Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 sai lầm thường mắc phá hỏng kế hoạch giảm cân của bạn

Bình luận

Mặc dù ăn kiêng điên cuồng và tập luyện với một chế độ vô cùng khắt khe, thế nhưng các chị em vẫn không thể giảm được cân. Lí do nằm ở những sai lầm mà ai cũng bỏ qua.

 1. Giảm cân nhanh bằng cách tập luyện quá nhiều

Đừng nghĩ việc tập luyện sẽ giúp giảm cân nhanh chóng. Theo các chuyên gia, chị em chỉ nên tập luyện có chừng mực và kế hoạch cụ thể để giảm cân nặng một cách hiệu quả. Thực tế cho thấy, việc tập quá nhiều có thể gây ra phản ứng phụ, làm chậm quá trình chuyển hóa mỡ thừa. 

Bên cạnh đó quá trình tập luyện "điên cuồng" không nghỉ ngơi có thể gây tăng lượng hormone cortisol steroid trong cơ thể - thủ phạm làm tăng mỡ bụng không kiểm soát.

Chính vì vậy, cách giảm cân nhanh, hiệu quả qua tập luyện chính là nghỉ ngơi phục hồi sau những bài tập hàng ngày.

2. Giảm cân nhanh bằng chế độ ăn kiêng "cực đoan"

Có thể thấy, các chế độ ăn kiêng cực đoan đều mang lại kết quả trong thời gian đầu. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian là chế độ này sẽ không còn hiệu quả.

Đa số các chị em đều chọn cách giảm cân nhanh thông qua việc giảm lượng thức ăn đầu vào. Điều này khiến cơ thể thiếu hụt đi lượng calo cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Điều này chỉ có hại chứ thực sự không ích lợi gì. 

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, nếu bổ sung quá ít năng lượng sẽ làm cho cơ thể của bạn rơi vào tình trạng đói. Chúng vô tình tác động đến quá trình trao đổi chất và làm ngưng trệ kế hoạch giảm cân của chị em.

sai-lam-thuong-mac-khi-giam-can

3. Không bổ sung đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể

Việc cơ thể thiếu hụt lượng protein cũng là nguyên nhân khiến kế hoạch giảm cân của bạn bị phá sản. Trên thực tế, protein giúp bảo vệ cho cơ bắp và là nguồn năng lượng cho bạn cảm thấy no lâu.

Chính vì thế, nếu vô tình loại bỏ protein ra khỏi thực đơn giảm cân thì quả đúng là sai lầm. Bạn nên ưu tiên các thực phẩm bổ sung protein lành mạnh có trong: ức gà, trứng, sữa, đậu nành...

4. Stress trong thời gian giảm cân

Không phải ai cũng biết, stress chính là tác nhân làm cho nỗ lực giảm cân của bạn bằng không. Theo các chuyên gia, việc stress, căng thẳng kéo dài sẽ kích thích cơ thể sản sinh ra các cortisol. Lúc này, bạn sẽ không thể cưỡng lại các cơn thèm ăn, nhất là thực phẩm có nhiều đường.

Nếu tình trạng này kéo dài, hàm lượng cortisol cao lên sẽ khiến mỡ càng ngày càng dày thêm. Bởi thế nên nếu muốn giảm cân thành công thì việc đầu tiên phải làm chính là xốc lại tinh thần và loại bỏ stress.

5. Ngủ không đủ cũng khiến kế hoạch giảm cân thất bại

Thiếu ngủ sẽ làm cho cơ thể mất cân bằng hormone, nó khiến bạn luôn cảm thấy đói và mệt mỏi. Bạn có biết, cơ thể có hai loại hormone ảnh hưởng tới quá trình giảm cân là Leptin và Ghrelin. Nếu như Ghrelin là hormone khiến ta cảm thấy đói thì ngược lại Leptin là hormone khiến bạn cảm thấy no.

Khi cơ thể ngủ không đủ sẽ gây mất cân bằng giữa hai loại hormone này. Lượng Ghrelin tăng cao sẽ khiến bạn cảm thấy thèm ăn và hệ quả là mỡ bụng càng lúc càng nhiều.

Xem thêm các thông tin hữu ích về giảm cân tại đây

Bạn đang xem bài viết 5 sai lầm thường mắc phá hỏng kế hoạch giảm cân của bạn tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Phương Anh/GIADINHMOI.VN