Báo Điện tử Gia đình Mới

FDA cảnh báo một loại thuốc phổ biến làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tim

Loại thuốc này thường được dùng điều trị các bệnh nhiễm trùng da, tai, viêm xoang, viêm phổi – có thể làm tăng nguy cơ tử vong với bệnh nhân tim.

Tương tác giữa thuốc kháng sinh có tên thương mại Biaxin có thể làm tăng nguy cơ tử vong với người bệnh tim mạch

Tương tác giữa thuốc kháng sinh có tên thương mại Biaxin có thể làm tăng nguy cơ tử vong với người bệnh tim mạch

Đây là nguy cơ đã được chứng minh bởi nghiên cứu tiến hành trong 10 năm mới được công bố của Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Đó là kháng sinh Clarithromycin, được bán với tên thương mại là Biaxin. 

FDA không công bố nguy cơ tử vong của bệnh nhân tim có sử dụng các thuốc này sẽ tăng lên bao nhiêu phần trăm, tuy nhiên họ khuyến cáo các bác sĩ nên kê đơn loại kháng sinh khác cho các bệnh nhân tim.

Nghiên cứu của FDA bao gồm nhiều khảo sát chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh tim và việc sử dụng thuốc Clarithromycin. Kết quả cho thấy loại thuốc chữa nhiễm trùng này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bệnh nhân bị tim nhiều năm sau khi dùng thuốc.

FDA tiết lộ họ phát hiện thấy những bệnh nhân tim sử dụng thuốc Clarithromycin trong vòng 2 tuần sẽ có nguy cơ mắc các cơn đau tim nhiều hơn, thậm chí đột tử sau khi dùng thuốc 1 năm hoặc nhiều hơn.

Lần đầu tiên FDA đưa ra cảnh báo về Clarithromycin là vào năm 2005, tuy nhiên từ đó đến nay, các nghiên cứu dài hạn của họ tiếp tục khẳng định rằng kháng sinh này là “lợi bất cập hại” với các bệnh nhân tim mạch.

Điều đáng lưu ý là các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp (như viêm xoang, viêm phổi...) lại làm tăng nguy cơ các cơn đau tim lên tới 17% - như vậy đồng nghĩa với việc các bệnh nhân tim mạch nếu mắc các bệnh nhiễm trùng này cần được điều trị kịp thời.

Clarithromycin – một loại thuốc chữa nhiễm trùng đường hô hấp phổ biến lại là “kẻ giết người thầm lặng” đối với các bệnh nhân tim mạch, theo thử nghiệm mới nhất của FDA.

“Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần nhận thức về nguy cơ nghiêm trọng này và đánh giá lợi lại của thuốc Clarithromycin trước khi kê đơn cho bất cứ bệnh nhân nào, đặc biệt là các bệnh nhân có bệnh tim, thậm chí ngay cả một liệu trình ngắn. Nên xem xét sử dụng một loại thuốc kháng sinh khác nếu có thể”.

FDA đã thông qua việc sử dụng clarithromycin 25 năm trước, với những tác dụng phụ rất mờ nhạt, bao gồm đau dạ dày, tiêu chảy hoặc thay đổi vị giác.

Tuy nhiên, những nghiên cứu gần đây của chính FDA đã chỉ ra loại kháng sinh này làm tăng nhịp tim, xuất hiện cơn đau tim và thậm chí có nguy cơ gây đột tử.

Thử nghiệm của FDA hiện tại chưa phát hiện ra chính xác thuốc kháng sinh này tương tác ra sao với cơ thể của bệnh nhân tim mạch để dẫn đến nguy cơ tử vong tiềm ẩn.

Không chỉ Clarithromycin, kháng sinh Azithromycin cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong của bệnh nhân tim

Clarithromycin thuộc nhóm kháng sinh có tên là macrolides, loại thuốc loại bỏ nhiễm trùng bằng cách “khóa” quá trình sản sinh protein của vi khuẩn.

Cùng nhóm với clarithromycin, một kháng sinh khác là azithromycin (có tên thương mại là Z-Pak) cũng được phát hiện rằng làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong với bệnh nhân tim.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO