Báo Điện tử Gia đình Mới

Con trai lãnh đạo ngành giáo dục Hong Kong nhảy lầu tự tử và mặt trái của 'người con hoàn hảo'

Vừa qua con trai Phó cục trưởng Cục giáo dục Hong Kong – Phan Khuông Nhân nhảy từ tầng 40 xuống tự sát. Điều này gây sốc cho nhiều người vì bản thân anh vốn là một ‘người con hoàn hảo’ trong mắt bạn bè, xã hội.

a5c146c4d616857ec78535829288ec76

Chân dung Phan Khuông Nhân - con trai Phó cục trưởng Cục giáo dục Đài Loan.

Gần đây, người dân Hong Kong sửng sốt khi nghe tin Phan Khuông Nhân đã khóa mình trong phòng và nhảy từ tầng 40 xuống mặt đất tự sát.

Phan Khuông Nhân học trung học tại một trường trung học danh tiếng ở Hong Kong, sau đó đi du học tại nước ngoài.

Sau khi tốt nghiệp, anh về Hong Kong làm việc. Không chỉ học giỏi, anh còn yêu thích âm nhạc, biết chơi piano, guitar, thích thể thao, đặc biệt là điền kinh và đạp xe.

1b903466aa3001d3ab741335725bb29c

Sinh ra trong một gia đình có giáo dục, được đào tạo trong môi trường tốt nhất, lại có nhiều tài năng và thành công nhất định, việc 'đứa con hoàn hảo' này tự sát khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Nguyên nhân khiến anh Phan tự sát càng khiến nhiều người khó hiểu: do năm ngoái bị chấn thương trong cuộc thi đạp xe nên thua cuộc, từ đó dẫn đến trầm cảm.

Những thất bại tưởng như 'bình thường’ như vậy nhưng với một người luôn luôn dẫn đầu như Phan Khuông Nhân, nó lại dẫn đến cái chết. 

6620f6e8c54afebb412896ff07e907c2

Từ việc trên, nhiều chuyên gia chỉ ra, khi hai đứa trẻ, một đứa luôn được khen là người con ngoan, học giỏi, biết nghe lời, ai ai cũng yêu quý; còn một đứa luôn bị chỉ trích vì kém cỏi, thường xuyên bị giáo viên phê bình, bố mẹ quở trách.

Cả 2 đứa trẻ ấy khi lớn lên đều gặp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống, ai sẽ là người dễ đứng lên sau mỗi lần vấp ngã? Có lẽ là đứa trẻ thứ 2.

Cựu tổng thống Pháp François Mitterrand có câu: ‘Đau khổ mà con người tưởng tượng ra, dường như đều không thể chịu đựng nổi. Nhưng đau khổ mà con người đã trải qua, thì đều có thể chịu đựng được’.

Với những người lớn lên từ trong khó khăn, khi gặp trở ngại trong cuộc sống, họ sẽ dễ dàng vươn lên. Còn với nhiều đứa trẻ được 'gắn mác' ưu tú, giống như bông hoa ở trong phòng, ít khi trải qua khó khăn nên chỉ cần một chút thất bại sẽ khiến họ dễ dàng gục ngã.

Phan Khuông Nhân vì một chút thất bại mà dẫn đến trầm cảm và đi đến kết cục tự sát cũng một phần là vì vậy.

Nhiều 'người con ưu tú' dễ dàng trầm cảm khi gặp phải thất bại trong cuộc sống.

Nhiều 'người con ưu tú' dễ dàng trầm cảm khi gặp phải thất bại trong cuộc sống.

Ở Trung Quốc, mỗi năm có khoảng 100.000 thanh thiếu niên tự sát. Mỗi phút có 2 người tự sát và 8 người tự sát không thành.

Viện nghiên cứu y tế thanh thiếu niên nhi đồng của Đại học Bắc Kinh phân tích điều tra hiện tượng tự sát ở học sinh trung học, cho thấy cứ 5 học sinh trung học thì có 1 người từng nghĩ đến chuyện tự sát.

Nhiều bậc phụ huynh sau khi nhìn thấy cái xác không hồn của con, phản ứng đầu tiên là những câu hỏi như: ‘Con của chúng tôi xuất sắc như vậy, tương lai của nó sáng lạn như vậy, sao lại có thể tự sát?’ 

Điều họ không biết là, nguyên nhân con cái họ tự sát lại đến từ chính 2 từ ‘ưu tú’.

Nhiều người tuy hoàn cảnh gia đình rất có điều kiện, học rất giỏi, nhưng chính vì bản thân quá ưu tú nên khi gặp khó khăn sẽ dễ dàng cảm thấy nản lòng.

Untitled-1

Các nhà tâm lý phân tích, những đứa trẻ này ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ đã đặt tiêu chuẩn lên chúng quá cao, chỉ cần con không đứng đầu, bố mẹ sẽ thể hiện sự thất vọng rằng điều kiện gia đình tốt như thế mà vẫn không đứng đầu lớp.

Dưới áp lực lớn như vậy, trẻ chịu ảnh hưởng nhiều và trở thành người theo chủ nghĩa hoàn hảo.

Những học sinh ưu tú phải chịu áp lực lớn trong cuộc sống và học tập, càng dễ có tâm trạng chán nản khi gặp khó khăn.

Vì vậy, cách giáo dục tốt nhất là đánh thức hạt giống trong tâm hồn của con, giúp con hiểu được bản thân và phát triển theo cách phù hợp, như vậy mới có một cuộc sống chất lượng và ý nghĩa.

Lam Điểu/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO