Báo Điện tử Gia đình Mới

Giúp trẻ học tiếng Anh vui và hiệu quả hơn qua các hoạt động vẽ tranh

Nhiều trẻ có thể học nhanh và dễ dàng hơn thông qua các hoạt động sáng tạo như vẽ tranh, tô màu, làm thủ công,...

Nhiều trẻ có thể học nhanh và dễ dàng hơn thông qua các hoạt động sáng tạo như vẽ tranh, tô màu, làm thủ công,... (Ảnh: Thế Sơn/Gia Đình Mới)

Nhiều trẻ có thể học nhanh và dễ dàng hơn thông qua các hoạt động sáng tạo như vẽ tranh, tô màu, làm thủ công,... (Ảnh: Thế Sơn/Gia Đình Mới)

Khi dạy tiếng Anh cho trẻ, điều quan trọng là mang lại cho trẻ trải nghiệm vui vẻ. Do đó việc học nên đi kèm những hoạt động thú vị như vẽ tranh, tô màu, trò chuyện,... để khơi gợi cảm hứng học tiếng Anh của trẻ.

Ở nhà, các mẹ có thể cùng trẻ thực hiện những hoạt động học tiếng Anh vui và sáng tạo. Luôn nhớ rằng, khi trẻ học tiếng Anh, các kỹ năng tiếng Anh cần được phát triển một cách tự nhiên, không được tạo căng thẳng cho trẻ. 

Bên cạnh đó, ngôn ngữ mà bạn sử dụng với trẻ phải trong tầm hiểu biết của trẻ, đừng nói những chủ đề quá xa vời.

Để kiểm tra kỹ năng tiếng Anh của trẻ, hãy dùng những cách đa dạng, thú vị và vui vẻ.

Vẽ tranh chính là một trong những hoạt động kích thích sáng tạo và giúp bạn dễ dàng tương tác, giúp trẻ học các kỹ năng tiếng Anh gồm nghe, nói, đọc, viết và tăng vốn từ vựng.

hoc qua ve tranh

Với kỹ năng viết, khi trẻ vẽ tranh, hãy khuyến khích trẻ ghi tên các vật trong bức tranh bằng từ hay cụm từ tiếng Anh.

Bạn có thể hướng dẫn trẻ làm poster tổng hợp các đồ vật mà trẻ yêu thích như thời trang, các loại ô tô hay người ngoài hành tinh,... Sau đó thêm chú thích dưới mỗi hình ảnh bằng tiếng Anh. Bạn có thể treo những poster này trong nhà như một cách nhắc trẻ nhớ về những từ hay cụm từ tiếng Anh này.

Một hoạt động thú vị khác bạn có thể khuyến khích bé tham gia là vẽ tranh và sáng tác truyện, kích thích trí tưởng tượng của trẻ. Hãy phát một bài hát, dừng lại sau mỗi 10-20 giây. Yêu cầu trẻ vẽ bất cứ thứ gì hiện lên trong đầu trẻ. Cứ thế đến khi bài hát kết thúc và bé đã có vài bức vẽ. Từ những bức vẽ này hãy yêu cầu trẻ viết thành một mẩu truyện ngắn.

Với kỹ năng đọc, bạn có thể cùng con đọc những cuốn sách truyện tiếng Anh con yêu thích. Sau đó, hãy để con vẽ lại dưới dạng truyện tranh, thêm lời dẫn truyện hay chú thích bằng các từ và cụm từ tiếng Anh.

Với kỹ năng nói, nhiều tranh vẽ và hình ảnh cũng tạo hứng thú và chủ đề nói cho trẻ. Bạn có thể yêu cầu trẻ miêu tả đồ vật hay con vật trong bức tranh. Nếu có nhiều trẻ, có thể để một người mô tả bằng lời, một người nghe và vẽ lại. Mẹ cũng có thể để bé mô tả cho mẹ vẽ.

Một hoạt động thú vị khác là cho trẻ nhìn tranh để kể chuyện. Với trẻ nhỏ, mỗi bức tranh chỉ cần nói một vài từ. Khi trẻ đã cảm thấy tự tin hơn, hãy khuyến khích trẻ thêm các từ như "and" (và), "but" (nhưng), "because" (vì) để nối các ý lại với nhau.

Với kỹ năng nghe, hãy trò chuyện với trẻ về những bức vẽ, kết hợp giữ các câu hỏi đóng (ví dụ như "Where is the little girl?") và câu hỏi mở (ví dụ như "Why do you think she is happy?").

Bạn cũng có thể chọn một vài bức vẽ, ảnh của bé rồi trải ra sàn nhà hoặc bàn. Sau đó, hãy chọn trong đầu một bức tranh, miêu tả nó cho trẻ để trẻ đoán xem bạn đang miêu tả bức tranh nào. Cả hai cũng có thể đổi vai cho nhau.

Tự vẽ tranh minh họa từ mới sẽ giúp trẻ ấn tượng hơn và nhớ lâu hơn (Ảnh: Trang Đặng/Gia Đình Mới)

Tự vẽ tranh minh họa từ mới sẽ giúp trẻ ấn tượng hơn và nhớ lâu hơn (Ảnh: Trang Đặng/Gia Đình Mới)

Về học từ vựng, bạn có thể cùng trẻ tạo nên từ điển hình ảnh của riêng bé. Yêu cầu trẻ vẽ một hình ảnh nào đó từ danh sách từ vựng mới học để người còn lại đoán xem từ tiếng Anh đó là gì.

Thay vì mua flashcard, hãy cùng bé vẽ và tạo ra những tấm flashcard tự làm để học từ mới. Một mặt flashcard là tranh vẽ, mặt còn lại là từ tiếng Anh. Những tấm flashcard này có thể lưu lại để sử dụng lâu dài trong các hoạt động ôn tập, trò chơi khác.

Xem thêm video: Những ý tưởng sử dụng flashcard

Theo Cambridge English

Trang Đặng / GIADINHMOI.VN/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO