Báo Điện tử Gia đình Mới

Giám đốc BV Nội tiết Trung ương nhận chứng nhận Kỷ lục Việt Nam

Giám đốc BV Nội tiết Trung ương nhận chứng nhận Kỷ lục Việt Nam với tiêu chí, người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo nhiều nhất.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam(Vietkings) mới trao chứng nhận kỷ lục Việt Nam cho PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương với tiêu chí “Người có công trình nghiên cứu khoa học về kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp được ứng dụng, chuyển giao, đào tạo trong và ngoài nước nhiều nhất”.

PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương là chuyên gia đầu ngành phẫu thuật nội soi điều trị bệnh lý về tuyến giáp. Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý ở tuyến giáp” của ông đã đạt loại xuất sắc cấp Nhà nước, đạt giải Nhất giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2014.

Đây cũng là đề tài đạt loại xuất sắc của chương trình KC10-15 của Bộ Khoa học công nghệ và là phương pháp được vinh danh là một trong những thành tựu lớn của ngành y tế.

  Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý ở tuyến giáp

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị một số bệnh lý ở tuyến giáp

Có thể nói, đây là một kỹ thuật khó, vào thời điểm đó mới chỉ có rất ít tác giả trên thế giới làm được với những kỹ thuật khác nhau và cũng còn nhiều hạn chế.

Tính đột phá trong phương pháp mổ của PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương là sử dụng đường nách, ngực với những vết rạch nhỏ trên da. Các vết này kích thước từ 0,5 -1cm, biến mất sau vài tháng và hoàn toàn có thể che đi bằng trang phục một cách dễ dàng.

Phương pháp này vừa đơn giản, nhanh lại an toàn, hiệu quả và rất tiết kiệm chi phí. Đơn giản vì chỉ cần sử dụng dụng cụ mổ nội soi ổ bụng thông thường, không cần dụng cụ chuyên biệt như các nước. Dụng cụ này hiện có ở tất cả các Bệnh viện đa khoa cấp tỉnh, thành phố.

Nhanh vì đường vào tuyến giáp mà PGS.TS Trần Ngọc Lương sử dụng làm cho các thành phần của tuyến giáp cũng như các tuyến lân cận. An toàn vì phương pháp mổ này làm bộc lộ rõ nét tuyến cận giáp và dây thần kinh quặt ngược cũng như tách chúng ra dễ và an toàn khỏi tuyến giáp.

Đây là hai cấu trúc rất quan trọng cạnh tuyến giáp mà nếu có sự tổn thương sẽ gây ra nói khàn, không nói được, tay chân co quắp, co giật, khó thở sau mổ.

Hiệu quả vì phương pháp này áp dụng cho tất cả các bệnh lý khác nhau của tuyến giáp như: bướu nhân, basedow, ung thư tuyến giáp; sự ưu việt của nó là có thể mổ được những bướu lớn mà không cần phải cắt bất cứ cơ cổ trước nào. 

  PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhận chứng nhận kỷ lục Việt Nam

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương nhận chứng nhận kỷ lục Việt Nam

Không chỉ mang ý nghĩa khoa học, kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao, thể hiện trong việc mở ra một hướng đi mới trong việc điều trị các bệnh lý tuyến giáp.

Sở dĩ nói như vậy vì trước đây, với việc áp dụng phổ biến phương pháp mổ mở, để lại sẹo, một số bệnh nhân vì lý do thẩm mỹ đã chần chừ không đi mổ ngay. Hậu quả là khi bướu đã quá to, ung thư di căn ở giai đoạn cuối mới đi mổ.

Với phẫu thuật nội soi, yếu tố thẩm mỹ được đảm bảo. Người bệnh sau phẫu thuật có thể quay lại cuộc sống và sinh hoạt bình thường sớm hơn, tự tin trong giao tiếp, không cần che cổ bằng tay hay đồ trang sức như trước đây nữa.

Về kinh tế, đây là một kỹ thuật mổ tiết kiệm thời gian và chi phí hơn nhiều so với kỹ thuật đang tồn tại trên thế giới. Một ca cắt thùy tuyến giáp tại Hàn Quốc hoặc Singapore mất 2 giờ với chi phí chi phí khoảng 8000-10000 USD cho một ca thì tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương chỉ mất 30 phút với 300-400 USD.

Từ năm 2016 đến nay, PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương và cộng sự đã thực hiện 5381 ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp.

Là người sáng tạo ra kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp, PGS.TS Trần Ngọc Lương – Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương được mệnh danh là một trong những bàn tay vàng trong ngành Y tế Việt Nam.

Với hơn 30 năm cống hiến cho nền y học nước nhà, ông đã giảng dạy, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho nhiều thế hệ bác sĩ trong nước và thế giới.

Tính đến hết năm 2018, đã có 327 giáo sư, bác sĩ của gần 20 nước trong khu vực và trên thế giới như:Australia, Bồ Đào Nha, Singapore, Malaisia, Indonesia, Philippin, Thailand, Pakistan, Úc, Ấn Độ, Ả rập – Xê út... tới Bệnh viện Nội tiết Trung ương để học tập phương pháp này. 

Phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp cũng được chuyển giao đến các Bệnh viện trong và ngoài nước thông qua các hoạt động: mổ trình diễn, báo cáo tại các hội thảo, hội nghị khoa học, nhận được sự tán thưởng sâu sắc.

Không dừng lại ở những thành công ban đầu đó, bác sĩ Lương vẫn tiếp tục say mê nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện hơn kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp theo hướng đảm bảo an toàn hơn nữa cho bệnh nhân, nhất là những người mắc bệnh ở giai đoạn muộn. Để đảm bảo an toàn cũng như giảm bớt đau đớn cho bệnh nhân.

Ngoài phẫu thuật đối với tuyến giáp, các kỹ thuật mổ khác cũng liên tục được PGS.TS.BS Trần Ngọc Lương nghiên cứu và cải tiến như: phẫu thuật đốt hạch giao cảm để chữa chứng ra mồ hôi tay với thời gian mổ nhanh chỉ 3-4 phút, gây mê bằng ống nội khí quản 1 nòng, tiết kiệm tiền cho bệnh nhân.

Các loại phẫu thuật tuyến nội tiết khác như u nội tiết tuyến tụy, u tuyến thượng thận... hay gần đây nhất phải kể đến kỹ thuật nội soi u xơ tuyến vú cũng được bác sĩ Lương triển khai thành công tại bệnh viện.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO