Báo Điện tử Gia đình Mới

GS Hồ Ngọc Đại - người sáng lập ra phương pháp đọc chữ 'ô vuông, tam giác' là ai?

Không giống cách đánh vần tiếng Việt nhiều năm nay, trong tài liệu Giáo dục Công Nghệ lớp 1 có cách phát âm đánh vần lạ gồm nhiều ô vuông, tam giác. Vậy người sáng lập ra phương pháp này?

Chân dung Giáo Sư Hồ Ngọc Đại 

Giáo Sư Hồ Ngọc Đại là một nhà khoa học giáo dục người Việt Nam

Ông SN 3/4/1936. Năm 1968 ông theo học ngành Tâm lý học tại Liên Xô, Trường ĐHTH Moskva mang tên Lomonosov.

Khi ấy, viện sĩ A.R Luria, một trong những “cây đại thụ” của tâm lý học Xô Viết khuyên nghiên cứu sinh Việt Nam rằng chiến tranh rồi cũng kết thúc, một nên nghiên cứu tâm lý học y học để giúp bộ đội, thương bệnh binh vừa bước ra khỏi cuộc chiến trở về với cuộc sống đời thường; một nghiên cứu tâm lý học giáo dục góp phần chấn hưng đất nước.

  GS Hồ Ngọc Đại Người sáng lập ra phương pháp đọc học chữ 'ô vuông tam giác'

GS Hồ Ngọc Đại Người sáng lập ra phương pháp đọc học chữ 'ô vuông tam giác'

Trước khi trở thành con rể của Tổng Bí thư Lê Duẩn, Giáo sư Hồ Ngọc Đại đã có hơn 5 năm sống cùng ông trong căn nhà ở số 6 Hoàng Diệu. Thời gian không dài nhưng cũng đủ để Giáo sư Đại cảm được mục tiêu làm cách mạng, làm chính trị của Tổng Bí thư Lê Duẩn.

Tuy nhiên, ông đã chọn con đường sự nghiệp về giáo dục. Năm 1976 hoàn thành luận văn Tiến sĩ về Những vấn đề tâm lý trong giảng dạy Toán học hiện đại cho học sinh cấp 1. Năm 1978, ông sáng lập ra Trung tâm Công nghệ Giáo dục (CGD) để tiến hành thực nghiệm công nghệ giáo dục, công nghệ phát triển con người (cả về lý thuyết lẫn thực tiễn).

Cách đánh vần theo chữ ô vuông của ông Hồ Ngọc Đại đề xuất bắt học sinh tiểu học, người dạy và cả phụ huynh phải đối mặt với những khái niệm ngữ âm học, âm vị học tiếng Việt xa lạ và khó hiểu.

Giáo Sư Hồ Ngọc Đại nhìn nhận thẳng thắn về nền giáo dục

Ông đã phê bình thẳng thắn căn bệnh của giáo dục không chút xót thương, trong cuộc trả lời phỏng vấn báo VietNamNet về chủ đề "những khoản đóng góp đầy bức xúc ở trường công".

Ông từng phát biểu thẳng thắn: "Ngày xưa học để làm quan, học để làm giàu, bây giờ học để sống bình thường. Học để sống bình thường cao cả hơn làm quan, và đó là điều vĩ đại.""...

  Theo GS Hồ Ngọc Đại phải thay đổi toàn bộ nền giáo dục.

Theo GS Hồ Ngọc Đại phải thay đổi toàn bộ nền giáo dục.

Ông quan niệm về người thầy giáo lý tưởng hiện nay là phải thay đổi lại cơ bản nền giáo dục, cả nội dung, phương pháp, tổ chức. "Thế kỷ XXI, Một thế hệ chưa từng có trong lịch sử phải có một hệ thống giáo dục chưa từng có trong lịch sử! Phải đổi mới giáo dục! Bỏ chấm điểm để các cháu phát huy thế mạnh, năng khiếu, nó yếu cái nọ nhưng nó mạnh cái kia." 

GS Hồ Ngọc Đại nói gì về cách đánh vần lạ khiến phụ huynh hoang mang?

Trao đổi với phóng viên VTC phụ huynh hoang mang là chỉ biết về cái cũ và không biết về cái mới. Trước hết phụ huynh không nên can thiệp vào việc học của con. Con học ở trường như thế nào, không nên theo cách của mình, trình độ của mình mà áp đặt cho con.

  Phụ huynh không nên áp đặt con trẻ quá nhiều nhất là trong việc học.

Phụ huynh không nên áp đặt con trẻ quá nhiều nhất là trong việc học.

Theo GS. Hồ Ngọc Đại, trong lớp được phép "ồn" nếu là ồn trong học tập, không nhất thiết phải im lặng mới là ngoan. Làm xong bài trước, ngọ ngoạy... một tí được chấp nhận, miễn là không làm ảnh hưởng đến bạn khác.

Cái quan trọng nhất với ông là "Phải dạy trẻ biết suy nghĩ, không phải chỉ biết nghe lời", "Phải làm sao cho trẻ suy nghĩ bằng cái đầu của mình, không phải của người khác. Và một dân tộc có đầu óc thì không ai làm được gì hết".

Nguyễn (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO