Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Giấc ngủ tốt - Liều thuốc tuyệt diệu cho thể chất và trí tuệ của trẻ

Một giấc ngủ tốt là giấc ngủ đạt được số lượng và chất lượng. Số lượng là giờ ngủ đảm bảo nhu cầu, còn chất lượng là giấc ngủ luôn trọn vẹn từ lúc bắt đầu đến lúc thức dậy

Giấc ngủ của con là một trong những thước đo đánh giá trẻ có phát triển tốt hay không. Một đứa trẻ duy trì những giấc ngủ tốt sẽ là điều kiện cho con lớn nhanh, khỏe mạnh.

Giấc ngủ tốt giúp con phát triển thể chất

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra mối quan hệ mật thiết giữa giấc ngủ ngon và chiều cao, cân nặng của một đứa trẻ.

Sự phát triển về chiều cao của trẻ chịu ảnh hưởng của hoocmon tăng trưởng GH. Hoocmon này được giải phóng trong cả ngày, tuy nhiên đối với trẻ em, GH được sản sinh mạnh mẽ nhất vào thời điểm trẻ ngủ sâu.

Theo những số liệu nghiên cứu về giấc ngủ và cơ chế hoạt động của cơ thể, hoocmon tăng trưởng GH được tiết ra nhiều nhất vào khoảng thời gian từ 9h tối hôm trước đến 1h sáng hôm sau và từ 5 - 7h sáng.

  Một giấc ngủ sâu từ tối đến đêm giúp trẻ tận dụng tối đa lượng hoocmon tăng trưởng (Ảnh minh họa)

Một giấc ngủ sâu từ tối đến đêm giúp trẻ tận dụng tối đa lượng hoocmon tăng trưởng (Ảnh minh họa)

Điều đó có nghĩa là vào thời điểm này, trẻ phải vào giấc trọn vẹn chứ không phải bắt đầu đi ngủ, bởi để vào giấc sâu, trẻ phải mất từ 20 - 30p cho việc thư giãn tinh thần, đến giấc ngủ nông (mơ màng) rồi kết thúc bằng giấc ngủ sâu.

Tại Hội thảo thường niên của Chi hội Dinh dưỡng Nhi khoa tổ chức tháng 11/2018, TS Hoàng Kim Thanh, Nguyên giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục Dinh dưỡng đã nhận định: “Khi trẻ ngủ tốt, ngủ sâu thì những chức năng trong cơ thể trẻ phát triển ổn định, đặc biệt lúc trẻ ngủ, các hoocmon tăng trưởng sẽ tiết ra nhiều hơn. Trẻ ngủ ngon cũng giúp hấp thu các vi chất dinh dưỡng tốt hơn”. 

Việc trẻ ngủ muộn chứa đựng nhiều bất lợi cho quá trình tăng trưởng chiều cao của con. Nếu cha mẹ duy trì những giấc ngủ muộn, đặc biệt sau 11h tối, trẻ sẽ bỏ lỡ quãng thời gian vàng của Hoocmon tăng trưởng, đồng nghĩa với việc trẻ không nắm được cơ hội tăng trưởng chiều cao tự nhiên.

Nhấn mạnh đến giá trị của giấc ngủ, Ths.BS Lê Thị Hải, Chủ tịch Chi hội Dinh dưỡng Nhi khoa cho rằng: “Các gia đình hiện nay rất quan tâm đến thể chất, chiều cao. Một đứa trẻ cao lớn đồng nghĩa với khỏe mạnh, đồng thời các cháu sẽ tự tin hơn trong cuộc sống sau này. Không chỉ là lúc ngủ say hoocmon tăng trưởng tiết ra tốt hơn, sự khoáng hóa xương mạnh mẽ hơn mà ngủ sớm, ngủ ngon giúp trẻ có thêm thời gian để vận động, phát triển.”

Trí tuệ của trẻ phát triển nhờ ngủ ngon

Không chỉ giúp trẻ tăng trưởng về thể chất và chiều cao, giấc ngủ tốt còn là điều kiện quyết định đến sự phát triển hệ thống cảm xúc, trí tuệ của trẻ

Nếu trẻ thức dậy sau khi đã say giấc, cơ thể trẻ sẽ cảm thấy thư giãn, thoải mái và sẵn sàng cho các hoạt động ăn uống, chơi đùa. Một giấc ngủ không tốt biểu hiện ở các triệu chứng

  • Trẻ trằn trọc, khó vào giấc khi ngủ, thức dậy hay quấy khóc
  • Trong quá trình ngủ trẻ bị giật mình, khóc thét
  • Trẻ ngủ không theo giờ giấc cố định, giấc ngủ chập chờn, ngủ ngày, thức đêm..
  Một giấc ngủ tốt giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo của trí não (Ảnh minh họa)

Một giấc ngủ tốt giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo của trí não (Ảnh minh họa)

Việc giấc ngủ không sâu sẽ làm gia tăng cảm giác không thoải mái ở trẻ, đồng thời cơ thể trẻ sẽ tăng tiết những chất hóa học gây mất cân bằng như Cortisol, progesterone... khiến trẻ cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, mệt mỏi. Những trẻ thường xuyên ở trong tình trạng này sẽ phát triển trí não chậm hơn so với các trẻ khác.

Một giấc ngủ ngon giúp trẻ có được thể trạng tốt, tinh thần hưng phấn, tạo điều kiện cho các giác quan của trẻ phát triển.

Hoài Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO