Báo Điện tử Gia đình Mới

Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0

Ngày 15/5, Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3, TP.HCM) đã tổ chức tiết học dự án "Dạy học STEM với công nghệ 4.0" với bài học “Nguyên tử - hành trình xuyên thời gian”

Tiết học diễn ra ngay trên sân trường với sự tham gia của học sinh lớp 6/6. Tiết học ứng dụng tối đa công nghệ 4.0 trong dạy và học với tivi tương tác, máy tính bảng, màn hình LED, kính thực tế ảo VR và đặc biệt là nguồn học liệu số 3D Mozabook, máy khắc CNC, phần mềm Prezi... 

 
Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 0
 Tiết học được các em hào hứng tham gia

Qua tiết học, các em lớp 6 bước đầu làm quen với khái niệm Nguyên tử và bảng tuần hoàn hóa học và được tự làm các sản phẩm theo định hướng STEM. Tiết học có sự tham dự của rất đông thầy cô giáo đang làm công tác quản lý, giảng dạy tại nhiều trường THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM tham dự.

 
Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 1
 Học sinh tìm hiểu kiến thức qua từng trạm, mỗi trạm được trang bị tivi tương tác

Các em lớp 6/6 được chia thành 8 nhóm, tham gia phần mở đầu với những câu hỏi khoa học thường thức, gợi mở thông tin về nguyên tử thông qua phần trả lời câu hỏi phần mềm Kahoot. Học sinh dùng máy tính bảng để đăng nhập vào phần mềm theo hướng dẫn của giáo viên và trả lời nhanh các câu hỏi.

Kế tiếp, các em tiếp tục tìm hiểu kiến thức qua 3 trạm thông tin. Ở trạm 1 có tên Hành trình tìm ra cấu tạo nguyên tử; ở trạm 2 là Nguyên tử có cấu tạo như thế nào? Trạm 3 các em sẽ tìm hiểu bảng hệ thống tuần hoàn ra đời như thế nào và được quan sát, khắc ô nguyên tố bằng máy khắc CNC (điều khiển bằng máy vi tính).

Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 2
 

Sau khi tìm hiểu kiến thức, các nhóm cùng nhau làm mô hình nguyên tử bằng đèn LED và được tham gia một thí nghiệm cùng đá khô để hiểu khái niệm khoảng cách nguyên tử và mối liên quan đến trạng thái của chất.

Để củng cố bài học các em được xem kính thực tế ảo và làm bài tập của nội dung bài học trong kính thực tế ảo VR. Hoàn thành tiết học, học sinh có một phiếu học tập để tóm tắt lại những phần kiến thức mà các em đã thu nhận được.

 
Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 3
 Các giáo viên THCS trường bạn tham dự tiết học và quan sát học sinh làm mô hình nguyên tử bằng đèn LED
 
Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 4
 Học sinh điều khiển máy khắc CNC

Theo cô Lê Thị Ngọc Thúy, giáo viên môn Hóa phụ trách tiết dạy chia sẻ, với các em khối 6 các em chưa học môn Hóa học.

Tuy nhiên với lợi thế trường có thiết bị dạy học hiện đại, hỗ trợ những phần hình ảnh trực quan, sinh động, HS nhìn vào rất dễ hiểu nên tổ đã mạnh dạn xây dựng bài học vận dụng phương pháp giáo dục STEM, dạy học theo trạm và tận dụng tối đa các thiết bị dạy học này và mạnh dạn triển khai cho học sinh lớp 6.

 
Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 5
 Trong khoảng thời gian ngắn, các nhóm đã hoàn thành mô hình nguyên tử bằng đèn LED

“Đây là một bài học không có trong sách giáo khoa mà chúng tôi tự xây dựng, thiết kế. Qua tiết học, tôi mong các em sẽ hiểu về lịch sử phát triển của Hóa học, qua đó cũng hy vọng sẽ tạo niềm đam mê cho các em về bộ môn Hóa học", cô Ngọc Thúy chia sẻ.

Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 6
 
 Sử dụng kính thực tế ảo VR trong tiết học
 
Học sinh hào hứng tiết học với công nghệ 4.0 7
 Các em thích thú với thí nghiệm nhỏ cùng đá khô
Theo Thảo Nguyên (Giáo dục & Thời đại)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO