Báo Điện tử Gia đình Mới

Giao chìa khóa phòng lưu bài thi cho Vũ Trọng Lương, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Hà Giang bị bắt

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang là người giao chìa khóa nơi lưu trữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương, sau đó ông Lương đã sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang.

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Ảnh: Diệu Loan

Ông Nguyễn Thanh Hoài - Ảnh: Diệu Loan

Ngày 23-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 3 tháng đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Giang về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ vì liên quan đến vụ nâng điểm cho 114 thí sinh, với trên 330 bài thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang.

Được biết, ông Nguyễn Thanh Hoài (SN 1969, trú tại tổ 7, phường Minh Khai, TP Hà Giang) trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng Sở GD-ĐT Hà Giang, phó trưởng Ban Chấm thi, trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang, được xác định là người giao chìa khóa nơi lưu trữ bài thi cho ông Vũ Trọng Lương, sau đó ông Lương đã sửa điểm 330 bài thi của 114 thí sinh tại cụm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế.

Liên quan tới việc này, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan tới kỳ thi đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, phó trưởng Ban Chấm thi, trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi.

Trước đó, ngày 19-7, xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, được sự hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng cục An ninh - Bộ Công an, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ gian lận điểm thi Hà Giang để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 20-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng với Vũ Trọng Lương (SN 1978, tại Hà Giang), là phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang, về hành vi Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong quá trình điều tra, kiểm tra điện thoại của ông Lương, công an nhận thấy rất nhiều tin nhắn được chuyển đến, lưu số báo danh thí sinh. Đại diện Bộ Công an cho rằng khi nhận được tin nhắn đề nghị sửa điểm, ông Lương nhập các số báo danh, file excel bài làm của thí sinh vào máy tính... Trong hơn 2 tiếng, từ 12 giờ đến 14 giờ 38 ngày 27-6, ông Lương mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở các túi, tẩy xóa và sửa theo đáp án đã chuẩn bị trước.

Liên quan đến vụ việc, Tổ công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã vào cuộc kiểm tra, phát hiện có sự can thiệp vào kết quả thi của 114 thí sinh với trên 330 bài thi trắc nghiệm. Có những bài thi được nâng từ 1 điểm lên 9 điểm. Có thí sinh được nâng khống các môn lên tới 29,95 điểm. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 17-7 có ý kiến chỉ đạo gửi Bộ GD-ĐT và Bộ Công an về việc kết quả thi bất thường tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang. Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO