Báo Điện tử Gia đình Mới

Gần Tết lại thiếu máu trầm trọng, đặc biệt là nhóm máu O và A

Viện trưởng viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, hiện tại là thời điểm thiếu máu nhiều nhất trong năm, đặc biệt là hai nhóm máu O và A.

  Các ngân hàng máu sống đang thiếu trầm trọng, người dân hãy tham gia hiến máu cứu người.

Các ngân hàng máu sống đang thiếu trầm trọng, người dân hãy tham gia hiến máu cứu người.

TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương cho biết, thời điểm cuối năm gần Tết đang là thời điểm thiếu máu nhiều nhất trong năm.

Lý do là bởi nguồn hiến máu 50% là từ sinh viên, dịp này sinh viên nghỉ Tết, ôn thi nên không tham gia các hoạt động hiến máu. 

Trong khi đó, tình hình giao thông trong dịp Tết sẽ diễn biến phức tạp, các trường hợp vi phạm như sử dụng rượu bia khi lái xe, không đội mũ bảo hiểm… thường gia tăng dẫn đến tai nạn giao thông.

Nhiều trường hợp đa chấn thương cần phải truyền máu số lượng lớn. Người bệnh cần được truyền máu kịp thời trước Tết để trở về nhà, nên tình trạng thiếu máu lại càng xảy ra trầm trọng.

Hiện lượng máu tiếp nhận của cả nước mới đạt 70% nhu cầu cấp cứu, điều trị. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, cả nước cần tới 300.000 đơn vị máu nhưng theo kế hoạch dự tính chỉ nhận được 200.000 đơn vị máu.

Riêng Viện Huyết học Trung ương, từ tháng 12/2019-2/2020, Viện cần tới 80.000 đơn vị máu nhưng tổng dự tính chỉ nhận được 60.000 đơn vị máu.

Đặc biệt, trong số 4 nhóm máu đang cần nguồn máu hiến đảm bảo điều trị cho người bệnh dịp Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, 2 nhóm máu thiếu nhiều nhất là nhóm máu A và nhóm máu O.

Mặc dù nhiều cơ sở y tế vận động cán bộ, nhân viên y tế hiến máu và kêu gọi cộng đồng hiến máu tình nguyện, nhưng TS Khánh vẫn lo ngại bởi tình trạng khan hiếm hiện nay. Do đó, người dân hãy tham gia hiến máu tình nguyện góp phần đảm bảo nguồn máu cho cấp cứu, điều trị người bệnh, thể hiện nghĩa cử cao đẹp "Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. 

Người tham gia hiến máu sẽ được phát hiện, sàng lọc sớm các bất thường để kịp thời điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe. 

An Nhiên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO