Báo Điện tử Gia đình Mới

Cư dân mạng chế ảnh hài hước về cách đọc 'chữ ô vuông, chữ tam giác'

Sau khi clip đọc thơ bằng ô vuông, hình tam giác được chia sẻ chóng mặt, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh, clip chế hài hước khiến nhiều người vừa tò mò vừa lo lắng.

Những ngày qua, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ những clip, hình ảnh về cách đọc 'chữ ô vuông, hình tam giác'. Song song những bình luận trái chiều là những comment ủng hộ phương pháp dạy trẻ đọc thơ kỳ lạ này. 

Vụ việc này bắt nguồn từ clip dài hơn 5 phút với hình ảnh người cha dạy con mình học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục.

  Hình ảnh từ clip trẻ đọc thơ vanh vách bằng chữ ô vuông, tam giác. (Ảnh chụp màn hình)

Hình ảnh từ clip trẻ đọc thơ vanh vách bằng chữ ô vuông, tam giác. (Ảnh chụp màn hình)

Trang sách in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Cậu bé chỉ thứ tự từng ô vuông và đọc vanh vách hai câu thơ trên.

Tuy nhiên, khi chỉ vào từng từ trong câu thơ, cậu bé lại không nhận diện được chữ. Nhất là khi người cha chỉ vào chữ “Mười” và hỏi “con đọc chữ này chữ gì”. Cậu bé trả lời “không biết”. 

Tranh cãi về vấn đề trên, nick Phạm Duyên, cũng là một giáo viên dạy tiếng Việt chia sẻ bài viết ủng hộ phương pháp học của GS Hồ Ngọc Đại nhận được quan tâm lớn của nhiều phụ huynh.

Chị này cho biết cách dạy trên đã được GS Hồ Ngọc Đại áp dụng qua rất nhiều năm ở các trường thực nghiệm, đem lại kết quả và đã được các nhà chuyên môn kiểm chứng. Sau này, học sinh nắm rất vững quy tắc phát âm, dùng từ, đặt câu trong tiếng Việt, ít bị sai sót.

  Status của cô giáo Phạm Duyên

Status của cô giáo Phạm Duyên

"Tất cả những clip đó đều được cắt ghép thiển cận làm mọi người hiểu sai hoàn toàn cách dạy mới. Ở đây mình không nói sách mới hay sách cũ, cái nào tốt hơn, nhưng mọi người nên nhớ rằng, tất cả các cách dạy đều là muốn tốt cho trẻ em đọc đúng, viết đúng. Các clip kia làm mọi người hiểu sai hoàn toàn vấn đề và nghĩ rằng các em nhìn hình học vẹt.

Đây là bài đầu tiên của lớp 1, bài học số lượng tiếng, tức là dạy các em nhớ quy tắc có bao nhiêu chữ là có bấy nhiêu tiếng phải được phát ra miệng. Với người lớn cái này là điều dễ dàng, hiển nhiên, nhưng với trẻ nhỏ, các bé rất hay bị nhầm lẫn mặt chữ.

Mọi người nhớ lại lúc nhỏ xem, chắc chắn sẽ có những người phải dùng tay dò chữ, thậm chí là cả bây giờ, nhiều bé đọc nhưng tay phải chỉ từng chữ mới đọc đủ chữ, nếu không đọc bằng mắt, bé ngay lập tức sẽ đọc thiếu chữ, dẫn đến tình trạng đọc sai câu.

Sách cũ lại không giải quyết vấn đề này từ đầu nên ở chương trình sách mới, để giải quyết vấn đề đó, bài đầu tiên của lớp 1 sẽ là học số lượng tiếng.

Tuy nhiên để các bé dễ nhớ quy tắc bất di bất dịch đó, họ nghĩ ra cách mô phỏng mỗi chữ là một ô hình. Cứ mỗi hình ứng với một chữ bắt buộc phải được phát ra miệng. Bài này học có 1-2 tiết thôi, chuyển sang học chữ cái - âm vần, thanh... chứ không phải là nhìn hình đoán chữ, học đi học lại cả năm như mọi người tưởng, càng không phải dạy các bé học vẹt. Các bé nhớ quy tắc thôi rồi sẽ học âm vần thanh điệu sau, đến lúc đó các bé sẽ không đọc thiếu chữ, bỏ chữ nữa".

  Nickname Phạm Duyên đáp trả bình luận trái chiều

Nickname Phạm Duyên đáp trả bình luận trái chiều

Nick Phạm Duyên cho rằng: "Hãy thử đặt mình vào vị trí 1 đứa trẻ, sách cũ hay sách mới cái nào cũng có mặt tốt, mặt xấu cần thay đổi. Không cái nào là hoàn hảo. Cháu mình học sách mới từ lớp 1, giờ đọc thông, viết thạo và còn đọc đúng, viết đúng. Năm nay bé lên lớp 4 rồi. Sách mới này còn nhiều vấn đề để thay đổi tuy nhiên mọi người không nên đổ hết cái xấu lên nó mà hãy nhìn vào mặt tích cực nó mang lại để hoàn thiện nó hơn vì suy cho cùng nó vẫn chỉ là cải cách chứ chưa phải là sách chính thức".

Cùng bảo vệ chương trình Công nghệ Giáo dục, nick Vu Anh Nguyen đăng tải bài viết trên trang cá nhân cho biết: ''Đây là bài học ở trang thứ 5 của SGK Công nghệ Giáo dục. Bài này dạy các em học tách tiếng của một câu mà ví dụ là mỗi hình vuông tương đương với 1 tiếng trong bài thơ Tháp Mười...".

  Ý kiến trên trang cá nhân Vu Anh Nguyen

Ý kiến trên trang cá nhân Vu Anh Nguyen

Để tiện so sánh Vu Anh Nguyen up lên cùng với 1 trang sách giáo khoa của trường Thực nghiệm in năm 1987 và giải thích: ''Sau bài này các em mới học nhận mặt chữ và học đánh vần. Ở trang thứ 5 tức là mới học cùng lắm được 2-3 buổi mà bố mẹ đòi con nhận được mặt chữ hay phân biệt được từ thì có mà siêu nhân hết à?'

Sau khi clip đọc thơ bằng ô vuông, hình tam giác được chia sẻ chóng mặt, trên khắp các diễn đàn, mạng xã hội đã “bùng nổ” hình ảnh, clip chế hài hước khiến nhiều tò mò, lo lắng. 

Dưới đây là những hình ảnh chế về phương pháp đọc 'chữ ô vuông, chữ tam giác': 

  Bài văn chế viết bằng chữ ô vuông

Bài văn chế viết bằng chữ ô vuông

  Hóa đơn chế bằng chữ ô vuông, tam giác

Hóa đơn chế bằng chữ ô vuông, tam giác

  Một dòng tin nhắn chế hài hước

Một dòng tin nhắn chế hài hước

Phạm Nhung (GIADINHMOI.VN)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO