặc tắm để làm mềm da.

Vậy nên, lần sau khi thấy sữa hỏng, bạn đừng vội vất nó đi nhé!

Bạn đang xem bài viết Đừng vội vứt sữa hỏng đi, hãy dùng nó vào nhiều việc hữu ích tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hiền Thảo