Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Em dâu là người quyết định vận mệnh và hạnh phúc của toàn bộ gia đình, vì...

Tôi thường nói với mẹ: Em dâu là người quyết định vận mệnh và hạnh phúc của toàn bộ gia đình mình sau này, nên mẹ phải độ lượng và yêu thương em dâu.

Em dâu

Tôi thường nói với mẹ: Em dâu là người quyết định vận mệnh và hạnh phúc của toàn bộ gia đình mình sau này, nên mẹ phải độ lượng và yêu thương em dâu. Không biết mẹ tiếp thu được chừng nào, nhưng tôi cứ phải thường xuyên nhắc nhở. 

Mỗi dịp Tết, tôi thường thấy các gia đình bày cỗ la liệt. Trước khi mâm cỗ được bưng lên, các cô con dâu đã phải cắm đầu vào bếp. Sau khi mọi người ăn uống no say, bát đĩa ngổn ngang, các cô con dâu lại cắm mặt vào dọn rửa.

  (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Dù được nuôi dưỡng chăm bẵm bởi bố mẹ, nhưng con dâu lại phải quên bớt tình nghĩa đó đi, phải phụng dưỡng gia đình nhà chồng, đảm đương công việc nhà chồng.

Dù cũng phải làm lụng vất vả quanh năm như các anh đàn ông, và Tết đến cũng muốn được nghỉ ngơi thư giãn hay gặp gỡ bạn bè như các anh, nhưng các cô con dâu phải tất bật lo sắm sửa, dọn dẹp, cỗ bàn, xong xuôi mới được ra khỏi nhà.

Mỗi lần nhìn các cô con dâu ra vào thầm lặng trong các ngôi nhà vào dịp Tết, như những nhân vật phụ trong một sân khấu, như một phần bị thừa ra trong các gia đình, tôi lại thấy thương xót vô cùng, và bất bình vô cùng vì sự phi lý và xuẩn ngốc của những quan niệm gia trưởng.

Người Việt cũng có câu nói: Giặc bên Ngô không bằng bà cô bên chồng. Câu nói đó dường như đã ăn sâu vào tiềm thức, khiến cho mỗi khi một cô dâu bước chân vào cửa nhà chồng, là bà chị chồng hay cô em chồng lập tức phải có trách nhiệm soi mói, xét nét, thị uy. Mối quan hệ giữa em dâu và bà cô bên chồng vì thế thường căng thẳng và rất có khoảng cách.

  (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Những con người vốn không quen biết, chưa có tình cảm với nhau, đáng lẽ cần được dạy dỗ là phải chấp nhận và yêu thương nhau, nhưng ngay từ đầu đã bị đầu độc bởi những đúc kết cay đắng như vậy, thành ra càng nghi kị, thù địch nhau hơn.

Các bà mẹ chồng thiếu sáng suốt thường kể xấu con dâu trước mặt con gái, con gái vì bênh vực mẹ nên tự nhiên ác cảm với con dâu. Nhiều khi, bà cô bên chồng còn trở thành nhân tố gây bất hòa trong các gia đình, đổ thêm dầu vào lửa mỗi khi vợ chồng, bố mẹ con cái có gì đó xung đột.

Và các cô em dâu, sau cả đời nhịn nhục, khi được nắm quyền điều khiển gia đình, thì bao nhiêu ức chế bị dồn nén cả cuộc đời trỗi dậy, lại vùng lên phản công, biến thành những nàng dâu đanh đá, những bà mẹ chồng, bà cô bên chồng chồng nghiệt ngã.

Những người phụ nữ đáng thương đó đã rất dại dột, và đã bị mắc lừa một thứ quan niệm truyền thống cũng mù quáng không kém.

Truyền thống không phải bao giờ cũng là chân lý. Có những thứ truyền thống nô dịch con người, hãm hại con người, kéo tụt con người về lại thời nguyên thủy, và vì thế luôn cần khôn ngoan tỉnh táo trước cái bẫy của truyền thống.

Bao nhiêu người yêu thương gắn bó nhất trong cuộc đời mình đều nằm trong tay em dâu 

Em dâu là người quyết định vận mệnh và hạnh phúc của toàn bộ gia đình, vì... 2

Trên thực tế, người sẽ chăm sóc quan tâm cho em trai mình là em dâu. Người sinh ra cháu mình và dạy dỗ cháu mình cũng là em dâu. Người chăm sóc cho bố mẹ mình lúc tuổi già cũng là em dâu. Người hương khói chu đáo cho tổ tiên nhà mình cũng là em dâu.

Bao nhiêu người yêu thương gắn bó nhất trong cuộc đời mình đều nằm trong tay em dâu hết cả. Vậy thì hà cớ gì mình lại không trân trọng và yêu quí em dâu cho được. Chỉ có những người hẹp hòi, ngu dốt mới không hiểu được cái lí lẽ đơn giản đó.

Tình cảm giữa người với người không tự nhiên sinh ra. Không ai có quyền bắt một người nào khác phải yêu thương mình. Tình cảm cũng không phân chia thứ bậc, khi người này lớn tuổi hơn, có thứ bậc cao hơn thì có quyền ngồi im đó buộc người kia phải đối đãi với mình bằng tình yêu thương.

Tình cảm cũng không phân chia chủ khách, khi người này là chủ nhà thì có quyền buộc người mới đến phải chủ động yêu thương mình trước.

Tình cảm giống như một cái cây, cần được chăm sóc và vun xới. Trái tim có qui luật riêng của nó, không thể tuân theo sự ép buộc của lí trí.

Thế nên, với những mối quan hệ không thuộc về huyết thống phức tạp như mẹ chồng và con dâu, chị chồng và em dâu, bố vợ và con rể, anh rể và em trai… thì tất cả mọi người đều cần phải vun xới, thấu hiểu, chấp nhận và tha thứ, cần có sự hỗ trợ và đồng lòng của cả gia đình.

Cần có thời gian để mọi người thích ứng với nhau, hiểu nhau và gắn kết với nhau.

Vì thế, thay vì đầu độc các cô dâu mới bằng những câu nói như "Giặc bên ngô không bằng bà cô bên chồng", "Dâu là con, rể là khách", "Con gái là con người ta", "Mẹ chồng nàng dâu", Dâu dữ mất họ, chó dữ mất láng giềng... hãy mở rộng trái tim mình để những thành viên mới được bước vào gia đình trong sự chào đón, nâng đỡ và yêu thương.

Tôi không có em gái, nên từ khi có em dâu, tôi luôn cảm thấy tự nhiên mình được ông trời tặng cho một cô em gái.

Nguyễn Ngọc Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO