Báo Điện tử Gia đình Mới

Gia vị cay, nóng có ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ cho con bú?

Khi cho con bú, các bà mẹ thường tránh các loại gia vị, đặc biệt là gia vị cay nóng vì lo ngại sẽ bị ảnh hưởng đến lượng và mùi vị của sữa. Tuy nhiên, có một số gia vị lại rất tốt cho sức khỏe cũng như khả năng tiết sữa của mẹ.

Một số loại gia vị không chỉ giúp mẹ ăn ngon miệng mà còn giúp gọi sữa về

Một số loại gia vị không chỉ giúp mẹ ăn ngon miệng mà còn giúp gọi sữa về

1. Nghệ

Trong nghệ có thành phần hoạt chất là curcumin – hợp chất chống oxy hóa và viêm nhiễm cao. Chính vì lí do đó mà nghệ được dân gian truyền tụng là ‘thần dược’ sau sinh.

Ngoài tác dụng làm vết mổ lành nhanh hơn, nghệ còn giúp mẹ lợi sữa. Mùi thơm từ các thực phẩm chế biến từ nghệ (như thịt rang nghệ, canh cá nấu nghệ…) cũng giúp bé bú mẹ làm quen với các hương vị khác nhau ngay từ những ngày đầu đời.

Việc ‘quen với hương vị’ giúp bé hình thành ‘kinh nghiệm’ để sau này dễ thích nghi với nhiều món ăn, nhiều hương vị khác nhau của thực phẩm.

2. Gừng

Được biết đến là loại gia vị giúp trị chứng ốm nghén hiệu quả cho bà bầu, gừng còn có công dụng giúp tuần hoàn máu và lợi sữa cho mẹ sau khi sinh.

Sữa mẹ được tiết ra từ tuyến sữa, giống như các mạch máu, vì thế những gia vị tốt cho tuần hoàn đều có tác dụng thúc đẩy tiết sữa.

3. Húng quế

Húng quế là loại gia vị phổ biến có công dụng làm gia tăng hương vị cho các món ăn. Với bà đẻ, tinh chất từ húng quế có hiệu quả trong việc thúc đẩy dòng chảy sữa mẹ mạnh mẽ hơn.

Trung bình, cơ thể mẹ sẽ mất từ 3 – 6 giờ để hình thành nguồn sữa từ những thực phẩm mà mẹ tiêu thụ. Nhưng tùy theo các yếu tố kích thích quá trình này, sữa cũng có thể hình thành chỉ trong vòng 1 giờ.

Gia vị tốt cho sữa như húng quế là một trong những yếu tố thúc đẩy tiết sữa, cùng với các yếu tố khác như: tần xuất cho con bú, sự tiếp xúc với con, tâm trạng tích cực của mẹ…

4. Quế khô

Quế khô là gia vị có mùi thơm hấp dẫn, tuy nhiên thường bị các bà mẹ cho con bú kiêng dè vị tính cay, nóng.

Thực chất, không có bằng chứng khoa học nào chỉ ra rằng các thực phẩm cay sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các bà mẹ cho con bú. Quế có tác dụng giúp mẹ ăn ngon miệng đồng thời ‘gọi sữa’ về dồi dào.

5. Thì là

Đây là loại gia vị có mặt nhiều trong các món ăn ngon như canh cá nấu chua, cá sốt cà chua, canh ngao...

Rau thì là cũng là một trong 5 loại gia vị giúp tăng tiết sữa cho bà đẻ.

Ngoài việc giúp món ăn thêm thơm ngon, hấp dẫn và tăng tiết sữa thì rau thì là còn có công dụng giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa, giúp an thần, dễ ngủ.

Nếu không tiện để chế biến các món phức tạp từ rau thì là, mẹ chỉ cần rửa sạch, luộc rau lên uống lấy nước cũng sẽ thấy công dụng rõ rệt của loại thực phẩm này.

Cơ chế sản xuất sữa mẹ khiến sữa là thực phẩm hoàn hảo nhất cho con

Cơ chế sản xuất sữa mẹ khiến sữa là thực phẩm hoàn hảo nhất cho con

Sữa mẹ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi gia vị cay, nóng

Các nhà khoa học chỉ ra rằng: quy trình ‘sản xuất’ sữa của cơ thể mẹ không liên quan trực tiếp đến hệ tiêu hóa, mà liên quan đến hệ tuần hoàn.

Nghĩa là, các chất dinh dưỡng thiết yếu từ thực phẩm mà mẹ tiêu thụ sẽ được chuyển vào tuyến vú của mẹ, thông qua mạch máu. Trong quá trình đó, mùi hương của cơ thể mẹ, mùi hương của thực phẩm sẽ được thêm vào sữa.

Chính nhờ quy trình sản xuất đó mà sữa mẹ chỉ chứa các hương vị và dưỡng chất tốt lành cho con chứ không ‘chuyển thẳng’ các vị cay, đắng hay ngọt, mặn… của thực phẩm cho bé như các mẹ lo ngại.

 

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO