Báo Điện tử Gia đình Mới

Dược sĩ Trương Minh Đạt: Cha mẹ đang vô tâm với hệ tiêu hoá của trẻ! 

Hệ tiêu hoá giữ vai trò then chốt trong việc giúp trẻ tăng cân và khỏe mạnh do tăng miễn dịch của trẻ. Hãy chăm sóc hệ tiêu hoá như phụ nữ chăm sóc da mặt! 

Liên quan đến vấn đề tiêu hoá ở trẻ, Dược sĩ Trương Minh Đạt, Giám đốc Trung tâm Sức khoẻ Nhi khoa Century, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y dược nhấn mạnh một số ý chính cha mẹ cần nắm rõ khi chăm sóc tiêu hoá cho trẻ. 

  Dược sĩ Trương Minh Đạt, Giám đốc Trung tâm Sức khoẻ Nhi khoa Century, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y dược

Dược sĩ Trương Minh Đạt, Giám đốc Trung tâm Sức khoẻ Nhi khoa Century, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Y dược

Các cha mẹ rất chú ý đến ăn uống, cân nặng, chiều cao, miễn dịch và phát triển não bộ nhưng rất ít bố mẹ quan tâm đến tiêu hoá của con, trừ những phụ huynh mà có con rối loạn tiêu hoá, hoặc ăn được mà không tăng cân, mới vội vàng đi tìm giải pháp. Trong khi đó, tiêu hóa tốt mới là tiền đề tạo ra miễn dịch khỏe, trí tuệ minh mẫn, thể chất cao lớn thì không mấy phụ huynh  để ý.

Có gia đình vì muốn con bụ bẫm, cứng cáp mà bé 3 tháng tuổi đã được cho ăn dặm. Có nhà thì vì thấy con ăn chậm, nên đến tuổi ăn cơm vẫn cho ăn cháo. Có bạn thì con từ bé đến lớn chỉ cho ăn cháo dinh dưỡng vì “con em ăn ít nên mua ngoài cho nhanh", khiến bé ăn không đúng cấu trúc thức ăn của độ tuổi. 

Nhiều trường hợp thì cha mẹ làm khổ tiêu hoá của con vì ép ăn, vừa ăn vừa chơi, vừa ăn vừa điện thoại… 

Ngoài những lỗi tưởng như vô hại thế này, thêm vào đó là mỗi khi con ốm, nhiều gia đình lại lạm dụng kháng sinh, lạm dụng kháng viêm, corticoid ... làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột của bé, bên cạnh đó là vấn đề thực phẩm bẩn, “giàu” chất bảo quản và dư lượng kháng sinh trong đồ ăn luôn vượt quá mức cho phép.

Hệ tiêu hóa không chỉ là “Nguồn sống” cung cấp “tinh chất” cho não bộ phát triển, cho xương chắc khỏe, bé cao lớn khỏe mạnh mà còn giúp hệ miễn dịch của bé phát triển mạnh mẽ, trẻ ít ốm hơn. Dưới niêm mạc đường tiêu hóa có các tổ chức Lympho dày đặc, tổ chức Lympho là nơi biệt hóa tế bào Lympho B để tạo ra kháng thể (IgA, IgE, Ig M…), vì vậy hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp cho sức đề kháng của bé mạnh mẽ hơn.

Có muôn vàn yếu tố đang tấn công hệ tiêu hoá của con nhưng chúng ta vẫn thờ ơ với việc chăm sóc hệ tiêu hoá. 

Sau sinh da nám và sạm hơn nên tích cực chăm sóc da. Da phải tiếp xúc với khói bụi, phấn nền, phải trang điểm, bị lão hoá dưới ánh nắng mặt trời. Để bảo vệ da, các chị em ra ngoài là kem chống nắng, bao bọc cẩn thận. Về nhà, thì tẩy trang, đắp mặt nạ dưa leo, cà chua, sữa chua, bôi kem dưỡng ẩm, dưỡng trắng, chống lão hoá… 

So với da mặt chúng ta, hệ tiêu hoá của bé non nớt và dễ tổn thương hơn rất nhiều. Sự thực những hãng sữa công thức, nhà sản xuất phải nghiên cứu khả năng tiêu hoá của bé theo từng giai đoạn, để sản xuất sữa cho bé trong những giai đoạn phát triển khác nhau nhưu: sữa cho trẻ dưới 6 tháng, từ 6 - 9 tháng, từ 9 - 12 tháng, 1- 3 tuổi và trên 3 tuổi. Qua đó chúng ta thấy rằng tiêu hoá của bé nhạy cảm thế nào.

Ngày nào hệ tiêu hoá cũng phải làm việc liên tục/miệt mài với đủ loại thức ăn, chưa kể những đồ không có lợi như bim bim, bánh kẹo, đồ ăn nhanh… Ngày nào cũng bị ép ăn, rồi hàng tháng được “bảo trì" đều đặn bởi kháng sinh, kháng viêm... Vậy tại sao chúng ta lại chủ quan với hệ tiêu hoá của con? 

Muốn con cao lớn, thông minh, chăm sóc hệ tiêu hoá là bắt buộc, giống như cái cây muốn xanh tốt thì bộ rễ phải khoẻ. Đừng chờ đến khi con rối loạn tiêu hoá, biếng ăn, suy dinh dưỡng rồi mới cuống cuồng chạy chữa. Hãy chăm sóc hệ tiêu hoá của bé hàng ngày như chăm sóc da mặt phụ nữ, chị em quan tâm nhan sắc của mình như thế nào thì cũng nên đối xử công bằng như vậy với hệ tiêu hóa của con.

Dược sĩ Trương Minh Đạt: Cha mẹ đang vô tâm với hệ tiêu hoá của trẻ!  1

Dưới đây là một số nguyên tắc giữ cho hệ tiêu hoá của trẻ khoẻ mạnh:

  • Ăn dặm từ 6 tháng tuổi. Không nêm gia vị cho trẻ dưới 1 tuổi.
  • Thay đổi cấu trúc thức ăn, và độ đặc loãng theo đúng giai đoạn.
  • Dạy con ăn chậm, nhai kỹ ngay từ bé. 
  • Hạn chế tối đa đồ ăn nhanh, đồ đóng hộp, những thực phẩm không có lợi cho sức khỏe.
  • Tuyệt đối không ép con ăn. Luôn giữ tinh thần vui vẻ trong giờ ăn.
  • Hướng dẫn con khi buồn đi vệ sinh thì nên đi luôn, không nên nhịn đi cầu, bởi chất thải tích tụ càng lâu càng dễ gây bệnh.
  • Ăn nhiều rau củ quả, tăng cường chất xơ. 
  • Bổ sung thêm lợi khuẩn qua sữa chua, men vi sinh cho bé mỗi ngày. Nên sử dụng các loại men vi sinh bao kép để tỷ lệ sống của lợi khuẩn cao. 
  • Không lạm dụng thuốc, đặc biệt thuốc kháng sinh mà không có kê đơn của bác sĩ.  
Yến Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO