Báo Điện tử Gia đình Mới

Giúp con quên 'mùi Tết' như thế nào?

Kỳ nghỉ Tết “xả láng” kéo dài hơn chục ngày khiến nhiều trẻ đang khó bắt nhịp vào guồng quay của những ngày bình thường: ngủ đúng giờ, dậy đúng giờ và tập trung vào việc học.

  Các phụ huynh phải kiên trì để chấn chỉnh con trẻ sau nghỉ Tết dài.

Các phụ huynh phải kiên trì để chấn chỉnh con trẻ sau nghỉ Tết dài.

Loạn nhịp sinh hoạt sau tết

Không chịu đến trường, đi học muộn, tối thức khuya, mệt mỏi, không tập trung... - đó là những hiện tượng "loạn nhịp" sau ngày nghỉ Tết dài dễ gặp ở trẻ.. 

Gần chục ngày ăn, chơi, ngủ nghỉ theo cảm hứng nên khi trở lại thành phố, cả gia đình chị Lan (Khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) không thể vào “nếp” của ngày thường. Quen ăn ngủ thoải mái, sáng mùng 7, Ngọc và Nguyên không thể dậy từ 6 giờ 30 để chuẩn bị đến lớp. Hai chị em đến trường khi các bạn đã xếp hàng vào lớp được 15 phút.

Buổi sáng ngày đầu tuần, chị Lan đã phải tìm mọi cách mới có thể gọi được hai con dậy đánh răng rửa mặt và chỉ kịp cho hai con vừa lên xe vừa ăn bánh mỳ rồi đến lớp, thay vì cả nhà cùng ăn sáng như ngày thường.

“Kỳ nghỉ Tết kết thúc đã mấy ngày nhưng 2 con của mình vẫn uể oải, không tập trung được vào việc học như những ngày bình thường. Mình loay hoay không biết phải giúp con bắt nhịp vào nhịp sống ngày thường như thế nào” – chị Lan chia sẻ.

Làm sao để trẻ trở lại sinh hoạt hàng ngày?

Trước vấn đề này, chuyên gia tâm lý Phạm Đức Chuẩn (Hà Nội) tư vấn: Việc trẻ vẫn đang quen “mùi Tết” dù đã hết kỳ nghỉ là điều dễ hiểu, thường xảy ra với trẻ mẫu giáo, tiểu học. Với những học sinh lớn hơn, các em đã có ý thức hơn, thích gặp gỡ bạn bè nên không quá khó để các em bắt nhịp lại.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng trẻ “loạn nhịp” sau Tết là bởi chính phụ huynh đã để con “xả láng”, tự do trong cả chục ngày liên tiếp khiến trẻ quen với giờ giấc lung tung, không đụng đến sách vở.

Để chấn chỉnh tình trạng này, các bậc phụ huynh không nên sốt ruột hay mắng mỏ con trẻ mà cần phải kiên trì nhắc nhở các con.

Thứ nhất về giờ giấc: Nếu trẻ hay thức khuya, dậy muộn giờ đi học, các bố mẹ cần lên lịch nghiêm túc cho cả nhà về giờ đi ngủ. Trẻ ngủ sớm, đủ giấc và ngủ ngon sẽ dậy sớm. Phụ huynh đảm bảo trẻ ngủ đủ 7 - 8 tiếng/đêm. Do đó, nếu muốn trẻ dậy lúc 6 giờ 30, phụ huynh hãy yêu cầu con tắt các thiết bị điện tử, lên giường ngủ vào lúc 22 giờ tối.

Những ngày đầu chấn chỉnh con trẻ, phụ huynh nên sắp xếp công việc để đi ngủ cùng các con. Việc cả nhà đi ngủ cùng nhau, bố/mẹ ngủ cùng con sẽ khiến trẻ dễ ngủ hơn là việc để trẻ ngủ một mình với những thiết bị điện tử xung quanh.

Buổi sáng, hãy để chuông báo thức sớm hơn giờ định cho trẻ dậy. Trẻ có thể không dậy ngay khi chuông báo thức lần 1, nhưng âm thanh của tiếng chuông báo thức sẽ giúp trẻ tỉnh ngủ dần dần. Cùng với đó, bố mẹ hãy mở cửa số phòng của con và gọi trẻ dậy.

  Đừng áp con trẻ phải học ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Đừng áp con trẻ phải học ngay sau kỳ nghỉ Tết.

Thứ hai về việc tập trung học: Bố mẹ cần lưu ý, những ngày đầu nghỉ Tết xong, đừng quá ép con trẻ chuyên tâm chuyện học ngay bởi lúc này, khi các con còn đang hứng thú với kỳ nghỉ xả hơi thì việc bắt buộc trẻ phải làm hết bài tập là điều không nên, không đạt được kết quả. Chưa kể nếu không cẩn thận sẽ gây tác dụng ngược khiến học trò chán nản, buông kiến thức.

Các bậc cha mẹ nên khuyến khích trẻ lấy lại động lực học tập bằng những nhắc nhở nho nhỏ, nhẹ nhàng. Hãy cùng trẻ xem lại những bài mà trước đó con trẻ đã được học, vẽ vời hay đọc những câu chuyện mà bé thích…

Bản thân phụ huynh cũng cần sắp xếp lịch công việc đầu năm, không nên bỏ bê con trẻ tự ngủ, tự học, tự sinh hoạt hàng ngày mà cần kiên trì cùng con thiết lập lại khuôn khổ hợp lý.

Nếu gia đình bạn có dịp đi đâu đó trong dịp Tết thì nên về nhà trước ngày nhập học của con chừng 1 tới 2 ngày để trẻ có thời gian nghỉ ngơi hơn nhé.

Bảo An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO