Báo Điện tử Gia đình Mới

7 nhân vật lịch sử nổi tiếng ngủ ít theo phương pháp ngủ đa pha (Polyphasic Sleep)

Có rất nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử áp dụng Polyphasic Sleep (ngủ đa pha) và họ đã vô cùng thành công.

avatar

Ngủ đa pha (Polyphasic Sleep) hiểu đơn giản nhất là ngủ nhiều giấc trong 1 ngày. Tuy nhiên, đây thường là các giấc ngủ ngắn, mỗi giấc ngủ có thời lượng tương đối ngắn (vài tiếng đồng hồ) đến cực ngắn (20 phút).

Tổng thời gian ngủ trong một ngày ít đến kinh ngạc, có thể xuống đến 2 tiếng và tất nhiên chất lượng giấc ngủ được đảm bảo. 

1. Thomas Alva Edison 

Empty

Edison nổi tiếng là ngủ rất ít. Ông làm việc cả ngày mà không biết mệt.

Khi gặp vấn đề khó khăn, thay vì tập trung căng thẳng, ông sẽ nằm nghỉ một chút. Trên tay ông cầm một trái bóng và ông bắt đầu thư giãn, để tư duy được thoải mái và mở chế độ tư duy phân tán.

Khi ông ngủ gật, trái bóng rơi xuống sàn tạo tiếng vang đánh thức ông tỉnh ngay. Khi đó ông có thể thu thập những tư duy phân tán để nghĩ ra cách mới giải quyết vấn đề. 

Những điều trên được viết trong cuốn 'A mind for numbers' của tác giả Barbaca Oakley.

Nhưng tại sao Edison lại làm như vậy? Người ta cho rằng điều này sẽ giúp bộ não của ông tiếp cận đến những ký ức bị vùi sâu trong não mà khi ở chế độ tư duy tập trung thì ông không thể nghĩ tới được.

Một giấc ngủ cực ngắn nhưng không gián đoạn cho phép ông nhìn vào bức tranh lớn hơn, tư duy sáng tạo hơn và tìm ra giải pháp cho vấn đề.

Sau khi giải quyết xong công việc sau nhiều giờ ít chợp mắt, ông có thể ngủ cả ngày trời, có khi còn hơn một ngày.

Thomas Edison mất ở tuổi 84.

2. Nikola Tesla

nikola tesla

Tesla được biết đến với nhiều đóng góp mang tính cách mạng trong các lĩnh vực điện và từ trường trong cuối thế kỷ 19 đầu thế kỉ 20.

Các phát minh của Tesla và các công trình lý thuyết đã làm nên cơ sở của hệ thống phát điện xoay chiều, bao gồm cả hệ thống phân phối điện nhiều pha và động cơ điện xoay chiều, giúp tạo ra Cách mạng công nghiệp lần 2.

Theo bạn làm thế nào để ông gặt hái nhiều thành công như vậy? Có lẽ một trong những lý do là vì ông ngủ rất ít, chỉ hơn 2 tiếng/ngày: 2 tiếng vào ban đêm và 20 phút vào ban ngày.

Ông sống thọ 86 tuổi.

3. Leonardo Da Vinci 

leonardo

Da Vinci nổi tiếng là thiên tài với thời gian ngủ mỗi ngày chỉ từ 1,5 đến 2 giờ đồng hồ. Ông nổi tiếng trong các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật.

Leonardo thường ngủ những giấc ngủ ngắn. Lịch trình giờ ngủ của ông là cứ mỗi 2 tiếng lại chợp mắt 10 phút.

Cách ngủ này gọi là Uberman (Uberman Cycle, Uberman Sleep), là một trong những kiểu ngủ đa pha phổ biến. Bạn có thể thử ngủ 20 phút mỗi 4 giờ đồng hồ.

4. Napoleon Bonaparte

Empty

Một trong những vị tướng vĩ đại nhất trong lịch sử - hoàng đế Pháp Napoleon. Thế giới khiếp sợ, kính phục ông bởi tài năng quân sự và khả năng lãnh đạo thiên tài.

Napoleon có thói quen ngủ theo những quãng 2 tiếng vào ban đêm, 30 phút vào buổi trưa. Thậm chí, trong thời kỳ đi đánh trận, ông vẫn theo lịch trình giấc ngủ này.

Khi được hỏi con người cần ngủ bao nhiêu giờ một ngày, Napoleon trả lời: 'Sáu cho đàn ông, bảy cho phụ nữ và tám cho những kẻ ngốc.'

5. Buckminster Fuller

Buckminster_Fuller-BE043654

Richard Buckminster 'Bucky' Fuller là kiến trúc sư, nhà thiết kế, và nhà sáng chế nổi tiếng người Mỹ. Ông cũng là Chủ tịch thứ hai của Mensa - tổ chức dành cho những người thông minh trên thế giới trong thời gian từ năm 1974 đến 1983.

Fuller ngủ đa pha với tổng thời gian khoảng 2 giờ đồng hồ mỗi ngày, nhưng theo phiên bản Dymaxion.

Giấc ngủ Dymaxion chia một ngày làm 4 phần, trong đó cứ sau 5,5 giờ đồng hồ thức bạn có thể ngủ 30 phút.

6. Winston Churchill 

Winston Leonard Spencer-Churchill

Sir Winston Leonard Spencer-Churchill là một nhà chính trị người Anh, nổi tiếng nhất với cương vị Thủ tướng Anh trong thời Chiến tranh thế giới thứ hai. Ông từng là một người lính, nhà báo, tác giả, họa sĩ và chính trị gia.

Winston Churchill là một người theo đuổi giấc ngủ 2 pha tiêu chuẩn.

Ông ngủ khoảng 5 tiếng ban đêm (từ 3 giờ sáng đến 8 giờ sáng), và 1-3 tiếng ngủ trưa và thường thức khuya làm việc.

'Bạn phải ngủ trưa và tối, và không được bỏ nửa chừng. Đừng nghĩ là ngủ nhiều thì không có thời gian làm việc. Ngủ đủ giấc thậm chí còn giúp làm việc hiệu quả hơn', ông viết.

7. Thomas Jefferson

thomas jefferson

Thomas Jefferson là tổng thống thứ ba của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ, người sáng lập ra Đảng Dân chủ-Cộng hòa Hoa Kỳ, và là một nhà triết học chính trị có ảnh hưởng lớn, một trong những người theo chủ nghĩa tự do nhiệt thành lớn nhất thời cận đại.

Ông thường thức khuya và dậy sớm, làm việc tới đêm. Tổng thời gian ngủ một ngày của ông là từ 4 đến 6 tiếng.

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO