Báo Điện tử Gia đình Mới

Giá vàng cao kỷ lục, cần lưu ý những gì khi đi mua - bán vàng?

Giá vàng trong nước đang biến động từng giây, mức giá đang cao kỷ lục khi đạt gần 50 triệu đồng/lượng. Vậy khi giao dịch mua - bán vàng cần lưu ý những gì?

 Mặc dù vàng đang tăng giá cao kỷ lục, thế nhưng cần lưu ý khi mua - bán vàng trong thời điểm hiện tại để đảm bảo tính hiệu quả tốt nhất: 

1. Tuyệt đối không mua vàng miếng SJC tại các tiệm vàng nhỏ. 

Nếu có ý định mua vàng, người mua tuyệt đối không nên mua vàng miếng SJC tại các tiệm vàng nhỏ, không có giấy phép và không uy tín. Để an toàn và thuận tiện hơn nên mua vàng  tại các Chi nhánh Công ty SJC, các điểm giao dịch của các ngân hàng thương mại để đảm bảo an toàn. 

  Nên mua vàng ở những địa chỉ, cửa hàng uy tín

Nên mua vàng ở những địa chỉ, cửa hàng uy tín

SJC như Eximbank, Sacombank, SCB, Techcombank là những ngân hàng hiện nay có giấy phép mua bán. Với mạng lưới rộng của các ngân hàng, khách hàng không khó để tìm nơi giao dịch vàng miếng. Giá mua bán vàng miếng tại các ngân hàng được công khai và được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kiểm soát chặt chẽ, chứng từ được lưu trữ đầy đủ hơn rất nhiều so với các tiệm vàng bên ngoài. Đặc biệt, an ninh tại các ngân hàng thường tốt hơn so với các tiệm vàng.

2. Khi mua bán vàng miếng nên đề nghị công ty hoặc ngân hàng lập hóa đơn. 

Khách hàng khi mua - bán vàng không nên vội vã, cần cẩn thận kiểm tra đầy đủ series, từng đường nét, hoa văn, chữ, dấu trên miếng vàng, đồng thời đề nghị lập hóa đơn, chứng từ khi thực hiện giao dịch ghi rõ số series từng miếng vàng để làm cơ sở đối chiếu.

  Khi mua - bán vàng nên đề nghị lập hóa đơn, chứng từ

Khi mua - bán vàng nên đề nghị lập hóa đơn, chứng từ

Khách hàng có thể nhờ nhân viên tư vấn cách phân biệt vàng thật vàng giả một cách chi tiết.  Cẩn thận hơn, khách hàng có thể đề nghị ngân hàng dùng cân vàng để cân khi nhận vàng từ ngân hàng. Sau khi trừ khối lượng bao bì, khách hàng vẫn có thể ước tính một cách tương đối chính xác số miếng vàng SJC thông qua cân điện tử chuyên dụng tại các ngân hàng. (Một lượng vàng SJC chuẩn nặng 37,5 gram).

3. Nên lưu giữ cẩn thận toàn bộ chứng từ mua vàng

Việc lưu giữ này là để thuận tiện hơn cho việc mua - bán vàng sau này. Các ngân hàng có thể tra soát được nếu chứng từ bị thất lạc, thế nhưng sẽ rất mất thời gian và ảnh hưởng đến cơ hội bán được giá cao vì giá vàng luôn biến động. 

  Lưu giữ hóa đơn khi mua - bán

Lưu giữ hóa đơn khi mua - bán

Còn tại các tiệm vàng, nếu khách hàng không có chứng từ, thì rất ít tiệm vàng chịu trích lục lại cho khách hàng mà họ thường mua với giá thấp hoặc từ chối thu mua nếu vàng không đảm bảo chất lượng (Mặc dù bạn mua tại chính tiệm vàng đó, nhưng khi bạn không còn chứng từ chứng minh thì chịu).

4. Nếu không biết cách gập miếng vàng thì không nên mua vàng liền dây

  Không nên mua vàng miếng nếu không biết cách gập

Không nên mua vàng miếng nếu không biết cách gập

Khách hàng thường có một tâm lý sai lầm đó là mua vàng nguyên đai nguyên kiện liền một dây là đảm bảo nhất, thế nhưng sự thật có nhiều dây vàng do SJC dập khuôn vẫn bị lỗi như thiếu dấu hay bị xà xẻo. Do bao bì mới về sau của SJC giòn rất dễ gãy, nên tần suất gia công và tái đúc bao bì của SJC lớn. Từ đó cũng ảnh hưởng đến các khâu kiểm tra trước khi dập bao bì mới.

5. Mua - bán nên tính đến hiệu quả

Khách hàng lưu ý chỉ nên mua - bán vàng tại các ngân hàng có kinh doanh vàng miếng SJC hoặc Công ty SJC. Vì đây là những nơi có giá mua vào hay bán ra cạnh tranh nhất trên thị trường. Đặc biệt các ngân hàng luôn có giá thấp hơn so với các tiệm vàng.

Xem thêm cách phân biệt vàng thật - vàng giả:

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO