Báo Điện tử Gia đình Mới

9 lý do vì sao bạn mãi chưa giàu, cứ mơ mộng viển vông thì chẳng bao giờ thành công được

Chúng ta thường đổ lỗi cho hoàn cảnh khi gặp khó khăn, nhưng lý do thực sự cản trở thành công của bạn phần lớn lại chính là bản thân bạn. 

Những yếu tố dưới đây tưởng như bé nhỏ nhưng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của bạn.

1. Mơ ước viển vông

01

Ai cũng thích ước mơ, nhưng nhiều người thường mơ ước quá xa vời và sống trong mộng tưởng đến mức không muốn trở về với thực tại.

Điều này dẫn tới việc sống trong thế giới tưởng tượng và chờ đợi phép màu xảy ra thay vì nỗ lực để đạt mục tiêu. Nhưng bạn biết không, nếu bạn không làm gì cả và chỉ ở mãi một chỗ thì rất ít cơ hội sẽ đến với bạn.

Hãy quên đi cuộc sống quen thuộc của bạn và thử sức với những điều bạn chưa từng làm. 

2. Không thể tập trung vào một nhiệm vụ nhất định

Empty

Nhiều người thường sống theo kiểu "Xem Facebook nốt 5 phút nữa rồi mình sẽ tắt đi làm việc". Vấn đề là có quá nhiều phương tiện làm chúng ta xao nhãng, hơn nữa chứng "nghiện" Facebook hay điện thoại làm ta không thể tập trung vào công việc.

Kết quả là chúng ta có quá nhiều việc chưa hoàn thành, từ đống bát đĩa chưa rửa ở nhà đến núi deadline đang chờ phía trước.

Để hiệu quả hơn và hoàn thiện đúng deadline mà vẫn không bỏ lỡ những sự kiện, tin tức nóng, hãy áp dụng nguyên tắc Pomodoro.

3. Dễ nản, không kiên trì

Empty

Bạn có từng bắt đầu làm vài việc cùng lúc rồi kết quả là chẳng hoàn thành việc gì chưa? Chắc hẳn mỗi chúng ta đều đã từng trải qua.

Ví dụ bạn tập một môn thể thao, theo một chế độ ăn kiêng hay bắt đầu một kế hoạch vô cùng hào hứng, nhưng chỉ sau một tuần hoặc một tháng là chán. 

Lý do đơn giản là bạn thiếu sự kiên trì và chưa thấy được kết quả mình mong muốn. 

Để tránh tình trạng này, ví dụ như trong việc tập luyện, bạn phải tập dần dần từng chút một, tránh quá mức khiến cơ thể mệt mỏi không theo kịp và bạn càng dễ nản tập.

4. Không dám chịu trách nhiệm với việc mình làm

Empty

Không phải mọi việc xảy ra là do lỗi của chúng ta, nhưng chúng thuộc trách nhiệm của chúng ta. Đổ lỗi cho người khác hoặc các lý do khách quan sẽ không thể thay đổi tình hình, nhưng bạn có thể thay đổi và làm tình hình tốt hơn bằng cách chịu trách nhiệm.

Dám nhận lỗi và sửa sai là bước đầu, cũng là bước quan trọng nhất trên con đường thành công của bạn. Hãy chịu trách nhiệm và biến những ý tưởng, mơ ước của bạn trở thành hiện thực.

5. Thiếu sự ủng hộ của người thân

Empty

Một trong những bí quyết thành công của một người chính là sự ủng hộ từ phía người thân. Nhưng đôi khi thay vì được ủng hộ thì chúng ta lại phải đối mặt với những phản ứng tiêu cực, hiểu lầm, khiến chúng ta không thể thuận lợi đi tiếp con đường mình đã chọn.

Trong trường hợp này, bạn không nên cáu kỉnh, gây mâu thuẫn. Hãy nói với họ bạn yêu họ, nhưng bạn cũng yêu công việc mình đang làm, bạn muốn nhận được kết quả ra sao và sự ủng hộ của họ quan trọng với bạn như thế nào.

6. Cố gắng lý giải bản thân quá nhiều

Empty

Cứ cố gắng lý giải bản thân quá nhiều sẽ khiến vấn đề của bạn ngày càng trầm trọng hơn. Kết quả là nó ăn sâu vào tâm trí bạn, khiến bạn buồn bã, thậm chí là trầm cảm.

Điều này sẽ không giúp bạn nhanh đến thành công hơn mà ngược lại làm bạn ngày càng xa vời với đích đến. 

Tuy nhiên bạn có thể lý giải, nhìn nhận lại bản thân một cách tích cực để rút kinh nghiệm và sửa chữa trong tương lai.

7. Đổ lỗi cho xã hội

Empty

Có hai kiểu người trên đời, một kiểu người luôn đổ lỗi thất bại của mình cho người khác, và một kiểu người nhận trách nhiệm cho thất bại của mình.

Những người thích đổ lỗi có thể đổ lỗi cho xã hội, cho hoàn cảnh, cho bố mẹ đã không tạo điều kiện để mình thành công.

Còn kiểu người thứ hai sẽ cố gắng vươn tới thành công và hiểu rằng thành công phụ thuộc vào chính mình, nỗ lực và sự kiên trì của mình, và đổ lỗi cho người khác là việc vô ích.

Điều bất ngờ là với kiểu người thứ hai, thất bại có thể làm động lực thúc đẩy họ thành công hơn. 

Hãy nhớ rằng không ai phải chịu trách nhiệm cho thất bại của bạn trừ bạn, và không ai khác trừ bạn có thể làm tương lai của bạn hạnh phúc và thành công hơn.

8. Mục tiêu không thực tế

Empty

Ước mơ có thể trở thành mục tiêu nếu bạn đề ra một cách đúng đắn. Bạn cần hiểu rõ mình có những gì để có thể đạt được mục tiêu, cần bao nhiêu thời gian, và mục tiêu ấy có thực tế hay không.

Phương pháp đặt mục tiêu SMART sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong việc đặt mục tiêu. 

Mục tiêu SMART là gì?

untitled-drawing-19-1539

S.M.A.R.T là tên viết tắt các chữ đầu của 5 từ: Specific, Measurable, Attainable, Relevant và Timely

Và để có một mục tiêu thông minh thì khi đặt mục tiêu bạn phải hội đủ 5 yếu tố sau .

 S - Specific : Cụ thể, dễ hiểu.

 M - Measurable : Đo lường được

 A - Attainable : Có thể đạt được

 R - Relevant : Thực tế

 T - Timely: Thời gian hoàn thành

9. Những thất bại trước kia

Empty

Mỗi người đều từng gặp thất bại. Đôi khi chúng ta đã cố gắng hết sức nhưng kết quả không được như mong muốn. Trong trường hợp này chúng ta có 2 lựa chọn: thất vọng và thương cảm bản thân; hoặc phân tích vấn đề, hiểu mình đã sai ở đâu rồi thử lại.

Stephen King là một ví dụ điển hình về tính kiên trì. Dù đã bị các biên tập viên từ chối xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông - Carrie - đến lần thứ 30, ông vẫn không từ bỏ và cuối cùng trở thành nhà văn vô cùng thành công, được tán thưởng khắp thế giới.

Theo Bright Side

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO