Báo Điện tử Gia đình Mới

5 cách cư xử sai lầm của cha mẹ khiến trẻ có kiến thức giới tính lệch lạc

Kiến thức giới tính là một trong những kiến thức vô cùng quan trọng mà trẻ cần trang bị ngay từ khi còn nhỏ. Cha mẹ nên chú ý đến cách cư xử trong cuộc sống hàng ngày để nhận thức về giới tính của trẻ được dẫn dắt và phát triển đúng hướng.

Viện nghiên cứu Y tế quốc gia thuộc Thư viện Y khoa Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc khảo sát về thái độ của cha mẹ đối với việc cho con tiếp cận với giáo dục giới tính. Kết quả cho thấy 93.1% phụ huynh nhận thấy giáo dục giới tính cho trẻ là điều cần thiết.

Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách để giáo dục giới tính cho trẻ một cách đúng đắn. Ngược lại, nhiều cha mẹ có cách cư xử sai trong cuộc sống hàng ngày vô tình gây cản trở cho trẻ trong việc nhận thức và hiểu biết về vấn đề này.

Bố mẹ thường bắt con nhắm mắt hoặc tắt TV khi có cảnh nhạy cảm

Bố mẹ thường bắt con nhắm mắt hoặc tắt TV khi có cảnh nhạy cảm

Khi còn nhỏ, chúng ta thường được học về kiến thức giới tính thông qua môn sinh học ở trường, ít khi được bố mẹ trực tiếp chỉ bảo. Thậm chí, nếu trên TV xuất hiện nội dung nhạy cảm, bố mẹ thường tắt TV, kêu trẻ bịt mắt hoặc đi ra chỗ khác.

Thái độ này sẽ khiến trẻ càng hiếu kỳ và ngại ngùng khi nói về vấn đề giới tính, thậm chí còn khiến trẻ có nhiều hiểu biết sai vì không được bố mẹ định hướng đúng đắn.

Cha mẹ nào cũng hiểu giáo dục giới tính là quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách giáo dục đúng

Cha mẹ nào cũng hiểu giáo dục giới tính là quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách giáo dục đúng

1. Cho trẻ mặc quần khoét đũng

Với nhiều phụ huynh, chiếc quần khoét đũng là thứ không thể thiếu khi nuôi con nhỏ. Quần khoét đũng giúp tiết kiệm bỉm, giúp bé thoáng mát và thuận tiện cho việc đi vệ sinh của trẻ.

Tuy nhiên, trẻ còn nhỏ thường ham chạy nhảy, nếu mặc quần khoét đũng sẽ dễ khiến vùng kín của trẻ bị chà xát, va đập hoặc khiến vi khuẩn xâm nhập vào cơ quan sinh dục, hậu môn, niệu đạo của trẻ.

giadinhmoi3

Ngoài ra, khi mặc quần khoét đũng sẽ khiến trẻ có suy nghĩ rằng: vùng kín của mình có thể để lộ ra ngoài như thế sao? Dù trẻ còn nhỏ, cha mẹ cũng cần giúp con ý thức được rằng đó là bộ phận không được tùy ý để lộ ra ngoài. 

Điều này không chỉ bảo vệ sức khỏe của trẻ mà còn hình thành cho trẻ suy nghĩ về ranh giới cơ thể, bảo vệ trẻ khỏi bị xâm hại.

2. Trêu đùa bộ phận nhạy cảm của trẻ

Nhiều người lớn thường có những hành vi trêu đùa hoặc "đánh yêu" bộ phận nhạy cảm của trẻ, đặc biệt là các bé trai.

Những hành vi này khiến trẻ hiểu nhầm rằng, vùng kín của mình không quan trọng, có thể tùy tiện để người khác chạm vào và lấy ra để trêu đùa. Điều đó khiến trẻ không cự tuyệt khi bị người khác, dù người quen hay người lạ, động chạm vào vùng kín, trẻ không có ý thức bảo vệ được bản thân.

3. Cho trẻ đi vệ sinh bừa bãi

Chúng ta không khó để bắt gặp những bậc phụ huynh cho con mình tiểu tiện bừa bãi ở sân, lề đường, công viên... một cách vô tư, thoải mái. Nhiều phụ huynh cho rằng trẻ con không nhịn được nên không còn cách nào khác phải cho trẻ đi vệ sinh "lộ thiên".

Tuy nhiên, đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên, cơ vòng ở hậu môn và niệu đạo đã phát triển, nên lúc này cha mẹ hoàn toàn có thể rèn luyện cho trẻ tự kiềm chế và chờ đến lúc tìm được nhà vệ sinh để giải quyết.

Hành động này giúp trẻ hiểu về tầm quan trọng của ranh giới cơ thể. Không thể để những sai lầm của người lớn làm trẻ mất đi cảm giác biết xấu hổ.

4. Tùy tiện thân mật với trẻ

Khi nhìn thấy những đứa trẻ đáng yêu, chúng ta đều muốn ôm hôn và cưng nựng. Tuy nhiên, điều này lại có ảnh hưởng không tốt đến trẻ.

Trẻ con tuy còn nhỏ tuổi, nhưng chúng cũng cần nhận được sự tôn trọng. Chúng ta cũng cần phải hỏi ý kiến của trẻ trước khi ôm hôn, bế ẵm hay có hành động thân mật với trẻ.

Là phụ huynh, chúng ta cần giúp con từ chối những hành động ấy nếu bé không muốn, hãy để con biết cách thẳng thắn nói ra lời từ chối. Điều quan trọng nhất là hãy để bé hiểu rằng: cơ thể của mình do mình làm chủ, nếu mình chưa cho phép thì không ai được phép đụng chạm vào cơ thể mình.

5. Không tôn trọng trẻ trong nhà vệ sinh và nhà tắm

Kiến thức giới tính có thể đến từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống

Kiến thức giới tính có thể đến từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống

Ở một số nước, trẻ từ 2 tuổi trở lên sẽ bắt đầu được rèn luyện thói quen tự tắm một mình, từ việc cởi đồ, tắm, cho đến lau người rồi mặc quần áo. Điều bố mẹ cần làm là không được xem con tắm, đồng thời không để con nhìn thấy mình tắm, đó gọi là sự tôn trọng lẫn nhau.

Nhiều trẻ 2 tuổi chưa thể tự tắm và vẫn cần sự giúp đỡ của bố mẹ. Tuy nhiên, bố mẹ có thể thông qua những hành động khác để giáo dục cho trẻ về ranh giới cơ thể, như không tự ý mở cửa nhà vệ sinh khi có người ở trong, không để người khác giới tắm cho bé...

Những hành động đơn giản này rất có hiệu quả trong việc hình thành cho bé khái niệm về không gian riêng tư.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO