Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Đứt lìa gần hết tai phải vì không làm chủ được tay lái khi đi xe máy

Không làm chủ được tay lái khi đi xe máy, người đàn ông bị ngã đập mặt vào tường, đứt lìa gần hết tai phải, mất nhiều máu…

Các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Hà Đông mới tiến hành cấp cứu cho một bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong tình trạng chấn thương vùng đầu mặt tai, nghiêm trọng hơn là phần tai phải bị đứt lìa gần như hoàn toàn.

Bệnh nhân là Nguyễn Duy K. (35 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội). Bệnh nhân K. kể lại, khi đi xe máy trên đường về, không làm chủ được tay lái nên anh va vào tường, quệt toàn bộ mặt bên phải vào tường, xây xát nghiêm trọng, chảy nhiều máu và đáng chú ý là bị đứt gần như toàn bộ phần tai phải.

  Bác sĩ thăm khám và kiểm tra lại vết thương cho bệnh nhân

Bác sĩ thăm khám và kiểm tra lại vết thương cho bệnh nhân

Sau khi khẩn trương sơ cấp cứu cho bệnh nhân, qua thăm khám các bác sĩ nhận định phần tai phải của bệnh nhân gần như đứt lìa hoàn toàn, bám đầy bụi bẩn, thậm chí là rêu tường, chỉ còn dính lại một phần nhỏ sụn tai và dái tai.

Bệnh nhân được tiến hành cầm máu, đồng thời vệ sinh toàn bộ phần vết thương bị bẩn để tránh nhiễm trùng, cắt lọc phần sụn tai bị nát, hỏng. Sau đó, các bác sĩ sử dụng kĩ thuật khâu da, khâu vành tai bằng chỉ dafilon 3.0, cố định phần dái tai bị đứt rời, dùng băng ép vùng tai mới phẫu thuật lại để tránh nhiễm trùng và chảy máu tai.

Sau 1 giờ, ca phẫu thuật kết thúc thành công và cố định lại tai phải cho bệnh nhân. Bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng sinh theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, giữ gìn vệ sinh tai sạch sẽ, tránh các va chạm mạnh làm tổn thương đến tai.

Sau 3 ngày phẫu thuật, dưới sự điều trị tích cực, ở phần tai được khâu vào của bệnh nhân đã hồng trở lại, các mạch máu được nuôi dưỡng tốt. Đến thời điểm hiện tại sau 13 ngày điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện với tình trạng vết thương ở tai liền tốt, đã được cắt chỉ và không còn đau.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thư, Phó khoa Tai Mũi Họng, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, trường hợp này bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tai mặc dù dập nát nhưng chưa bị đứt rời hoàn toàn và được đưa vào viện sớm nên khả năng phục hồi sau phẫu thuật tương đối cao.

Trong trường hợp để quá thời gian vàng (tối đa là 6 tiếng), cơ hội để khâu nối cứu sống thành công là rất thấp. Ngoài vấn đề thẩm mỹ, việc mất vành tai còn ảnh hưởng đến chức năng nghe vì vành tai có nhiệm vụ hứng âm thanh để truyền vào ống tai. Vì vậy, khi gặp tai nạn này, bệnh nhân cần nhanh chóng được đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu điều trị.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO