Báo Điện tử Gia đình Mới

5 lỗi sai cơ bản mà thí sinh nào cũng mắc phải khi làm bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn

Tổng hợp lỗi sai dễ mắc trong bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn. Tham khảo để biết mình có mắc lỗi không và có hướng điều chỉnh để kết quả bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn điểm cao nhất.

Thi vào lớp 10 môn Ngữ văn bị điểm kém do thí sinh phân bổ thời gian không hợp lý

Thông thường, đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn sẽ có tổng thời gian là 120 phút. Đề bài sẽ chia thành cấu trúc với nhiều câu hỏi và ý hỏi nhỏ khác nhau. Và để đạt điểm cao môn Ngữ văn trong kỳ thi vào lớp 10 đòi hỏi thí sinh cần làm tốt tất cả các câu hỏi đó. Vì vậy, bên cạnh ôn tập và nắm chắc kiến thức, học sinh cần phân bổ thời gian sao cho thật hợp lý.

Phần lớn các thí sinh đều mắc lỗi vì quá chú tâm vào câu hỏi mình thích hoặc câu hỏi đó là thế mạnh của mình mà quên đi các câu hỏi khác. Bên cạnh đó, không cần trình bày quá dài dòng, chi tiết ở các câu có điểm số thấp như thế rất dễ mất điểm.

Kỳ thi vào lớp 10 môn Ngữ văn thí sinh cần lưu ý tránh mắc các lỗi sai cơ bản

Kỳ thi vào lớp 10 môn Ngữ văn thí sinh cần lưu ý tránh mắc các lỗi sai cơ bản

Thi vào lớp 10 môn Ngữ văn dễ bị điểm kém do thí sinh không đọc kỹ đề bài

Nếu thí sinh không đọc kỹ đề bài rất dễ bỏ qua các từ khóa quan trọng để tìm ra hướng giải quyết câu hỏi. Và tất nhiên, không đọc kỹ đề bài chắc chắn bạn sẽ mất điểm vì mắc các lỗi dưới đây:

- Làm bài lạc đề: Đây là tình trạng không ít thí sinh vấp phải. Việc làm lạc đề sẽ dẫn tới bài viết không được cho điểm.

- Viết bài lan man: Vì xác định sai đề bài nên thí sinh dễ trình bày lan man, dài dòng sang các vấn đề khác. 

- Dễ bỏ sót yêu cầu vì đọc không kỹ đề bài, việc này sẽ khiến bạn mất đi những điểm số vô cùng quý giá.

Thi vào lớp 10 môn Ngữ văn điểm kém do trả lời vắn tắt

Trong quá trình làm bài thi vào lớp 10 nhiều học sinh có thói quen đề hỏi gì thì trả lời trực tiếp và rất ngắn gọn mà không dẫn dắt, diễn giải, phân tích, đôi khi câu trả lời cụt ngủn, không đủ chủ ngữ - vị ngữ. Điều này khiến bài làm không thể giành điểm tối đa dù đã trả lời đúng trọng tâm.

Không nêu dẫn chứng trong bài nghị luận xã hội khiến bài thi môn Ngữ văn điểm kém

Dù là thi THPT Quốc gia hay thi vào lớp 10 môn Ngữ văn thì bài nghị luận xã hội luôn xuất hiện trong các đề thi. Bên cạnh hệ thống các luận điểm, lí lẽ, để tăng tính thuyết phục của bài văn học sinh cần đưa ra những dẫn chứng cụ thể. Dẫn chứng không cần nhiều nhưng phải được chọn lọc, vừa đảm bảo tính chính xác, tiêu biểu và sát hợp với vấn đề cần nghị luận. Học sinh không nên nêu dẫn chứng kiểu liệt kê mà cần phải phân tích chúng.

Thí sinh không làm đúng quy chuẩn trình bày bài thi khiến điểm bài thi vào lớp 10 môn Ngữ văn thấp

Chữ viết ẩu, khó đọc; bài làm gạch xoá lem nhem; sử dụng và lạm dụng các ký hiệu; bài viết hai màu mực... là những lỗi khiến bài làm của học sinh không được đánh giá cao.

Bên cạnh các lỗi trên, học sinh cũng nên ghi ý ra giấy nháp ngay sau khi đọc đề để tránh bỏ sót ý, lặp ý, đồng thời dành thời gian để soát lại bài, kiểm tra thông tin trên giấy thi, đặc biệt là số báo danh, số tờ để tránh việc thất lạc bài thi.

Xem thêm các thông tin về kỳ thi vào lớp 10 năm 2018 cập nhật mỗi ngày tại đây.

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO