Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác

Ấn tượng trong lần gặp đầu tiên là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn ghi điểm trong mắt người khác. Chỉ một chút sai lầm trong giao tiếp có thể gây ấn tượng xấu cho người khác ngay lập tức.

Nghiên cứu cho thấy ấn tượng đầu tiên được hình thành chỉ trong 7 giây gặp gỡ ai đó. Nếu bạn đi phỏng vấn tuyển dụng, nhà tuyển dụng có thể quyết định có nhận bạn hay không chỉ trong 30 giây.

Tránh những lỗi sai cơ bản này sẽ giúp bạn có thêm cơ hội có được công việc, người bạn, khách hàng hay bạn đời như mong muốn.

Dưới đây là một số sai lầm tai hại sẽ tạo ấn tượng bạn là người thô lỗ, nhàm chán, ích kỷ hoặc khó chịu trong mắt người khác ngay lần gặp đầu tiên. 

1. Bắt tay yếu ớt

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 0

Một cái bắt tay yếu ớt, hời hợt có thể giết chết ấn tượng ban đầu về bạn. Nghiên cứu cho thấy người có cái bắt tay yếu ớt thường bị đánh giá là xấu hổ, lo lắng, thiếu cởi mở, thiếu khả năng.

Một sai lầm khác khi bắt tay đó là bạn bắt tay quá lâu. Nếu bạn muốn thành công, hãy bắt tay một cách chắn chắc theo nguyên tắc 2 giây. 

2. Đặt sai vị trí tay khi ngồi

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 1

Hãy lưu ý vị trí đặt tay khi ngồi. Bạn có thể đặt tay lên đùi, nhưng đừng đút tay vào túi quần vì nó khiến người khác cho rằng bạn đang che giấu gì đó. Nếu đặt tay lên bàn, đừng nắm tay quá chặt hay úp lòng bàn tay xuống bàn, nó có thể cho thấy bạn đang muốn kiểm soát người phỏng vấn.

Ngoài ra, khi đặt tay lên bàn, nắm lỏng tay được coi là phù hợp ở các nước phương Tây, nhưng cử chỉ này lại bị coi là thô lỗ nếu ở Nhật Bản và Ấn Độ. 

3. Nhai kẹo cao su

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 2

Nếu ai đó gặp bạn lần đầu tiên và thấy bạn đang nhai kẹo cao su, họ có thể cho rằng bạn là người có tính cách trẻ con, chưa trưởng thành và kém sang. Nhai kẹo cao su gây ấn tượng cực xấu khi đi phỏng vấn xin việc. Tuy nhiên trong các trường hợp không trang trọng thì nhai kẹo cao su thường tăng cảm giác thân thiện, dễ tiếp cận.

4. Tránh eye-contact

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 3

Eye-contact là công cụ gây ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người duy trì eye-contact trong khi nói chuyện hay lắng nghe thường được đánh giá là tự tin và thông minh.

Người tránh eye-contact lại bị coi là thiếu chân thành, thiếu quyến rũ và lo âu hơn.

5. Nghịch tóc

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 4

Phụ nữ thường chạm tóc 18 lần mỗi ngày, nhưng hành động nghịch tóc có thể khiến người ta đánh giá không tốt về bạn, cho thấy bạn đang lo âu, thiếu tự tin, căng thẳng, không thoải mái. 

Khi việc nghịch tóc lặp đi lặp lại đến mức như ám ảnh, nó có thể cho thấy chứng rối loạn kiểm soát ham muốn.

6. Chọn sai chủ đề nói chuyện

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 5

Có một số chủ đề nên tránh trong giao tiếp để không mất điểm trong lần đầu gặp mặt như: vấn đề sức khỏe, tiền bạc, tôn giáo, sếp cũ, đồng nghiệp cũ, chính trị, cuộc sống cá nhân hay các vấn đề cá nhân.

Cố gắng đừng chỉ nói về bản thân, đừng quên lắng nghe đối phương.

7. Xâm phạm khu vực riêng tư của người khác

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 6

Khu vực riêng tư là khoảng cách mà bạn nên giữ giữa mình và đối phương. Nghiên cứu cho thấy có 4 cấp độ khu vực riêng tư. 

Với người bạn gặp lần đầu trong một buổi họp nghiêm túc, nên giữ khoảng cách từ 1,2 - 3,6 mét. Nếu bạn đứng quá gần, đối phương có thể cảm thấy bạn có tính đe dọa, còn đứng quá xa lại có vẻ xa cách, không hứng thú nói chuyện.

8. Tạo những âm thanh gây xao nhãng

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 7

Những âm thanh nhỏ, linh tinh mà bạn tạo ra như tiếng giậm chân, bẻ khớp, gõ ngón tay xuống bàn có thể gây khó chịu và xao nhãng người đối diện. Gõ ngón tay khiến bạn có vẻ lo âu, mất kiên nhẫn, thậm chí đang nói dối hoặc đang cố tình làm người khác khó chịu.

Bẻ khớp tay có thể khiến bạn thấy thư giãn nhưng lại là một trong những âm thanh gây khó chịu nhất, theo nghiên cứu do The New York Times tiến hành.

9. Thường xuyên nhìn đồng hồ hay điện thoại

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 8

Tần suất xem điện thoại trung bình 110 lần/ ngày. Việc kiểm tra điện thoại hoặc xem đồng hồ khi đang nói chuyện là rất thiếu lịch sự, nó cho thấy bạn không hứng thú với đối phương, bạn đang nhàm chán, muốn làm việc khác.

Nghiên cứu cũng cho thấy đặt điện thoại trên bàn ngay cạnh bạn cũng làm giảm chất lượng cuộc trò chuyện, khiến bạn thiếu tập trung hơn.

10. Quên tên

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 9

Thật xấu hổ nếu bạn quên tên ai đó, đặc biệt khi người ta lại nhớ bạn. Để tránh điều này, hãy nhắc đi nhắc lại tên người đó ngay sau khi giới thiệu, chẳng hạn như: "Chào chị Giang! Rất hân hạnh được gặp chị".

Đừng lấy cớ rằng bạn nhớ tên kém, vì nếu bạn quan tâm người đó thì cái tên ấy sẽ in sâu trong đầu bạn.

11. Đến muộn

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 10

Khi bạn đến muộn, bạn gây ấn tượng xấu là người không đáng tin, lên kế hoạch kém, không tôn trọng thời gian của người khác và thất hứa.

Hãy cố gắng kiểm soát và quản lý thời gian để bạn không phải lo lắng đi muộn hay vội vã. 

12. Trang phục luộm thuộm, không chỉn chu

12 sai lầm hủy hoại ấn tượng về bạn ngay lần gặp đầu tiên, gây mất điểm với sếp và đối tác 11

Thống kê cho thấy 55% ấn tượng ban đầu là dựa trên ngoại hình. Một số nghiên cứu cho thấy ngoại hình, chiều cao, cân nặng, màu tóc và cách trang điểm nhẹ/ đậm ảnh hưởng đến mức lương của bạn.

Nếu bạn gặp ai đó lần đầu, hãy ăn mặc một cách trung tính, kín đáo, lịch sự và không dùng nước hoa quá mạnh.

Xem thêm video: Sai lầm người trẻ thường mắc phải khi bắt đầu một công việc mới

(Theo BS)

Tin liên quan

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn
Từ khóa:

Tạp Chí Gia Đình Mới

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm ThanhTrần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Địa chỉ: P208- C3, Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | Báo giá I 

Bản quyền thuộc về Tạp Chí Gia Đình Mới. Nghiêm cấm sao chép nội dung bài viết dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.