Báo Điện tử Gia đình Mới

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa

Trí não con người đầy ắp những điều bất ngờ mà các nhà khoa học vẫn đang không ngừng nghiên cứu và tìm hiểu về hành vi của con người. Và ngày càng có nhiều sự thật khiến chúng ta ngạc nhiên.

Bạn có biết người càng thông minh càng có ít bạn bè? Vậy đây chính là dấu hiệu để bạn dễ dàng phát hiện ra thiên tài trong những người bạn của mình đấy.

Dành cho những người yêu thích tâm lý, dưới đây là những sự thật thú vị nhất của ngành khoa học này. Chúng sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn và vượt qua những khó khăn, chướng ngại trong cuộc sống.

1. Những người có chỉ số IQ cao thường không có nhiều bạn bè

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 0

Xưa kia, khi tổ tiên xa xôi của chúng ta kiếm sống bằng săn bắt và hái lượm, tình bạn là điều cần thiết cho sự sống còn của bộ tộc vì việc săn voi ma mút dễ dàng hơn nếu mọi người đồng sức đồng lòng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy những người có chỉ số IQ cao không cần nhiều bạn bè. Đó là vì bộ não của họ bận rộn với việc giải quyết các vấn đề thực sự nghiêm trọng và họ coi sự giao tiếp là việc lãng phí thời gian.

Nhưng đó không phải là lý do để bạn cảm thấy thỏa mãn với tình trạng ít bạn bè đâu nhé. Nghiên cứu đã chứng minh rằng tình bạn không chỉ ảnh hưởng tích cực đến trạng thái tâm lý mà còn cả tình trạng sức khỏe nữa. Đó là lý do tại sao đôi khi bạn nên tránh xa sách vở và nói chuyện với những người thú vị.

2. Trầm cảm thay đổi nhận thức về màu sắc

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 1

Những người bị trầm cảm thường nói, "Cuộc sống đã mất đi màu sắc của nó." Đây không chỉ là cách nói ví von mà là một sự thật. Khi bị trầm cảm, võng mạc trở nên ít nhạy cảm với màu sắc tương phản và bệnh nhân phân biệt màu sắc kém. Ngược lại, nếu quanh bạn toàn màu sắc xám  xịt, màu nhạt, bạn dễ bị trầm cảm và u sầu hơn.

3. Đừng khoe khoang về kế hoạch của bạn, càng khoe bạn sẽ càng không thực hiện được

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 2

Nếu bạn quyết định bắt đầu một cái gì đó mới (như không ăn sau 6 giờ chiều, chạy vào buổi sáng, hoặc học ngoại ngữ), đừng bao giờ nói với ai về kế hoạch của bạn. Nếu không bạn sẽ chẳng thực hiện được đâu.

Khi bạn nói về kế hoạch của bạn, bộ não của bạn sẽ cho rằng nhiệm vụ này đã hoàn thành và rất khó để thuyết phục nó ngược lại.

4. Biết ngoại ngữ sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt hơn

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 3

Để đưa ra quyết định sáng suốt hơn, bạn không cần có trái tim lạnh. Bạn chỉ cần suy nghĩ bằng ngoại ngữ là được.

Các nhà khoa học tin rằng mọi người thường hành động theo cảm tính khi họ đưa ra quyết định quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn phân tích tình huống bằng tiếng nước ngoài, phần lý tính của bộ não sẽ tham gia quá trình phân tích, giúp cách tiếp cận của bạn cân bằng hơn và sẽ không đưa ra những quyết định mù quáng và rủi ro.

5. Những người trẻ tuổi dễ bị trầm cảm hơn

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 4

Một cuộc khảo sát cho thấy những người không hạnh phúc nhất trên thế giới là những người dưới 30 tuổi. Nam giới và phụ nữ từ 18 đến 30 tuổi dễ bị lo âu và căng thẳng hơn. Ai nói rằng tuổi trẻ là thời gian vô tư nhất trong cuộc sống? Giới trẻ chắc chắn không nghĩ như vậy.

6. Mệt mỏi có thể thúc đẩy sự sáng tạo của bạn

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 5

Nếu bạn muốn đưa ra một ý tưởng sáng tạo, tốt hơn là hãy mệt mỏi. Ý nghĩ sáng tạo thường đến với những người kiệt sức vì bộ não của họ hoạt động kém hiệu quả hơn: nó không từ chối những ý tưởng có vẻ điên rồ ngay từ cái nhìn đầu tiên mà bạn thường nói “không”.

Một ý tưởng điên rồ có thể trở thành khởi đầu của một dự án lớn. Đó là lý do tại sao những ý tưởng hay thường đến với chúng ta trong phòng tắm sau một ngày làm việc dài mệt mỏi.

Nếu bạn là người dậy sớm, quy trình sáng tạo của bạn có thể bắt đầu vào buổi tối, còn nếu bạn là cú đêm, cảm hứng có thể đến với bạn vào buổi sáng.

7. 80% nội dung các cuộc trò chuyện là tin đồn

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 6

Phần chính của bất kỳ cuộc trò chuyện nào đều là tin đồn, yếu tố này không phụ thuộc vào giới tính: đàn ông có khuynh hướng tán gẫu cũng giống như phụ nữ.

Các nhà khoa học đã đưa ra các thống kê gây sốc: 80% các cuộc hội thoại của chúng ta chỉ là tin đồn và kể chuyện về bạn bè và đồng nghiệp.

Tuy nhiên, tin đồn cũng không xấu như bạn nghĩ: đó là một cách giao tiếp quan trọng. Nó giúp mọi người duy trì kết nối xã hội. 

8. Bạn có thể mua hạnh phúc

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 7

Mọi người nói rằng không thể mua hạnh phúc. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học đã tiết lộ thông tin này: bạn có thể mua cảm giác hạnh phúc. Đừng tiêu tiền cho bản thân mà hãy dành cho người thân, bạn bè hoặc làm từ thiện.

Khi chúng ta mang lại niềm vui cho người khác, chúng ta nâng cao lòng tự trọng của mình, cảm thấy mình quan trọng hơn , trở nên hạnh phúc hơn và hài lòng hơn với cuộc sống của mình hơn.

9. 20 giây là đủ để thiết lập sự tin tưởng

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 8

Để tạo dựng sự tin tưởng, bạn hãy ôm một người trong khoảng 20 giây. Tất nhiên, chỉ sau khi bạn được cho phép nhé.

Oxytocin, một loại hormone được giải phóng khi chúng ta cảm thấy an toàn (bao gồm cả khi chúng ta ở với những người thân yêu của chúng ta) sẽ làm chúng ta thấy bình tĩnh lại và thư giãn hơn.

10. 80% suy nghĩ của bạn là tiêu cực

10 sự thật thú vị về tâm lý con người mà bạn không thể tìm thấy trong sách giáo khoa 9

Mỗi ngày, trung bình từ 12.000 đến 60.000 suy nghĩ đi qua bộ não chúng ta. Bộ não của chúng ta mạnh hơn bất kỳ chiếc máy tính nào. Nhưng hãy nhìn vào những gì chúng ta dành cho những suy nghĩ của mình: 80% suy nghĩ của chúng ta là tiêu cực.Và hầu hết những suy nghĩ tiêu cực ấy lặp đi lặp lại hàng ngày. Bởi vậy, nếu bạn thấy những suy nghĩ ngớ ngẩn cứ lởn vởn trong đầu mình mỗi ngày thì đó cũng là chuyện bình thường mà thôi, ai cũng vậy mà!

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO