Báo Điện tử Gia đình Mới

Học sinh chui túi nilon qua suối: Đi bộ 5 tiếng đến trường, nếu xây cầu tốn 5- 6 tỷ đồng

Theo dự kiến nếu xây dựng cây cầu bắc qua suối vào bản Huổi Hạ sẽ tốn khoảng 5- 6 tỷ đồng. Con số này là 70 tỷ đồng nếu như tính cả tiền xây cầu và làm đoạn đường dài 20km

Liên quan tới việc học sinh phải chui vào túi nilon tới trường dự khai giảng, trả lời Gia Đình Mới sáng ngày 6/9, ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch Huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên cho biết: "Để đến điểm trường xã Na Hang, học sinh phải đi qua một con suối Nậm Chim rộng hơn 20mét. Đây là dòng suối chảy từ bên Lào về, cắt một bộ phận của xã Mường Mươn và 1 bộ phận của xã Na Sang (Mường Chà, Điện Biên)". 

Vào mùa khô, có một cây cầu tạm được xây dựng bằng gỗ và đá giúp đường đi thuận lợi hơn. Nhưng đến mùa mưa (từ tháng 6 đến tháng 10), cây cầu tạm không thể trụ nổi, học sinh phải đi bằng bè hoặc chui vào túi.

Huyện cũng đã tính toàn đến việc làm cầu để các em học sinh đến trường được thuận lợi hơn. Trên địa bàn xã đã làm nhiều cây cầu rồi nhưng so với yêu cầu thực tế thì chưa đáp ứng được. 

  Bản Huổi Hạ là một trong những nơi khó khăn nhất của xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Bản có 75 hộ với khoảng 500 nhân khẩu. Ảnh: VOV

Bản Huổi Hạ là một trong những nơi khó khăn nhất của xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Bản có 75 hộ với khoảng 500 nhân khẩu. Ảnh: VOV

Theo lời Chủ tịch UBND huyện Mường Chà, hiện nay, nhiều con đường đến trường trên địa bàn huyện còn khó khăn, không riêng gì ở bản Huổi Hạ, xã Na Sang.

“Huyện Mường Chà có 12 xã, thị trấn thì có 11 xã khó khăn. Những nơi ở bên kia suối Nậm Mức đều khó khăn nhưng chỗ nào không có cầu bắc qua thì khó khăn hơn chỗ có cầu bởi mưa lớn, nước to, người dân và học sinh di chuyển vất vả. Chúng tôi đau lòng, cảm thấy mình có lỗi với dân”, ông Phú chia sẻ. 

Ông Phú cho hay, hiện tại, người dân di chuyển từ trung tâm huyện tới bên bản Huổi Hạ qua đoạn đường dài 20 km mất gần 1 giờ đồng hồ. Nhưng vào mùa mưa lối đi chỉ rộng một mét, phần lớn học sinh sẽ đi bộ. Các em mất khoảng 5 giờ để tới trường.

  Hơn 50 học sinh cấp II của bản phải chui túi nylon, nhờ người lớn kéo qua suối để đến trường cho kịp ngày khai giảng năm học mới 2018-2019. Ảnh: VOV

Hơn 50 học sinh cấp II của bản phải chui túi nylon, nhờ người lớn kéo qua suối để đến trường cho kịp ngày khai giảng năm học mới 2018-2019. Ảnh: VOV

Chủ tịch UBND Huyện Mường Chà cho biết, tỉnh đã có đề án 29 xã biên giới, trong đó có 3 xã thuộc huyện Mường Chà, đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt từ năm 2016.

Trong đó, huyện đã tính toàn đến việc xây dựng cây cầu bắc qua suối vào bản Huổi Hạ dự kiến khoảng 5- 6 tỷ đồng. Con số này là 70 tỷ đồng nếu như tính cả tiền xây cầu và làm đoạn đường dài 20 km từ trung tâm huyện tới bên bản Huổi Hạ. 

Tuy nhiên, hiện chưa có đường ô tô nên không thể chuyên chở vật liệu vào đến gần khu vực xây cầu. Bởi vậy, việc đầu tiên theo ông Phú là phải làm đường từ trung tâm xã vào bản Huổi Hạ mà làm đường này thì tốn rất nhiều tỷ. 

  Chui túi nilon qua suối để đi tìm

Chui túi nilon qua suối để đi tìm "con chữ". Ảnh: VOV

Trước đó, ông Đinh Khắc Nghĩa Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà thông tin, bản Huổi Hạ có trường mầm non và trường tiểu học được xây cố định, học sinh học nội trú nên những cháu nhỏ này không phải di chuyển sang điểm trường ở trung tâm xã.

Chỉ những học sinh lớn từ lớp 4- 5 và học trung học cơ sở mới phải qua suối Nậm Mức để đến điểm trường tại trung tâm xã Nà Sang cách 25 km để học. Để đến được trường này, các em phải mất rất nhiều thời gian, vượt qua một con suối.

Clip học sinh qua suối bằng cách chui vào túi nilon: 

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO