Báo Điện tử Gia đình Mới

Được mệnh danh là 'bệnh của người nghèo' nhưng 20.000 bệnh nhân lao chưa có thẻ BHYT

Số bệnh nhân lao bị kháng thuốc ngày càng nhiều. Éo le hơn, lao lại là căn bệnh của người nghèo và thống kê của cơ quan chức năng cho biết vẫn còn trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ bảo hiểm y tế.

E1B0A6AF-7476-4CC6-A4D8-1511509B3EC9

Theo Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung Ương Nguyễn Viết Nhung, số liệu WHO chỉ ra, mặc dù công tác phòng chống lao đã đạt được những thành tựu đáng kể song bệnh lao vẫn đang là vấn đề sức khỏe chính trên toàn cầu.

Và dù đã cắt giảm được 50% số mắc và số chết do lao nhưng Việt Nam vẫn còn gánh nặng về căn bệnh này. Chưa kể, số bệnh nhân lao kháng thuốc ngày càng nhiều. Số bệnh nhân chết vì lao năm 2016 tại Việt Nam gần 30.000 người, số người kháng thuốc và chưa phát hiện ra bệnh vẫn là những con số lớn.

Với căn bệnh này, bảo hiểm y tế (BHYT) là một chính sách hết sức đúng đắn để giúp cho mọi người dân được chăm sóc sức khỏe, đặc biệt quan trọng với người mắc bệnh lao.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có trên 20.000 người mắc lao chưa có thẻ BHYT. Đó là gánh nặng kinh tế vô cùng lớn với những bệnh nhân nghèo, cận nghèo. Éo le hơn, lao lại là căn bệnh của người nghèo.

Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký, ban hành Quyết định thành lập “Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao – PASTB”. Đây là một quỹ xã hội, từ thiện, phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ chăm sóc, dự phòng, điều trị cho người bệnh lao, người bị ảnh hưởng bởi bệnh, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Mục tiêu cơ bản của Quỹ là hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho những người bệnh lao chưa có thẻ, giúp kinh phí đồng chi trả cho tất cả những người bệnh lao trong suốt thời gian điều trị và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn để tất cả mọi người được phát hiện, chữa khỏi bệnh, không lây lan ra cộng đồng và tiến tới chấm dứt bệnh lao.

Nhằm vận động nhân dân cả nước ủng hộ, giúp đỡ người bị bệnh lao vượt qua những ảnh hưởng của bệnh tật, mặc cảm bệnh tật để chữa khỏi bệnh lao và hòa nhập cộng đồng, Bệnh viện Phổi TƯ – Chương trình Chống lao Quốc gia đã mở cổng nhắn tin ủng hộ Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh.

PGS. TS Nguyễn Viết Nhung nhấn mạnh: “Bệnh lao hoàn toàn có thể chữa khỏi kịp thời, không quá tốn kém đã góp phần cứu sống sinh mạng con người. Không chỉ vậy, quỹ còn giúp người dân thay đổi tư duy về bệnh lao, từ đó biết cách phát hiện, điều trị, chăm sóc ra sao. Đó cũng là hành động phòng bệnh cho chính bản thân người ủng hộ”.

Thời gian bắt đầu từ 00h00 ngày 1/5/2018 đến 24 giờ ngày 29/6/2018. Theo cú pháp soạn tin: TB gửi 1402 (18.000 đồng/tin nhắn). Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân có thể tài trợ cho Quỹ trực tiếp hoặc chuyển khoản theo thông tin: Quỹ Hỗ trợ người bệnh chiến thắng bệnh lao – STK: 16010000288699 – Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Sở Giao dịch 3.

Empty

Mỗi tin nhắn gửi đi sẽ tạo thêm cơ hội cho người bệnh lao được điều trị khỏi, tránh đi cái chết không đáng có của 13.000 người/năm và giảm lo lắng cho hàng trăm gia đình có người mắc bệnh.

"Đầu tư 1 đồng cho chống lao, chúng ta có thể thu về cho xã hội 46 đồng" - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung Ương nhấn mạnh. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:
lao

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO