Báo Điện tử Gia đình Mới

Giám đốc BV thể thao chỉ ra 5 phương pháp giảm cân sai lầm của phụ nữ

Nhiều chị em chia sẻ cho nhau những phương pháp giảm cân nhanh để tìm lại vóc dáng thon gọn. Trong đó có một số phương pháp giảm cân sai lầm mà nhiều người đang mắc phải, gây nguy hại cho sức khỏe.

Trao đổi với Gia Đình Mới về các phương pháp giảm cân được nhiều chị em đang áp dụng để nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn, TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết, hầu hết các phương pháp giảm cân mà chị em đang áp dụng đều sai cách.

Không có biện pháp giảm cân nhanh, hiệu quả, an toàn, tốt cho sức khỏe mà không cần tuân thủ chế độ tập luyện, ăn uống hợp lý. Các biện pháp mà chị em đang áp dụng chủ yếu gây mất nước dẫn đến sút cân.

  Mặc áo mưa tập luyện, uống thực phẩm giảm cân chỉ làm cho cơ thể mất nước mà không có tác dụng giảm cân thực sự. Ảnh minh họa

Mặc áo mưa tập luyện, uống thực phẩm giảm cân chỉ làm cho cơ thể mất nước mà không có tác dụng giảm cân thực sự. Ảnh minh họa

Đặc biệt, các biện pháp giảm cân bằng thuốc, nhất là các loại thuốc gây mất nước bằng cách đi tiêu, đi ngoài nhiều là hoàn toàn phản khoa học.

Thực chất cách này là giảm cân giả do làm mất nước của cơ thể, khi uống nhiều nước trở lại, trọng lượng cơ thể lại trở lại như ban đầu.

Điều đáng nói là tình trạng mất nước kéo dài có thể gây những hậu quả nghiêm trọng, có thể khiến người thực hiện giảm cân tử vong.

Bác sĩ Kha nhấn mạnh, bất kỳ các phương pháp giảm cân gây mất nước, mệt, mất điện giải, không phải là cách giảm cân an toàn. Ra mồ hôi nhiều, đi tiểu tiện nhiều gây mất nước, mất điện giải, tụt huyết áp, thậm chí nếu nặng có thể gây suy thận, suy gan.

Muốn giảm cân an toàn, chị em cần đi thăm khám bác sĩ để được lên một chế độ dinh dưỡng, tập luyện an toàn và tốt nhất cho sức khỏe.

Dưới đây là những cách giảm cân sai lầm mà nhiều chị em đang mắc phải.

1. Nhịn ăn, nhịn uống giảm cân

Nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bạn bị thiếu hụt năng lượng và làm cho cảm giác thèm ăn ngày càng dâng cao. Đến khi cung cấp thực phẩm bù vào cơ thể sau các bữa nhịn ăn khiến cho chất béo tích tụ.

Ngoài ra, nhịn ăn sẽ không có năng lượng cho quá trình trao đổi chất, làm cho cơ thể không giải phóng được chất béo và mỡ thừa khiến cân nặng càng tăng nhanh hơn.

  Tập luyện quá mức với cường độ mạnh có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch và xương khớp. Ảnh minh họa

Tập luyện quá mức với cường độ mạnh có thể gây ảnh hưởng đến tim mạch và xương khớp. Ảnh minh họa

3. Tập luyện quá nhiều

Tập thể dục là phương pháp giảm cân hiệu quả, đây là quan niệm đúng đắn. Tuy nhiên có một số người vì nóng lòng muốn giảm cân một cách nhanh chóng mà tập thể dục quá nhiều. Tập thể dục với cường độ mạnh và trong thời gian dài sẽ làm thay đổi cấu trúc tim, từ đó gây ra các cơn co thắt lồng ngực.

Ngoài ra, việc tập luyện quá sức trong điều kiện bị áp sẽ dẫn tới nguy cơ tăng canxi tích tụ trong thành động mạch, dẫn đến thu hẹp động mạch. Do đó, nếu tập luyện quá mức chị em sẽ phải đối mặt với những nguy cơ về bệnh tim mạch, xương khớp.

4. Sử dụng thuốc và thực phẩm giảm cân

Thuốc, thực phẩm giảm cân, trà giảm cân là những phương pháp được nhiều chị em lựa chọn để giảm cân nhan mà không tốn nhiều công sức. Tuy nhiên, những loại thuốc, sản phẩm giảm cân này thường gây tiểu tiện nhiều dẫn đến mất nước.

Cơ thể mất nước dẫn đến cân nặng giảm đi làm nhiều chị em lầm tưởng phương pháp này cho hiệu quả nhanh. Nhưng thực chất đó chỉ là giảm cân giả tạo do cơ thể bị mất nước. Và nếu tình trạng mất nước kéo dài sẽ gây mệt mỏi, sức khỏe suy kiệt, thậm chí gây mất nước, mất điện giải.

Hơn nữa, nếu dùng phải những loại thuốc, thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ, nguy hiểm tới tính mạng.

5. Mặc áo mưa tập luyện

Nhiều chị em cho rằng, tiết mồ hôi nhiều sẽ giúp giảm cân nhanh chóng nên tăng cường các bài tập cường độ cao, mặc áo mưa để tập luyện với mục đích ra càng nhiều mồ hôi càng tốt.

Tuy nhiên, thực chất việc ra mồ hôi là kết quả của quá trình trao đổi chất và bài tiết trong cơ thể, ra mồi hôi là mất nước chứ không thể hiện việc giảm mỡ.

Do đó, mặc áo mưa khi tập luyện thực chất không giúp giảm cân mà chỉ làm mất nước nhiều hơn. Việc tiết quá nhiều mồ hôi có thể làm dị ứng da, ngứa ngáy, mất nước, mất điện giải và gây hại cho sức khỏe.

Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO