Báo Điện tử Gia đình Mới

Elena Cornaro Piscopia xuất hiện trên GG Doodle hôm nay 5/6 là ai?

Một người phụ nữ tên Elena Cornaro Piscopia bỗng xuất hiện trên Google Doodle. Bà là ai, tại sao bà lại được google cho xuất hiện?

Sáng nay 5/6, hình ảnh một người phụ nữ cầm sách xuất hiện trên Google Doodle đã khiến nhiều người tò mò tìm hiểu thông tin. Người ấy có tên là Elena Cornaro Piscopia

Elena Cornaro Piscopia là ai

Theo Wikimedia, Bà Elena Cornaro Piscopia (5/6/1646 - 26/7/1684) được sinh ra ở Venice, nguồn gốc quý tốc. Bà là con gái thứ ba của ông Gianbattista Cornaro-Piscopia và tình nhân của ông Zanetta Boni. Cha mẹ của Elena không kết hôn ở thời điểm bà sinh ra. Về mặt luật pháp bà Zanetta Boni không phải là thành viên của gia đình Cornaro.

  Elena Cornaro Piscopia xuất sắc vượt qua kỳ thi lấy bằng tiến sĩ

Elena Cornaro Piscopia xuất sắc vượt qua kỳ thi lấy bằng tiến sĩ

Năm 1654, cha mẹ bà mới chính thức kết hôn nhưng các con trai của hai người lại không được nhận những đặc quyền cao quý của giới quý tộc.

Từ nhỏ Elena đã bộc lộ trí thông minh, một người bạn của gia đình khuyên nên cho bà đi học tiếng Latin và tiếng Hy Lạp dưới sự chỉ dạy của nhiều thầy giáo khác nhau. Năm 7 tuổi, Elena nói lưu loát 2 thứ tiếng này. Sau này Elena học thêm nhiều ngoại ngữ khác như Tây Ban Nha, tiếng Pháp, Do Thái, Ả-rập.

Chỉ khoảng tầm 20 tuổi, bà bắt đầu học và nghiên cứu về vật lý , thiên văn học và ngôn ngữ học.

Bà Elena Cornaro Piscopia được biết đến là người phụ nữ đầu tiên nhận bằng tiến sĩ trên thế giới.

Theo lời giới thiệu của Carlo Rinaldini, gia sư triết học của cô, Felice Rotondi, đã kiến nghị Đại học Padua cấp cho Elena vòng nguyệt quế trong thần học

Khi Đức Hồng y Gregorio Barbarigo, giám mục Padua, biết rằng cô đang theo đuổi bằng cấp về thần học, ông đã từ chối với lý do cô là phụ nữ. Tuy nhiên, ông đã cho phép cô có được một bằng cấp về triết học và sau một khóa học tuyệt vời, cô đã nhận được vòng nguyệt quế trong Triết học.

Danh hiệu này tương đương với bằng tiến sĩ khoa học (PHD) được trao vào ngày 25/6/1678, tại Nhà thờ Padua trước sự chứng kiến của lãnh đạo trường Đại học, các giáo sư của tất cả các khoa, sinh viên, và hầu hết các Thượng nghị sĩ của Venice, cùng với nhiều khách mời từ Đại học Bologna, Perugia, Rome và Napoli. Lady Elena đã nói trong một giờ bằng tiếng Latin cổ điển, giải thích các đoạn khó được chọn ngẫu nhiên từ các tác phẩm của Aristotle. Cô đã được lắng nghe rất chú ý và nhận được sự khen ngợi.

Sau khi tốt nghiệp, Margaret Alic tuyên bố rằng cô trở thành giảng viên toán học tại Đại học Padua năm 1678. Cô trở thành thành viên của nhiều học viện khác nhau và được tôn vinh khắp châu Âu vì những thành tựu và đức tính của cô.

Bảy năm cuối đời cô được dành cho việc học tập và từ thiện. Cô qua đời tại Padua năm 1684 vì bệnh lao, được chôn cất trong nhà thờ Santa Giustina tại Padua, và bức tượng của cô được đặt trong trường đại học.

Hoàng Nam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO