Báo Điện tử Gia đình Mới

Giảm tai biến nhờ sự giám sát của dược sĩ trong việc kê đơn thuốc

Dược lâm sàng giúp tư vấn cho bác sĩ để chỉ định thuốc và dùng thuốc phù hợp, an toàn, hiệu quả, tránh những tai biến xảy ra khi sử dụng thuốc.

Ngày 26/6, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội nghị Khoa học Dược lâm sàng Bệnh viện Bạch Mai mở rộng lần thứ hai” với sự tham dự của gần 600 đại biểu là dược sĩ, bác sĩ trên cả nước.

Đánh giá về vai trò của dược lâm sàng, TS.Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết, trước đây, bác sĩ kê đơn không có sự giám sát, kiểm tra của dược sĩ, hoặc có những tai biến xảy ra với thuốc mà người thầy thuốc vẫn chưa kịp cập nhật, dẫn đến người bệnh sử dụng có nguy cơ xảy ra tai biến cao.

Nhưng khi có dược lâm sàng, có sự giám sát của dược sĩ trong việc kê đơn thuốc, tức là bác sĩ kê đơn thì dược sĩ đọc lại đơn đó và sẽ giúp phát hiện ra vấn đề tương tác thuốc hoặc thậm chí là phát hiện việc bác sĩ kê đơn không đúng thuốc theo phác đồ điều trị, từ đó sẽ giúp bác sĩ điều chỉnh.

Có thể thấy, dược lâm sàng có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng điều trị bệnh, giúp tư vấn cho bác sĩ để chỉ định thuốc và dùng thuốc phù hợp, an toàn và hiệu quả.

  Hội nghị thu hút gần 600 dược sỹ, bác sỹ đến từ các Bệnh viện, các Trường Đại học, Cao đẳng Y Dược từ cả 3 miền Bắc - Trung - Nam

Hội nghị thu hút gần 600 dược sỹ, bác sỹ đến từ các Bệnh viện, các Trường Đại học, Cao đẳng Y Dược từ cả 3 miền Bắc - Trung - Nam

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cũng chia sẻ, hiện nay mục tiêu hàng đầu của các cơ sở khám, chữa bệnh là nâng cao hiệu quả điều trị và an toàn người bệnh. Nhiều bệnh viện đã và đang thực hiện mô hình làm việc nhóm giữa bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng… và lấy tiêu chí người bệnh làm trung tâm.

“Điều này đã khẳng định vai trò của dược sĩ lâm sàng trong công tác phối hợp điều trị như cung cấp thông tin thuốc, hỗ trợ bác sĩ kê đơn, lựa chọn thuốc tối ưu, theo dõi, phát hiện, xử trí các biến cố do thuốc xảy ra trên người bệnh để đảm bảo sử dụng thuốc hợp lý, hiệu quả và an toàn” – GS Tuấn nói.

Bệnh viện Bạch Mai là một trong những đơn vị đầu tiên triển khai hoạt động Dược lâm sàng hiệu quả, đặc biệt là đối với những ca bệnh khó, bệnh cảnh phức tạp.

Trong bài báo cáo “Tổng kết hoạt động dược lâm sàng tại Bệnh viện Bạch Mai: 2 năm nhìn lại”, TS. Cẩn Tuyết Nga - Trưởng Khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại Bệnh viện Bạch Mai, hoạt động dược lâm sàng được triển khai mạnh mẽ tại nhiều khoa/đơn vị.

Các dược sĩ đã đưa ra những ý kiến tư vấn xác đáng trong việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả cho các bác sĩ điều trị.

Vai trò của dược sĩ lâm sàng 

Thông qua hoạt động này, vai trò của dược sĩ lâm sàng đã được nhìn nhận tại các khoa lâm sàng và trong toàn bệnh viện, dược sĩ lâm sàng đã tham gia trực tiếp vào công tác điều trị, đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, hợp lý cho người bệnh được thể hiện qua số lần tham gia hội chẩn theo yêu cầu của khoa lâm sàng và tham gia hội chẩn toàn viện từ dưới 100 ca vào năm 2015 tăng lên trên 700 ca vào năm 2019.

Đối với vấn đề quản lý kháng sinh trong bệnh viện, đã ban hành 2 quy trình định lượng thuốc trong máu: Vancomycin và Amikacin; Ban hành quy trình sử dụng Colistin năm 2019 thay thế quy trình cũ năm 2012; Xây dựng và triển khai quy trình kháng sinh dự phòng tại Khoa Phẫu thuật lồng ngực giúp giảm chi phí điều trị, giảm số ngày nằm viện, góp phần hạn chế gia tăng đề kháng kháng sinh. Công tác thông tin thuốc cho nhân viên y tế và bệnh nhân cũng được quan tâm.

Trong 2 năm qua, Khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai đã triển khai hoạt động hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân ung thư tại Trung tâm Y học hạt nhân ung bướu và tổ chức lớp hướng dẫn sử dụng thuốc cho bệnh nhân đái tháo đường tại Khoa Nội tiết – Đái tháo đường. Hoạt động này đã nhận được sự ủng hộ của Trung tâm Y học hạt nhân ung bướu, Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, sự phản hồi tích cực từ phía bệnh nhân…

An An /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO