Báo Điện tử Gia đình Mới

6 nguyên tắc mọi học sinh cần biết để học tập nhanh hơn, hiệu quả hơn

Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% là do khổ luyện. Người học giỏi và thành công có thể chỉ hơn người khác ở chỗ, họ tạo ra những nguyên tắc và thói quen học tập cho bản thân.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Dưới đây là 6 nguyên tắc tổng hợp từ những người thành công để bạn có thể thấy bí quyết học nhanh và hiệu quả hơn người của họ là gì.

1. Họ không ghi nhớ thông tin, họ kết nối thông tin

Con người là sinh vật có khả năng sáng tạo và kết nối. Chúng ta giỏi kết nối, liên tưởng hơn là học thuộc và ghi nhớ.

Người thành công không học thuộc lòng. Họ học thông qua những liên tưởng và kết nối, nhờ đó việc học sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tạo liên kết giữa các thông tin là điều cực kỳ quan trọng. 

Người học nhanh không phải là nhờ phép màu, mà nhờ họ tìm ra phương pháp học tập hiệu quả và thực hiện thường xuyên.

Bạn phải tránh cái bẫy học thuộc lòng, cố gắng liên kết dữ kiện thì mới có thể học nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Phương pháp ghi nhớ bằng

Phương pháp ghi nhớ bằng "Cung điện ký ức"

5 bước xây dựng 'cung điện ký ức' - phương pháp ghi nhớ của Sherlock Holmes

2. Họ không làm việc đa tác vụ

Trong thời đại ngày nay, chúng ta thường làm việc đa tác vụ, vì bị ảnh hưởng không nhỏ của những thông báo liên tục nhảy ra trên màn hình máy tính, điện thoại, các tin nhắn, email,... 

Những thứ đó tưởng như vô hại nhưng lại làm chúng ta mất sự tập trung.

phan-tam
Nhiều người trong chúng ta thất bại là do chúng ta thiếu tập trung, chúng ta không thể tập trung tư tưởng vào việc cần hoàn thành ngay mà hay bị ảnh hưởng bởi những thứ khác.

Từ xem email đến lướt Facebook, những điều đó đang cản trở bạn học nhanh hơn. Cũng như chiếc máy tính của bạn, nếu bạn mở tới 15 tab trình duyệt cùng lúc, máy tính sẽ bị chậm đi. Nó mất nhiều thời gian hơn để xử lý.

Vì vậy, người thành công học tập nhanh và hiệu quả hơn là nhờ sự tập trung, tránh phân tâm bằng cách tắt thông báo và để điện thoại ở chế độ máy bay.

Empty

3. Họ học những khái niệm khó nhờ thực hành lặp đi lặp lại

Muốn giỏi bất cứ thứ gì đều cần thực hành. Học tập đòi hỏi thực hành bền bỉ một kỹ thuật lặp đi lặp lại nhiều lần, cho đến khi bạn có thể làm mà không cần suy nghĩ tức là bạn đã biết kỹ thuật đó thành kỹ năng của riêng bạn.

Người thành công hiểu "bí quyết" này. Những màn trình diễn đỉnh cao là kết quả của sự tập luyện lặp đi lặp lại chứ không phải nhờ tài năng thiên bẩm. 

4. Họ tham khảo ý kiến chuyên gia để tiết kiệm thời gian, công sức

Một nguyên tắc nữa để thành công là không chỉ dựa vào chính mình. Người thành công biết cách tiết kiệm thời gian và công sức nhờ học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và đã thành công. 

Để thành công nhanh, bạn cần học hỏi từ những người giỏi nhất.

 
Nhiều nhà lãnh đạo vĩ đại đã chứng minh rằng cách nhanh nhất để làm chủ bất kỳ kỹ năng, chiến lược hoặc mục tiêu nào trong cuộc đời là mô phỏng những người đã tạo ra con đường đó

Người thành công sẽ tìm kiếm một người đã đạt được kết quả mà họ đang hướng tới, để làm tương tự người đó và đạt được kết quả tương tự.

Có câu nói rằng kinh nghiệm là người thầy tốt nhất. Nhiều người cho rằng câu đó có nghĩa là học từ những thành công và thất bại của chính mình. Nhưng người thành công sẽ học hỏi từ người khác để có thể học tốt hơn.

5. Họ áp dụng quy tắc 80/20
Cach-hoc-tieng-anh-hieu-qua-80-20

Người thành công sẽ tái tổ chức nhiệm vụ. Họ chia nhỏ nhiệm vụ thành nhiều phần và tìm ra những phần quan trọng nhất để thực hành trước tiên.

Đây là một phương pháp học tập hiệu quả dựa trên nguyên tắc Pareto hay còn gọi là nguyên tắc 80/20.

Quy luật Pareto hay quy luật 80/20 (quy luật thiểu số quan trọng và phân bố nhân tố) nói rằng trong nhiều sự kiện, khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra.

Do vậy mục đích chia nhỏ nhiệm vụ là để chỉ cần thực hiện 20% quan trọng đó đã đạt được 80% kết quả trước. 

Những người học nhanh đều tiết kiệm thời gian nhờ áp dụng nguyên lý này để trong cùng một khoảng thời gian có thể đạt kết quả cao nhất.

6. Họ không tự coi mình là chuyên gia

Họ không tự nhận mình là "chuyên gia" trong bất kỳ lĩnh vực nào. Định nghĩa chuyên gia là người đã phát huy được tiềm năng tối đa, ngụ ý đã đạt đến đỉnh cao trong sự nghiệp. Điều đó cũng có nghĩa là khao khát học hỏi kiến thức trong lĩnh vực đó của họ đã giảm đi.

Người thành công luôn học hỏi không ngừng, họ học tập nhanh và hiệu quả nhờ tinh thần học hỏi không ngừng nghỉ, đó là điều khiến họ khác biệt!

Theo Life Hack

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO