Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảm xúc – yếu tố tiên quyết trong xây dựng trường mầm non hạnh phúc

Vừa qua, khóa đào tạo “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của hơn 200 chuyên gia, hiệu trưởng, chủ nhà trường/trung tâm Mầm non trên địa bàn Hà Nội và vùng lân cận.

Tập trung vào chủ đề đang rất được quan tâm hiện nay trong lĩnh vực giáo dục, khóa đào tạo “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc” diễn ra vào ngày 19/5 vừa qua tại Hà Nội đã thu hút sự quan tâm của hơn 200 chuyên gia, hiệu trưởng, chủ nhà trường/trung tâm Mầm non trên địa bàn Hà Nội và vùng lân cận.

Nắm bắt xu hướng giáo dục đồng thời hưởng ứng phong trào “Trường học hạnh phúc” do Bộ GD&ĐT phát động đầu năm nay, Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các sản phẩm giáo dục EPRO kết hợp với Công ty Cổ phần Kidsonline và Học viện Đào tạo EDA Việt Nam đã tổ chức thành công Khóa đào tạo Xây dựng trường mầm non hạnh phúc.

  Diễn giả Phạm Văn Tư: “Cảm xúc của trẻ là yếu tố tiên quyết trong xây dựng trường mầm non hạnh phúc”

Diễn giả Phạm Văn Tư: “Cảm xúc của trẻ là yếu tố tiên quyết trong xây dựng trường mầm non hạnh phúc”

Tiến sĩ Tâm lý học chuyên ngành Phạm Văn Tư, Giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội - đã chia sẻ những kiến thức hữu ích không chỉ cho nhà trường, thầy cô mà còn cả phụ huynh trong việc đánh thức cảm xúc tích cực trong mỗi đứa trẻ, Nghệ thuật thưởng - phạt trẻ đúng cách và Nghệ thuật đồng hành cùng phụ huynh. Từ đó, giúp các học viên rút ra những bí quyết để đào tạo ra thế hệ trẻ em hạnh phúc.

Theo Tiến sĩ, muốn đánh thức cảm xúc tích cực trong trẻ, chúng ta cần hòa nhập với ngôn ngữ của trẻ, không chỉ nghe trẻ bằng tai, bằng trí tuệ, mà còn bằng cả trái tim. Người lớn nên đặt mình vào vị trí của trẻ mà không phán xét đúng sai và phản hồi lại ý kiến của trẻ, làm cho trẻ cảm thấy vui sướng khi được quan tâm, được tôn trọng.

Tiến sĩ cũng cho biết, cảm xúc là yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định hành vi, tính cách của con người, đặc biệt là trẻ em. Và đó cũng là yếu tố tiên quyết trong xây dựng trường mầm non hạnh phúc.

  Thạc sĩ Ngô Thị Mỹ Hạnh – TGĐ công ty EPRO chia sẻ về ứng dụng công nghệ vào trường mầm non

Thạc sĩ Ngô Thị Mỹ Hạnh – TGĐ công ty EPRO chia sẻ về ứng dụng công nghệ vào trường mầm non

Cũng trong khóa đào tạo, Thạc sĩ Ngô Thị Mỹ Hạnh, TGĐ Công ty TNHH Phát triển và Phân phối các sản phẩm giáo dục EPRO – trực thuộc Tập đoàn giáo dục Egroup, nguyên giảng viên Đại học Kinh tế Quốc dân, đã chia sẻ về ứng dụng công nghệ vào trường mầm non để tạo môi trường dạy và học hứng thú - chủ động - sáng tạo - hạnh phúc:

Cảm xúc tích cực trong trẻ sẽ được đánh thức khi trẻ được thỏa mãn các nhu cầu cá nhân một cách khoa học. Trẻ em ngày nay được tạo điều kiện để bộc lộ đầy đủ các nhu cầu của bản thân như: nhu cầu yêu thương và được yêu thương, nhu cầu được tự thể hiện bản thân, nhu cầu được tôn trọng,… Và muốn thỏa mãn được nhu cầu của trẻ trong bối cảnh công nghệ 4.0 hiện nay thì những phương pháp truyền thống có thể vẫn đúng nhưng không còn đủ nữa. Việc ứng dụng công nghệ trong giáo dục là cách tuyệt vời để tạo ra một môi trường hạnh phúc, hứng thú, chủ động, sáng tạo cho cả thầy và trò. Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ: ‘một trường học hạnh phúc là phải có giá trị về sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ, bao dung, tương tác’. Giờ đây, công nghệ có thể hỗ trợ chúng ta tạo ra tất cả các giá trị này, đặc biệt là về giá trị tương tác: giữa giáo viên – học sinh, giữa nhà trường – giáo viên – phụ huynh, giữa học sinh – học sinh,…”

Theo bà, công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đa trí thông minh (theo Thuyết đa trí tuệ), đặc biệt là tư duy sáng tạo trong giai đoạn “cửa sổ vàng” cho trẻ. Điều này đã được chứng minh tại rất nhiều cường quốc giáo dục như Mỹ, Anh, Israel, Singapore,… trước đó.

Những vấn đề khiến các chủ trường mầm non vô cùng đau đầu hiện nay như: tuyển dụng - thu hút - giữ chân nhân sự; xây dựng đội nhóm thành công và tạo động lực; truyền cảm hứng cho giáo viên mầm non được diễn giả Nguyễn Thanh Vân phân tích và tháo gỡ tại phần tiếp theo của khóa học. Bằng lối dẫn dắt, đặt vấn đề gần gũi, cùng với sự thấu hiểu của một người có kinh nghiệm làm giáo dục mầm non nhiều năm, bà đã truyền đi năng lượng tích cực và góp phần giải tỏa nỗi trăn trở của các học viên tham gia khóa học.

Chia sẻ về giải pháp giảm tải áp lực truyền thông cho giáo viên và chăm sóc phụ huynh, một yếu tố quan trọng nhưng lại chưa được chú trọng nhiều trong các trường mầm non hiện nay, diễn giả Đỗ Duy Hưng đưa ra giải pháp về sự hỗ trợ của phần mềm quản lý trường học trực tuyến Kidsonline. Các nhà trường giờ đây hoàn toàn có thể tối ưu hóa công tác quản lý, giảm thiểu áp lực công việc, truyền thông cho giáo viên, đồng thời gia tăng tương tác giữa nhà trường - giáo viên – phụ huynh – học sinh.

Xuyên suốt khóa đào tạo, toàn bộ khách mời cũng như đại diện các trường mầm non đã rất hào hứng được tham gia góc trải nghiệm những sản phẩm, chương trình giáo dục công nghệ cao đến từ Công ty EPRO như:

Touch English! – chương trình Tiếng Anh công nghệ ứng dụng trò chơi hóa học tập và robot thông minh dành cho trẻ mầm non. Với nội dung học tập xây dựng theo định hướng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia tích hợp công nghệ: robot thông minh Albert, màn hình trải nghiệm, kinderbox, ứng dụng học tập trực tuyến 24/7,…, Touch English! giúp tối đa hóa cơ hội tiếp xúc Tiếng Anh, tăng tính thực hành – trải nghiệm, tương tác bằng đa giác quan và phương pháp CLIL, đặc biệt, phát triển tư duy hai ngôn ngữ cho trẻ.

E-Robot Coding – chương trình làm quen lập trình phát triển tư duy sáng tạo cùng robot thông minh cho trẻ mầm non và tiểu học. Kết hợp đa kiến thức: Tiếng Anh, Toán tư duy, STEM, Nghệ thuật,… với công cụ học tập thông minh là robot Albert đến từ Tập đoàn SK Telecom – Hàn Quốc giúp kích thích và duy trì hứng thú học tập, phát triển tư duy sáng tạo, logic, và năng lực cốt lõi của học sinh thế kỷ 21.

  Tiến sĩ Nguyễn Văn Tư trải nghiệm và đánh giá cao sản phẩm giáo dục công nghệ của EPRO

Tiến sĩ Nguyễn Văn Tư trải nghiệm và đánh giá cao sản phẩm giáo dục công nghệ của EPRO

Các đại biểu, chuyên gia và đại diện trung tâm/nhà trường đánh giá rất cao các chương trình này bởi đánh đúng vào nhu cầu đầu tư giáo dục hiện nay cho lứa tuổi mầm non và tiểu học, đồng thời cung cấp phương tiện tuyệt vời để xây dựng trường học hạnh phúc trong thời đại số.

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO