Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách để trẻ tiếp cận và học tập khoa học từ thuở nhỏ

Đối với trẻ mầm non, việc cho trẻ khám phá khoa học có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển nhận thức cho trẻ.

Khám phá khoa học tạo điều kiện hình thành kiến thức nền tảng và phát triển tư duy cho trẻ thông qua việc học và trải nghiệm bằng các giáo cụ trực quan sinh động.

Ở lứa tuổi mầm non, có nhu cầu rất lớn trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới xung quanh, vì vậy nếu ta tạo cho trẻ môi trường tốt, giúp trẻ tiếp cận tối đa với những kiến thức phù hợp với lứa tuổi thì sẽ thúc đẩy quá trình phát triển của trẻ một cách hiệu quả nhất.

Khi có môi trường tốt và phù hợp thì tự động các yếu tố bản thân sẽ phát triển.

Khoa học có lẽ là một trong những số ít môn học đáp ứng nhu cầu trẻ học về những điều xung quanh bé.

Trẻ em chắc chắn luôn phấn khích với khoa học, khi trẻ con thực hiện nhưng dự án khoa học, chúng không còn nghịch ngợm bởi vì chúng đã quá bận rộn với việc tìm hiểu những thứ thú vị khác.

Trẻ sẽ bắt đầu nói cho những người xung quanh chúng về những sự dự đoán, cái mà chúng quan sát được và liên tục đưa ra những câu hỏi. Đó là lúc tư duy của trẻ được mở rộng, kích thích được não bộ sự suy nghĩ.

  Các tiết khám phá khoa học tại trường mầm non đều tạo sự hứng thú cho trẻ nhỏ

Các tiết khám phá khoa học tại trường mầm non đều tạo sự hứng thú cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ mẫu giáo từ 3-5 tuổi, phạm vi hiểu biết và học hỏi, tìm tòi rộng hơn do đó giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp cận với các hiện tượng, thí nghiệm thực tế để cho trẻ tìm tòi, khám khám phá và phát hiện.

Khi trẻ em được tư do thực hiện những hoạt động khoa học, người lớn có cơ hội để quan sát trẻ em khám phá và nhìn cái mà chúng đã học.

Không có gì tuyệt vời hơn việc một đứa trẻ có thể phát triển được tất cả các giác quan và trí tuệ thông qua việc chúng tự trải nghiệm và những thứ chúng làm ra.

Nhưng phần lớn các bậc phụ huynh đều cho rằng khoa học rất khó và trừu tượng đối với trẻ em, đặc biệt là khoa học cho trẻ mầm non.

Tuy nhiên, thay vì nhìn nhận trực diện như vậy, nhà trường và cha mẹ sẽ thấy học tập - thí nghiệm khoa học trong chương trình Khoa Học Diệu Kỳ của Dongsim Việt Nam đáp ứng được tính hiếu kỳ của trẻ đồng thời hình thành tư duy khoa học cho trẻ.

Khoa học diệu kỳ là chương trình học được Dongsim Việt Nam mua bản quyền của Hàn Quốc bao gồm những chủ đề về khoa học gần gũi với đời sống, lý giải dễ hiểu nhất cho trẻ thông qua các bài học cùng những thí nghiệm nhỏ trực quan sinh động.

  Vật dụng thực nghiệm, sách và video hướng dẫn trong mỗi bài học đều dễ thực hành, dễ hiểu với trẻ

Vật dụng thực nghiệm, sách và video hướng dẫn trong mỗi bài học đều dễ thực hành, dễ hiểu với trẻ

Điểm mạnh của chương trình Khoa học diệu kỳ được đánh giá cao chính là sự hấp dẫn, vui tươi và bổ ích trong từng tiết học, cô giáo và trẻ sẽ có được sự tương tác trao đổi, trẻ sẽ không chỉ nghe cô giáo mà trẻ sẽ có những túi dụng cụ riêng để tự mình thực nghiệm ngay trong giờ học.

Hầu hết các bài học trong Khoa học diệu kỳ đều cho trẻ học mà chơi – chơi mà học, kích thích khả năng tự nhận thức và sự khéo léo khi làm ra các sản phẩm khoa học.

Các vật dụng đều được thiết kế cho trẻ dễ làm, dễ thực hành, tạo hứng thú cho trẻ khi tham gia các hoạt động khám phá bài học trong mỗi tiết học để từ đó trẻ yêu thích học tập và tìm hiểu thế giới quan xung quanh trẻ.

  Trẻ sẽ rất thích thú khi tự tạo ra sản phẩm đồ chơi trong Khoa học diệu kỳ

Trẻ sẽ rất thích thú khi tự tạo ra sản phẩm đồ chơi trong Khoa học diệu kỳ

Một giờ học của Khoa học diệu kỳ sẽ đem lại cho trẻ không chỉ là những kiến thức thông thường mà giúp trẻ khám phá xung quanh cuộc sống hàng ngày, trẻ được xem, được học, được chơi và quan trọng là trẻ được tự mình trải nghiệm, chính những điều này đã mang lại sự hấp dẫn riêng đến từ khoa học.

Mọi kiến thức sẽ trở nên dễ dàng và thú vị với con trẻ bởi những màu sắc sinh động từ những bức tranh để trẻ tự kể câu chuyện, từ những video phim với các bạn nhỏ dẫn dắt trẻ về các sự vật rằng "tại sao lại như vậy?", "tại sao lại thế?".

Thông qua các tiết học theo phương pháp này, bé sẽ được tự tìm hiểu, tự trải nghiệm khám phá, tự tìm ra những mối liên hệ đơn giản mà khoa học giữa các sự vật hiện tượng, và tự để đưa ra kết luận cũng như cách giải quyết vấn đề cho chính mình. 

Trẻ cần được xây dựng một nền tảng tốt ngay từ khi còn nhỏ, đó là điều vô cùng quan trọng để gia đình và nhà trường nên khuyến khích trẻ.

Bởi có nền tảng tốt trẻ sẽ phát triển toàn diện và có được những ý thức rõ ràng cho những năm phát triển tiếp theo cho đến khi trưởng thành.

Hãy để Khoa học diệu kỳ đồng hành cùng những thiên tài nhí trong những năm phát triển đầu đời nhé!

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO