Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ sách ehon Nhật Bản giúp kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Được thiết kế đục lỗ và dùng mực in gốc thực vật không gây độc hại, bộ sách ehon "Cùng chơi trốn tìm" đảm bảo an toàn cho trẻ khi tiếp xúc, giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát và phát triển trí não.

Tác giả bộ sách là ông Koji Ishikawa, sinh năm 1963. Ông là tác giả và minh họa sách thiếu nhi nổi tiếng ở Nhật Bản.

Koji Ishikawa là một trong các tác giả ehon được quốc tế chú ý với ý tưởng độc đáo, hình dáng và màu sắc ấm áp. Bằng việc từ lập kế hoạch cho mỗi cuốn sách tranh đến việc nhất quán trong từng câu chữ, hình ảnh minh họa, thiết kế sách ông đã sáng tạo và xuất bản ra nhiều tác phẩm có tính phổ biến và mang tính nghệ thuật cao. Bộ sách Cùng chơi trốn tìm là một bộ sách như thế.

Tại Nhật Bản, Cùng chơi trốn tìm là series longseller đã bán hơn hai triệu bản, được xuất bản bởi NXB Popular và được dịch ra nhiều thứ tiếng như Hàn Quốc, Nga, Trung Quốc, Pháp,…

Ở Việt Nam, phiên bản tiếng Việt được chuyển ngữ bởi nhà nghiên cứu giáo dục Nguyễn Quốc Vương, được Tủ sách Người mẹ tốt – Quảng Văn Books mua bản quyền và phát hành.

Bộ ehon đục lỗ kích thích phát triển trí não ở trẻ

Cùng chơi trốn tìm bao gồm 11 cuốn với 11 chủ đề xung quanh đời sống bao gồm: Động vật, phương tiện giao thông, đồ chơi, trang phục, trái cây, động vật có hoa văn đặc biệt, rau củ, sinh vật biển, các loài chim, côn trùng, giáng sinh.

Bộ sách ehon Nhật Bản giúp kích thích sự phát triển trí não ở trẻ 0

Bộ sách "Cùng chơi trốn tìm"

Bộ sách được gọi là ehon đục lỗ hay ehon tương tác. Hai trang giấy tạo thành một cảnh. Mặt bên này trang giấy vẽ những đặc điểm và màu sắc đặc trưng của sự vật/sinh vật trên một nền màu sắc nhất định, trang kia đục lỗ tinh xảo để khi lập úp hai trang lên nhau thì hiện ra con vật/đồ vật sinh động. Vì vậy, với bộ ehon cha mẹ có thể cùng con đọc sách vừa chơi “ú òa”.

Để giải mã một sự vật, trước tiên bé sẽ được quan sát hình ảnh với những đặc điểm của sự vật đó ở trang trước, cùng lúc cha mẹ có thể đọc giúp bé câu hỏi gợi ý có vần điệu để bé đưa ra suy nghĩ của mình.

Đáp án sẽ được mô tả qua đặc điểm đặc trưng của sự vật như tiếng kêu, màu sắc, chuyển động cùng với đó là câu trả lời như những vần thơ khiến trẻ thích thú khi được nghe.

Ví dụ trong tập 8 chủ đề Sinh vật biển có câu đố: “Bơi giữa biển khơi/ Là ai thế nhỉ?” và trong trang sách trước có hình ảnh hoa văn mạng nhện đặc trưng của cơ thể rùa và chấm mắt màu đen kèm lời gợi ý sinh vật sẽ có “màu nâu”. Vậy câu trả lời sẽ là gì? "Băng băng, băng băng/Đấy là rùa biển/ Có chiếc mai to”.

Lúc này, cha mẹ hãy để bé mở miếng ghép được đục lỗ rất tinh tế, bé sẽ thấy rõ hình dạng của chú rùa màu nâu sinh động ở trang trước của cuốn sách.

Bộ sách ehon Nhật Bản giúp kích thích sự phát triển trí não ở trẻ 1
Bộ sách ehon Nhật Bản giúp kích thích sự phát triển trí não ở trẻ 2
Bộ sách ehon Nhật Bản giúp kích thích sự phát triển trí não ở trẻ 3

Bộ sách được đục lỗ tinh tế, giúp trẻ tương tác tốt

Hoạt động tương tác qua bộ sách sẽ giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát, liên tưởng và đưa ra ý kiến.

Qua đó trẻ sẽ dễ dàng ghi nhớ những sự vật, sự việc trong đời sống. Đồng thời, nhịp điệu của câu hỏi, của đáp án như những vần thơ giúp trẻ nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ thông qua cách cha mẹ biểu đạt.

Bộ sách được làm bằng giấy bồi đúc với 88 khuôn bế, với số lỗ đục tối thiểu là 8 lỗ/trang, đây là bộ sách cần nhiều khuôn gia công nhất ở thể loại Ehon ở Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Đặc biệt, Cùng chơi trốn tìm là bộ sách ehon đầu tiên ở Việt Nam được in bằng mực có nguồn gốc thực vật không gây độc hại. Đây là loại mực vốn chỉ dùng để in các bao bì đựng thực phẩm, vì vậy đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi trẻ cắn, nhá, liếm trong quá trình tương tác với sách.

Mực in gốc thực vật được các nước như Hoa Kỳ, Nhật Bản sử dụng phổ biến, tuy nhiên tại Việt Nam còn hiếm.

Bộ sách ehon Nhật Bản giúp kích thích sự phát triển trí não ở trẻ 4

Bộ sách ehon đầu tiên được in bằng mực gốc thực vật

Cùng chơi trốn tìm là bộ sách thích hợp để các phụ huynh, giáo viên mầm non cho trẻ làm quen với sách và đọc sách. Các hình vẽ ngộ nghĩnh, sinh động, kĩ thuật bố trí lỗ đục, chuyển động tinh tế sẽ khiến trẻ nhỏ say mê và thích thú.

Sự kiện Ngày hội Ehon Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam

Hướng tới kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, đơn vị phát hành bộ sách Cùng chơi trốn tìm tổ chức sự kiện Ngày Ehon Nhật Bản tại Việt Nam. Đây là dấu mốc khởi đầu cho sự kiện thường niên về Ehon Nhật Bản do đơn vị này thực hiện.

Hoạt động này nhằm giới thiệu và lan tỏa văn hóa giáo dục của Nhật Bản thông qua những cuốn sách tranh, tạo cơ hội để độc giả Việt Nam được tiếp xúc và trải nghiệm thế giới Ehon theo hình thức khác, đồng thời góp phần chấn hưng văn hóa đọc.

Trong khuôn khổ chương trình sẽ diễn ra các hoạt động triển lãm sách Ehon Nhật Bản, ra mắt bộ sách giấy bồi đục lỗ “Cùng chơi trốn tìm” dùng mực in gốc thực vật đầu tiên ở Việt Nam và giao lưu cùng tác giả Ishikawa Koji. Sự kiện diễn ra vào 14h00, ngày 30/11/2018 tại Viện VJCC - Số 91 Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội).

Tiếp đó vào ngày 01/12/2018 tại Trường mầm non Tsubaki cũng diễn ra Workshop Gấp giấy Pepa wanko cùng họa sĩ Ishikawa Koji.

Ngày Ehon tại Nhật Bản được khởi xướng bởi một Thư viện riêng về ehon và sách minh họa thuộc sở hữu của Tập đoàn y tế - Tràn đầy năng lượng (hoạt động như một bệnh viện nha khoa cho trẻ em ở thành phố Fukuoka tỉnh Fukuoka, Nhật Bản.) Thư viện riêng này có tên là Biblio Kids và Biblio baby.

Họ lấy ngày kỷ niệm Ehon là ngày 30/11/1986 (năm Showa thứ 61). Đây là ngày xuất bản cuốn “Lý luận Ehon” – Cuốn sách do ông Teiji Seta viết - lần đầu trình bày được ý tưởng cơ bản về Ehon Nhật Bản và cũng là cuốn sách đã có ảnh hưởng to lớn đến thế giới Ehon sau này.

Thông qua ngày này, các nhà nghiên cứu Ehon, các tác giả, độc giả, các nhà xuất bản muốn truyền tải sự hấp dẫn của ehon đến con trẻ, mục đích là thông qua những cuốn sách ảnh nuôi dưỡng sự nhạy cảm của con trẻ, kết nối các cá nhân và xã hội, để thúc đẩy và mở rộng các hoạt động văn hóa, giáo dục, xã hội.

Từ đó đến nay, hàng năm vào ngày 30/11, rất nhiều tổ chức, cá nhân, các nhà xuất bản tổ chức sự kiện Ngày Ehon với vô số các hoạt động vui chơi, đọc sách cho con trẻ khắp Nhật Bản.


Thục Linh

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO